Bộ Công an lý giải việc không quy định ngưỡng vi phạm nồng độ cồn trên 0

Xuyên Đông |

Hiện nay, một số quốc gia quy định ngưỡng vi phạm nồng độ cồn trên mức 0, tuy nhiên Việt Nam không theo quy định này.

Tài liệu tuyên truyền do Bộ Công an chủ trì soạn thảo đưa vào chương trình của Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV (dự kiến khai mạc ngày 20.5.2024) về Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Trong tài liệu này, Bộ Công an cho biết, hiện nay, các quốc gia trên thế giới quy định xử lý rất nghiêm khắc đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn.

Hiện có 2 nhóm là nhóm các quốc gia nghiêm cấm tuyệt đối vi phạm nồng độ cồn và nhóm các quốc gia quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong máu, trong hơi thở được phép đối với người lái xe, theo đối tượng: Mức chuẩn, Người lái xe thương mại (taxi, xe buýt, lái xe thuê) và người mới lái xe.

Tuy nhiên, trong điều kiện văn hóa và giao thông ở Việt Nam hiện nay thực sự rất cần quy định nồng độ cồn bằng không khi điều khiển phương tiện,

Lý giải vấn đề này, Bộ Công an cho biết, điều kiện giao thông ở Việt Nam hiện có nhiều đặc thù. Ở các nước phát triển chủ yếu là xe ôtô đi đúng theo làn và khoảng cách phù hợp với tốc độ, như quy định tại Australia xe sau cách xe trước một khoảng an toàn hai giây.

Tức là nếu xe trước đi qua một mốc nào đó, thì ít nhất hai giây sau, xe đi sau mới vượt qua mốc đó. Điều này cho phép lái xe có khoảng 0,5 giây để nhận biết tình huống khẩn cấp, 0,5 giây tiếp theo để có phản xạ và phương án phù hợp và một giây cuối cùng để thực hiện phương án như phanh gấp hay đánh lái sang làn.

Như vậy, nếu có vi phạm xảy ra tai nạn thì cũng hạn chế tai nạn liên hoàn. Theo khoảng cách này, nếu ôtô đi với vận tốc 40 km/h, thì khoảng cách giữa hai xe là hơn 22m. Điều này là không tưởng ở Việt Nam, nơi các xe chỉ cách nhau khoảng một vài mét, dù vẫn di chuyển với vận tốc 40km/h.

"Giao thông trên đường tại Việt Nam đòi hỏi tài xế phải duy trì sự tỉnh táo và phản xạ nhanh hơn rất nhiều lần nếu tình huống bất ngờ xảy ra", Bộ Công an cho biết.

Theo khảo sát của một số Tổ chức quốc tế, Việt Nam là một trong số nước có mức tiêu thụ rượu, bia và đồ uống có cồn đứng vào loại cao trên thế giới (thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 trên thế giới về tiêu thụ rượu, bia), đây là tỉ lệ rất đáng báo động.

Do đó, việc kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn ngoài ý nghĩa đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Trong khi đó, văn hóa ẩm thực của Việt Nam có nhiều điểm đặc thù, có tính cả nể. Nếu quy định nồng độ bằng không thì không uống. Nhưng nếu có một hạn mức nào đó thì lái xe có thể gặp trường hợp bị ép uống. Bên cạnh đó, đồ uống có cồn gây nghiện, đã bắt đầu uống là không dễ dừng, mà khi đã say thì sẽ khó nhớ luật quy định gì.

Có trường hợp nhậu từ hôm trước mà hôm sau vẫn bị phạt vì uống quá nhiều hoặc do cơ địa, nhiều người hôm trước nhậu say, hôm sau vẫn váng đầu nhức óc cả ngày, ảnh hưởng tới khả năng lái xe. Việc lái xe trong trạng thái thiếu tỉnh táo có thể gây ra thảm họa với những người vô tội như một số trường hợp lái xe say rượu gây tai nạn liên hoàn thời gian qua.

Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay chưa tốt, xem thường pháp luật, cố ý vi phạm pháp luật về giao thông, thậm chí thách thức lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, xử lý. Khi một ý thức tồi có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người, do đó, xã hội rất cần sự nghiêm khắc.

