Cuốn sách “Không nổi tiếng cũng đâu có sao” thuộc dòng sách khởi nghiệp của tác giả Lương Nguyễn An Điền.
Anh cho hay, đây là những chia sẻ về nỗi lo ngại đối với giới trẻ hiện nay. “Những ảo tưởng về hào quang sẽ dẫn dắt giới trẻ đi đến những ngày tháng vô định, mãi “đuổi hình bắt bóng” theo tiêu chí thành công mà giới truyền thông và xã hội đang tìm kiếm, bỏ quên những giá trị bình thường tử tế hàng ngày”, tác giả An Điền cho biết.
Theo anh, không cần phải làm được những điều phi thường hoặc danh giá như trở thành người nổi tiếng trên Instagram; lập một công ty danh tiếng, các bạn trẻ vẫn có thể sống một cuộc sống đầy ý nghĩa.
“Không nổi tiếng cũng đâu có sao” cũng không có nghĩa là khuyên các bạn trẻ cách sống an phận. “Nếu muốn nổi tiếng, hãy nổi tiếng một cách lương thiện”, anh nói.
Giữa lúc, có quá nhiều các cuốn sách, chương trình, gameshow tập trung cho các chiến lược lăng xê người trẻ, tác giả An Điền lại có xu hướng đi ngược lại. Anh cho rằng, dường như truyền thông cả thế giới đang tập trung vào hai chữ “danh giá”. Học phải chọn ngành và trường “danh giá”. Đi làm cũng phải chọn chỗ “danh giá”. Cuộc đời sẽ vô nghĩa nếu không làm được những điều phi thường. Đó là những tham vọng có thể bắt gặp ở bất kỳ người trẻ nào hiện nay.
Tuy nhiên, theo tác giả, đằng sau đó cũng là những hoang mang của nhiều bạn trẻ trước lựa chọn cuộc đời: Mình là ai, mình muốn gì, và mình đang ở đâu trong cuộc đời này?
Cuốn sách với 15 bài viết, 15 câu chuyện, từ người lồng tiếng lặng lẽ ở một sân khấu kịch nhất định đi mua rượu về để rót trong một cảnh rót rượu chứ nhất quyết không chịu rót bằng nước, vì cho rằng “rượu có cái hồn của rượu”, đến một nghệ sĩ tên tuổi ở Việt Nam say sưa đứng ở ga điện ngầm tại Mỹ vỗ tay nhiệt thành tán dương người đồng nghiệp của mình.
Từ một nữ nhà báo Ấn Độ nhất quyết không chịu đầu quân vào một hãng thông tấn ở Mỹ, chỉ vì người phỏng vấn đã hiểu hời hợt về đất nước của cô. Sau đó, cô đã nỗ lực học tập ở đại học Columbia, thúc đẩy các chương trình cộng đồng lớn, là một “đại sứ văn hóa” của đất nước mình một cách đáng tự hào. Đến một người mẹ Việt Nam dùng tiếng Anh để dỗ con nín khóc, mãi cậu bé không chịu nín, chỉ khi mẹ dùng tiếng Việt dỗ, thì cậu bé mới nín khóc. Từ những trạng thái (status) ngàn likes trên mạng xã hội nhưng thiếu kết nối bên ngoài, đến những danh xưng lung linh nhưng thiếu thực lực.
“Không nổi tiếng cũng đâu có sao” là một tiếng nói giản dị, hài hước, “đặc sệt” phong cách ý nhị, sâu sắc và “tưng tửng” của Lương Nguyễn An Điền, một nhà báo quốc tế được đánh giá cao đối với giới báo chí trong và ngoài nước.