Tạo cơ hội cho những gương mặt mới

Ngọc Dủ |

Trong vài năm trở lại đây, truyền hình lẫn điện ảnh đều “xài” lại các diễn viên cũ. Có những người “nhẵn mặt” ở các phim chiếu rạp lẫn phim màn ảnh nhỏ.

Việc chọn diễn viên cho các vai trong phim, rõ ràng, chiếm gần như nửa thành công. Không phủ nhận, với những gương mặt gạo cội, họ có nhiều kinh nghiệm làm chủ cảm xúc tốt hơn các diễn viên trẻ khi hóa thân vào các nhân vật khác nhau.

Nhưng việc dăm ba bữa lại thấy những gương mặt ấy xuất hiện ở nhiều bộ phim liền mạch, khán giả cũng khó tránh khỏi nhàm chán. Dĩ nhiên, nếu một diễn viên diễn xuất tốt, đoàn phim sẽ ưu ái mời hơn, nhưng đã đến lúc, ngành phim Việt nên mạo hiểm, táo bạo hơn trong việc tìm kiếm, tạo cơ hội cho những gương mặt mới.

Đạo diễn Victor Vũ từng tạo bất ngờ khi chọn toàn những gương mặt mới đóng “Mắt biếc”. Bộ phim ban đầu bị hoài nghi sẽ khó đảm bảo yếu tố diễn xuất khi nhiều gương mặt lạ lẫm, chưa có thâm niên trong nghề giữ những vai trò nòng cốt trong phim. Tuy nhiên, “làn gió mới” - các diễn viên trẻ đã kích thích sự tò mò của khán giả và tác phẩm đã thắng với doanh thu 180 tỉ đồng.

Hay mới đây, Lý Hải cũng trao cơ hội cho những diễn viên trẻ đóng trong “Lật mặt 6” cùng các diễn viên có kinh nghiệm. Phim mang về hơn 270 tỉ đồng. Dù chưa thể khẳng định phim thành công là do có sự góp mặt của các gương mặt trẻ, nhưng không thể phủ nhận, khán giả có sự thích thú, ấn tượng với những nét diễn mới mẻ của họ.

Những gương mặt trẻ tuy diễn xuất còn non nớt, đài từ chưa tốt ở những bộ phim đầu tiên, nhưng họ có thể tiến bộ dần lên nếu được trao cơ hội. Và khán giả luôn muốn được thấy những làn gió mới tươi trẻ bên cạnh những cái tên gắn bó lâu với khán giả cả chục năm.

Quy luật đào thải luôn tồn tại trong bất cứ lĩnh vực nào, nếu một diễn viên được trao cơ hội nhưng không thể hiện được, họ cũng nhanh chóng bị khán giả lãng quên. Rõ ràng, không nhà làm phim nào muốn “ném” tiền tỉ vào tay những diễn viên chưa có kinh nghiệm hay danh tiếng. Việc mời diễn viên mới, trẻ diễn cùng những gương mặt có kinh nghiệm diễn xuất là một phương cách đào tạo những thế hệ kế tục, tạo cho người trẻ những cơ hội để họ có dịp được thể hiện mình.

Ngọc Dủ
TIN LIÊN QUAN

Nghịch cảnh giàu - nghèo trên phim Việt

Bình An |

Những bộ phim lấy bối cảnh nghèo khó, tái hiện những nhân vật cùng khổ luôn chạm đến trái tim khán giả.

"Ôsin bá đạo" phim Việt kể từng choáng ngợp trước NSND Lê Khanh, Lan Hương

Huyền Chi |

Diễn viên Anh Thơ có nhiều năm học hỏi, trau dồi kinh nghiệm diễn xuất trước khi trở thành "ôsin bá đạo" của màn ảnh Việt.

Giấc mơ phim Việt nhìn từ 2,5 tỉ USD Netflix đầu tư cho điện ảnh Hàn Quốc

Mi Lan |

Chiến thắng áp đảo về chỉ số người xem trong loạt dự án như Squid Game, All of us are dead, Hellbound, The Glory... đã giúp điện ảnh Hàn Quốc thu hút nhiều nguồn đầu tư lớn từ khắp thế giới, trong đó có Netflix với 2,5 tỉ USD.