Hiện quy định cấm người tham gia giao thông điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia (trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn) đã được quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật không cấm uống rượu, bia mà chỉ cấm uống rượu, bia sau đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Với các lý do nêu trên và tiếp tục kế thừa quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cấm người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn tham gia giao thông để có chế tài xử lý nghiêm khắc, dần hình thành thói quen, văn hóa “Đã uống rượu bia không lái xe”.

“Sau khi ý thức, văn hóa giao thông hình thành tốt có thể nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp”, Bộ Công an đưa ý kiến.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Lý do Bộ Công an tiếp tục giữ quy định nghiêm cấm nồng độ cồn khi lái xe

Xuyên Đông |

Tài liệu tuyên truyền do Bộ Công an chủ trì soạn thảo đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào chương trình của Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV (dự kiến khai mạc ngày 20.5.2024). Trong tài liệu này, Bộ Công an trình bày rõ hơn căn cứ quy định nồng độ cồn trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Gia đình nhận thông báo có nồng độ cồn sau một tháng nạn nhân tử vong vì TNGT

VĂN TRỰC - THÙY TRANG |

Vợ không may tử vong vì tai nạn giao thông thì 1 tháng sau, người chồng bất ngờ nhận thông báo của Công an huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) xác định có nồng độ cồn trong máu của nạn nhân. Gia đình đã gửi đơn khiếu nại nhưng đến nay, cơ quan công an chưa hồi đáp.

Người chưa đủ 18 tuổi lái xe máy vi phạm nồng độ cồn bị xử lý thế nào?

Hoàng Nam |

Người chưa đủ tuổi lái xe máy có dung tích xi lanh trên 50 phân khối trở lên mà vi phạm nồng độ cồn sẽ bị xử phạt không quá 1/2 mức tiền quy định. Tuy nhiên, người này còn bị phạt thêm hành vi lái xe khi chưa đủ số tuổi quy định.

Việt Nam phản ứng về lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông của Trung Quốc

Thanh Hà |

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE ngừng việc tập thể

QUANG ĐẠI |

Nghệ An – Hàng nghìn công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE Việt Nam tại huyện Nghi Lộc ngừng việc tập thể đòi quyền lợi.

Giá vàng giảm mạnh, cửa hàng “vắng như chùa Bà Đanh”

Quỳnh Anh |

Giá vàng (25.4) ghi nhận sự sụt giảm ở cả thị trường trong nước và thế giới. Lượng khách giao dịch tại các cửa hàng ở Hà Nội hôm nay khá thưa thớt.

Tìm thấy 2 thi thể trong vụ 4 người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Thông tin từ hiện trường vụ chìm thuyền khiến 4 người mất tích trên địa bàn TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đến khoảng 14h40 ngày 25.4, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân.

Bị truy thu thuế bãi đậu xe không phép, doanh nghiệp nói chưa thỏa đáng

Hoài Phương |

Bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Định tiến hành truy thu tiền thuê đất, chủ doanh nghiệp cho rằng, quyết định này là chưa thỏa đáng, đẩy doanh nghiệp vào con đường khó khăn, nợ nần.

Lý do Bộ Công an tiếp tục giữ quy định nghiêm cấm nồng độ cồn khi lái xe

Xuyên Đông |

Tài liệu tuyên truyền do Bộ Công an chủ trì soạn thảo đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào chương trình của Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV (dự kiến khai mạc ngày 20.5.2024). Trong tài liệu này, Bộ Công an trình bày rõ hơn căn cứ quy định nồng độ cồn trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Gia đình nhận thông báo có nồng độ cồn sau một tháng nạn nhân tử vong vì TNGT

VĂN TRỰC - THÙY TRANG |

Vợ không may tử vong vì tai nạn giao thông thì 1 tháng sau, người chồng bất ngờ nhận thông báo của Công an huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) xác định có nồng độ cồn trong máu của nạn nhân. Gia đình đã gửi đơn khiếu nại nhưng đến nay, cơ quan công an chưa hồi đáp.

Người chưa đủ 18 tuổi lái xe máy vi phạm nồng độ cồn bị xử lý thế nào?

Hoàng Nam |

Người chưa đủ tuổi lái xe máy có dung tích xi lanh trên 50 phân khối trở lên mà vi phạm nồng độ cồn sẽ bị xử phạt không quá 1/2 mức tiền quy định. Tuy nhiên, người này còn bị phạt thêm hành vi lái xe khi chưa đủ số tuổi quy định.