Trào lưu hay đổi món?
Không phải là lần đầu đến Việt Nam, song sự xuất hiện của nhóm nhạc huyền thoại Michael Learns To Rock vẫn khiến nhiều người đặt câu hỏi: Vì sao BTC lại mặn mà với các “sao già” qua thời để gắn với một chương trình khá nhiều người trẻ xem? Trả lời câu hỏi này, bà Nguyễn Thị Thúy Bình- Phó tổng Giám đốc Hãng hàng không Vietjet- đơn vị tổ chức đêm nhạc, chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng sẽ đem lại cho khán giả những cung bậc cảm xúc mới mẻ đến từ Michael Learns to Rock và Wonder Girls mà với những bản hits đã tạo ra, âm nhạc của hai nhóm nhạc này đã gắn bó với rất nhiều thế hệ người yêu nhạc Việt Nam”. Ngoài ra, cũng theo bà Bình, âm nhạc giúp con người trẻ ra. Không quan trọng là âm nhạc cũ hay mới, mà chính là ban nhạc đó sẽ mang lại những giá trị gì cho con người trong cuộc sống hiện đại. Có thể là một phong cách mới, một sự kết hợp với các huyền thoại. Michael Learns To Rock để lại ấn tượng trong nhiều thế hệ, hy vọng họ mang lại cách thể hiện âm nhạc mới để chinh phục cả khán giả trẻ.
Tương tự, mới đây, thành viên chính của ban nhạc Modern Talking đã làm nức lòng 4.000 khán giả Hà Nội khi trình diễn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Đây là lần đầu tiên Thomas Anders - giọng ca năm xưa của nhóm Modern Talking - đặt chân tới Việt Nam biểu diễn. Anh đã thành công khi tái hiện không gian âm nhạc sôi động thập niên 80 cho khán giả Hà Nội. Thế cho nên, người ta phấn khích khi nghe lại những ca khúc cũ của nhóm mà không quan tâm lắm đến những ca khúc hậu Modern Talking của anh.
Trước đó, đêm nhạc của Boney M, Smokie, Westlife, Kenny G, Scorpion và Richard Clayderman cũng mang đến cảm xúc hoài niệm cho khán giả đứng tuổi. Chính vì vậy, nhà tổ chức biểu diễn còn muốn mang về Việt Nam giọng ca Sandra và C.C. Catch trong tháng 3.2017 như là một cách đổi món cho khán giả.
Thomas Ander - thành viên chính của ban nhạc Modern Talking- ký tặng khán giả Hà Nội. |
Nhiều người lý giải, việc mời ca sĩ lớn tuổi, đã qua đỉnh phong độ về Việt Nam sẽ giảm gánh nặng chi phí mà vẫn đảm bảo lượng khán giả cần thiết. Đó là điều dĩ nhiên, vì lâu nay, càng mời sao “khủng”, chi phí cao, cùng dàn âm nhạc ánh sáng và nhạc công “khủng” thì nhiều nhà sản xuất đã phải chịu lỗ lớn. Tuy nhiên, có một điều khiến họ đau đầu, là nhiều khi, các sao qua thời vẫn đưa ra những yêu cầu “khủng” khiến việc đáp ứng nhiều khi đến kiệt sức. Điển hình là nhóm Scorpions yêu cầu được di chuyển trên những siêu xe như dòng Mercedes S-Class từ S500 trở lên hoặc Audi A8, BMW Series 7.
Ban nhạc hàng đầu thế giới như Scorpions luôn đưa ra những đòi hỏi rất khắt khe về về mặt kỹ thuật cũng như một khoản tài chính không nhỏ. BTC đã phải trả 100% tiền cát-sê cho ban nhạc để có thể nhận được lời mời chắc chắn của ban nhạc hạng A này.
Ngoài ra, những yêu cầu về thực phẩm, đồ uống của Scorpions trước, trong và sau buổi biểu diễn cũng được lên rất chi tiết. Trước Scorpions, nghệ sĩ saxophone Kenny G cũng đặt ra những yêu cầu rất cao khi đến Việt Nam về điều kiện đi lại, ăn ở như được đưa đón bằng xe VIP, được đón từ chân cầu thang máy bay và được hộ tống bởi đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp, ở phòng cao cấp nhất của khách sạn 5 sao.
Huyền thoại piano Richard Clayderman khi đến Việt Nam vào năm 2014 còn đặt ra những yêu cầu khắt khe hơn Kenny G. Phía ekip sản xuất Việt Nam phải đặt cho Richard Clayderman phòng Tổng thống ở khách sạn Metropole với 3.000 nghìn USD/đêm. Để đưa được nghệ sĩ piano huyền thoại này tới Việt Nam, phía ekip đã phải liên hệ với hãng đĩa Universal Music trước đó 2 năm.
Mới đây, Kelis – nữ ca sĩ từng được giải Grammy, cũng yêu cầu cả đoàn được ở khách sạn 5 sao, phải gần bãi biển; di chuyển bằng những siêu xe như đời mới nhất như Range Rover, Mercedes S Class, được hộ tống, bảo vệ nghiêm ngặt…
Phải có nhà tài trợ chống lưng
“100% những show diễn của những ngôi sao như Westlife tại Việt Nam bị lỗ. Chính tôi cũng đã trải nghiệm việc lỗ vốn khi làm những show của ngôi sao lớn đến Việt Nam trong vòng gần 15 năm qua”, MC Anh Tuấn – người từng đóng vai trò nhà sản xuất trong show diễn Westlife đến Việt Nam năm 2011, từng chia sẻ.
Là bởi, cát-sê của những ngôi sao đã hết thời hoặc bên kia sườn dốc sự nghiệp vẫn rất cao bởi nhiều lí do khác nhau. Nhiều ngôi sao đã hết thời nhưng khi họ thông báo tái hợp hoặc trở lại sau nhiều năm mất tích thì cát-sê cao là đương nhiên, ví dụ như Rollingstone hay The Beatles chẳng hạn. Hay như Celene Dion bây giờ bỗng dưng tuyên bố 2 năm nữa sẽ giải nghệ thì những show diễn cuối cùng của cô ấy, cát-sê phải rất lớn.
Chính vì thế đằng sau những chương trình mời sao ngoại, cho dù là sao qua thời, thì cũng đòi hỏi có nhà tài trợ chịu chơi, bằng không nhà tổ chức chỉ biết ôm lỗ.