Bộ GTVT cam kết có giải pháp tốt nhất sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Minh Hạnh |

Tại buổi kiểm tra mặt cầu Thăng Long ngày 12.9.2019, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết, sẽ tìm giải pháp để sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) tốt nhất và ổn định ít nhất  từ 7 đến 10 năm.

Theo ông Nguyễn Văn Thể mặc dù đã áp dụng nhiều giải pháp, công nghệ, nhưng nhiều năm qua mặt cầu Thăng Long vẫn chưa đạt yêu cầu, kỳ vọng của xã hội.

Trong khi đó, hiện nay có tư vấn đề xuất các giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Bộ GTVT sẽ cố gắng chọn phương án tốt nhất, xử lý căn cơ, triệt để, bền vững ít nhất từ 7 đến 10 năm.

Trước việc hư hỏng mặt cầu Thăng Long chưa được khắc phục triệt để, tháng 7.2019, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về sửa chữa mặt đường ôtô trên cầu Thăng Long, với kinh phí khoảng 180 tỉ đồng, và đề xuất lấy nguồn từ Quỹ bảo trì đường bộ trung ương.

Cầu Thăng Long được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9.5.1985, do Liên Xô (cũ) tài trợ. Được thiết kế 2 tầng, dài 3,1km, kết cấu thép có mặt cầu ôtô phía trên bằng thép tấm thảm bêtông nhựa, rộng 20m, với 4 làn xe.

Năm 2009, mặt cầu được đại tu thay mới toàn bộ lớp thảm mặt cầu với chi phí 90 tỉ đồng, theo công nghệ Mỹ. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, lớp phủ mặt cầu đã hư hỏng, bong tróc, rạn nứt...

Tình trạng trên kéo dài tới nay, dù các giải pháp công nghệ từ Đức, Nhật... đã được đưa vào thí điểm vẫn không thành công.

Được biết, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ thường xuyên theo dõi, xử lý kịp thời các hư hỏng để đảm bảo ATGT qua cầu Thăng Long trong thời gian chờ khắc phục. Tổng Cục trưởng Đường bộ sẽ đấu thầu quốc tế chọn nhà thầu và công nghệ sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long và không loại trừ công nghệ của Nga, Mỹ, Đức và Nhật Bản...

Hiện Tổng cục Đường bộ đã trình 3 phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Cụ thể, phương án 1 là Sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng). Đồng thời, khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bêtông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây. Theo đó, có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng trên nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí; thời gian làm thủ tục, thi công kéo dài, ảnh hưởng giao thông qua cầu.

Phương án 2 là chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu nhưng không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, sẽ không xử lý triệt để được hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.

Phương án 3 là cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa)… Tuy nhiên, việc hàn sẽ làm biến dạng bản thép mặt cầu, quá trình sử dụng mối hàn có thể bong bật.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Bãi xe lậu "uy hiếp" cầu Thăng Long: Đơn vị quản lý phủi trách nhiệm?

Phạm Dung - Ngô Cường |

Gần nghìn mét vuông đất dưới gầm cầu thuộc trách nhiệm quản lý của Công ty CP Đường sắt Hà Thái đang bị sử dụng để làm bãi xe lậu, giữ hàng trăm xe ôtô mỗi ngày thu tiền tỉ mỗi năm, uy hiếp nghiêm trọng an toàn kết cấu cầu Thăng Long.

Xử lý mặt cầu Thăng Long, sửa nhiều lần vẫn chưa đạt

KH |

Dù ngành giao thông đã triển khai nhiều đợt sửa chữa mặt cầu Thăng Long nhưng theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, so với kỳ vọng của xã hội thì việc xử lý trên chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa đảm bảo êm thuận.

Phương án nào được lựa chọn để "giải cứu" cầu Thăng Long?

Tô Thế |

Sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu, chỉ thí điểm sửa chữa lớp bêtông nhựa mặt cầu nhưng không sửa chữa phần kết cấu thép, hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám... là những phương án được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đưa ra nhằm "giải cứu" cầu Thăng Long.

Nếu chọn Philippe Troussier, nên học theo Nhật Bản?

TAM NGUYÊN |

Cách bóng đá Nhật Bản sử dụng huấn luyện viên Philippe Troussier có thể là cách VFF cân nhắc học hỏi…

Các nước Đông Nam Á đón Tết Nguyên đán thế nào?

Ngọc Vân |

Pháo hoa, múa lân và sắc đỏ rực rỡ tràn ngập đường phố, nhà cửa và quần áo là dấu hiệu của Tết Nguyên đán ở các nước Đông Nam Á.

Hà Nội: Ôtô gây tai nạn liên hoàn khiến 8 người bị thương

HỮU CHÁNH |

Chiếc ôtô con đâm trúng 6 xe máy trước khi đâm thẳng vào hộ lan bên đường và dừng lại. Vụ tai nạn khiến 8 người bị thương, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tết đi du lịch cũng được, về quê cũng được miễn là luôn hướng về gia đình

Nhóm PV |

Từ xưa tới nay, Tết vốn là dịp để gia đình sum họp sau một năm làm việc vất vả, bôn ba với những bộn bề cuộc sống. Tuy nhiên, xã hội ngày càng hiện đại, thay vì về nhà với gia đình, nhiều người trẻ lựa chọn cách đi du lịch để nghỉ ngơi sau 1 năm mệt nhoài với guồng quay công việc. Trong số Podcast ngày hôm nay, quý vị hãy cùng chúng tôi đi tìm đáp án của câu hỏi Tết nên về nhà hay đi du lịch?

Phạt 50 triệu đồng công ty in cờ nước ngoài lên pano trường đại học

HỮU CHÁNH |

In cờ nước ngoài lên pano của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) gây ra dư luận xấu, Công ty TNHH Quảng cáo Giang - xây dựng Thành An bị Công an tỉnh Bắc Ninh xử phạt 50 triệu đồng.

Bãi xe lậu "uy hiếp" cầu Thăng Long: Đơn vị quản lý phủi trách nhiệm?

Phạm Dung - Ngô Cường |

Gần nghìn mét vuông đất dưới gầm cầu thuộc trách nhiệm quản lý của Công ty CP Đường sắt Hà Thái đang bị sử dụng để làm bãi xe lậu, giữ hàng trăm xe ôtô mỗi ngày thu tiền tỉ mỗi năm, uy hiếp nghiêm trọng an toàn kết cấu cầu Thăng Long.

Xử lý mặt cầu Thăng Long, sửa nhiều lần vẫn chưa đạt

KH |

Dù ngành giao thông đã triển khai nhiều đợt sửa chữa mặt cầu Thăng Long nhưng theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, so với kỳ vọng của xã hội thì việc xử lý trên chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa đảm bảo êm thuận.

Phương án nào được lựa chọn để "giải cứu" cầu Thăng Long?

Tô Thế |

Sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu, chỉ thí điểm sửa chữa lớp bêtông nhựa mặt cầu nhưng không sửa chữa phần kết cấu thép, hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám... là những phương án được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đưa ra nhằm "giải cứu" cầu Thăng Long.