Việc chọn diễn viên cho các vai trong phim, rõ ràng, chiếm gần như nửa thành công. Không phủ nhận, với những gương mặt gạo cội, họ có nhiều kinh nghiệm làm chủ cảm xúc tốt hơn các diễn viên trẻ khi hóa thân vào các nhân vật khác nhau.
Nhưng việc dăm ba bữa lại thấy những gương mặt ấy xuất hiện ở nhiều bộ phim liền mạch, khán giả cũng khó tránh khỏi nhàm chán. Dĩ nhiên, nếu một diễn viên diễn xuất tốt, đoàn phim sẽ ưu ái mời hơn, nhưng đã đến lúc, ngành phim Việt nên mạo hiểm, táo bạo hơn trong việc tìm kiếm, tạo cơ hội cho những gương mặt mới.
Đạo diễn Victor Vũ từng tạo bất ngờ khi chọn toàn những gương mặt mới đóng “Mắt biếc”. Bộ phim ban đầu bị hoài nghi sẽ khó đảm bảo yếu tố diễn xuất khi nhiều gương mặt lạ lẫm, chưa có thâm niên trong nghề giữ những vai trò nòng cốt trong phim. Tuy nhiên, “làn gió mới” - các diễn viên trẻ đã kích thích sự tò mò của khán giả và tác phẩm đã thắng với doanh thu 180 tỉ đồng.
Hay mới đây, Lý Hải cũng trao cơ hội cho những diễn viên trẻ đóng trong “Lật mặt 6” cùng các diễn viên có kinh nghiệm. Phim mang về hơn 270 tỉ đồng. Dù chưa thể khẳng định phim thành công là do có sự góp mặt của các gương mặt trẻ, nhưng không thể phủ nhận, khán giả có sự thích thú, ấn tượng với những nét diễn mới mẻ của họ.
Những gương mặt trẻ tuy diễn xuất còn non nớt, đài từ chưa tốt ở những bộ phim đầu tiên, nhưng họ có thể tiến bộ dần lên nếu được trao cơ hội. Và khán giả luôn muốn được thấy những làn gió mới tươi trẻ bên cạnh những cái tên gắn bó lâu với khán giả cả chục năm.
Quy luật đào thải luôn tồn tại trong bất cứ lĩnh vực nào, nếu một diễn viên được trao cơ hội nhưng không thể hiện được, họ cũng nhanh chóng bị khán giả lãng quên. Rõ ràng, không nhà làm phim nào muốn “ném” tiền tỉ vào tay những diễn viên chưa có kinh nghiệm hay danh tiếng. Việc mời diễn viên mới, trẻ diễn cùng những gương mặt có kinh nghiệm diễn xuất là một phương cách đào tạo những thế hệ kế tục, tạo cho người trẻ những cơ hội để họ có dịp được thể hiện mình.