Những kiểu mẹ chồng tâm lí trên phim Việt

An Nhiên |

Việc xây dựng hình ảnh mẹ chồng “thương con dâu như con ruột” trên phim Việt chiếu giờ vàng được lòng khán giả.

Những kiểu ông chồng vô tâm xuất hiện trên phim Việt

An Nhiên |

Trong hai phim Việt phát sóng gần đây, nhân vật Công của “Gia đình mình vui bất thình lình”, Đạt của “Dưới bóng cây hạnh phúc” bị khán giả chỉ trích khi luôn vô tâm với vợ mình.

Rộng cửa hay chặt hơn cho các nhà làm phim Việt?

trần Việt |

Từ ngày 20.5 tới đây, Thông tư số 05/2023/TT-BVHTTDL quy định tiêu chí phân loại phim và thực hiện hiển thị mức phân loại phim, cảnh báo, sẽ có hiệu lực thi hành. Thông tư này căn cứ trên Luật Điện ảnh ngày 15.6.2022 với những quy định hết sức cụ thể về mức phân loại và tiêu chí phân loại phim. Đây chính là cơ sở, hành lang pháp lý để các nhà làm phim Việt hoạt động điện ảnh theo đúng luật.

Hội thảo "Tín dụng xanh - Việt Nam không thể chậm chân với Net Zero"

Nhóm PV |

Tín dụng xanh, ngân hàng xanh đóng vai trò rất quan trọng trong việc triển khai thành công Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Hội thảo “Tín dụng xanh - Việt Nam không thể chậm chân với Net Zero” do báo Lao Động phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước tổ chức sẽ được truyền hình trực tiếp trên Lao Động điện tử www.laodong.vn và Fanpage của Báo Lao Động, Báo điện tử Chính phủ và Fanpage Thông tin Chính phủ.

Đối tượng lừa đảo hơn 13 tỉ đồng tử vong tại bệnh viện

THANH TUẤN |

Ngày 9.9, tin từ Toà án nhân dân (TAND) tỉnh Gia Lai cho biết, do đối tượng Dương Thị Thanh (SN 1950, trú tại xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa, tạm trú ở thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa) đã tử vong nên đình chỉ vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định.

Nghịch cảnh giàu - nghèo trên phim Việt

Bình An |

Những bộ phim lấy bối cảnh nghèo khó, tái hiện những nhân vật cùng khổ luôn chạm đến trái tim khán giả.

"Ôsin bá đạo" phim Việt kể từng choáng ngợp trước NSND Lê Khanh, Lan Hương

Huyền Chi |

Diễn viên Anh Thơ có nhiều năm học hỏi, trau dồi kinh nghiệm diễn xuất trước khi trở thành "ôsin bá đạo" của màn ảnh Việt.

Giấc mơ phim Việt nhìn từ 2,5 tỉ USD Netflix đầu tư cho điện ảnh Hàn Quốc

Mi Lan |

Chiến thắng áp đảo về chỉ số người xem trong loạt dự án như Squid Game, All of us are dead, Hellbound, The Glory... đã giúp điện ảnh Hàn Quốc thu hút nhiều nguồn đầu tư lớn từ khắp thế giới, trong đó có Netflix với 2,5 tỉ USD.

Những kiểu mẹ chồng tâm lí trên phim Việt

An Nhiên |

Việc xây dựng hình ảnh mẹ chồng “thương con dâu như con ruột” trên phim Việt chiếu giờ vàng được lòng khán giả.

Những kiểu ông chồng vô tâm xuất hiện trên phim Việt

An Nhiên |

Trong hai phim Việt phát sóng gần đây, nhân vật Công của “Gia đình mình vui bất thình lình”, Đạt của “Dưới bóng cây hạnh phúc” bị khán giả chỉ trích khi luôn vô tâm với vợ mình.

Rộng cửa hay chặt hơn cho các nhà làm phim Việt?

trần Việt |

Từ ngày 20.5 tới đây, Thông tư số 05/2023/TT-BVHTTDL quy định tiêu chí phân loại phim và thực hiện hiển thị mức phân loại phim, cảnh báo, sẽ có hiệu lực thi hành. Thông tư này căn cứ trên Luật Điện ảnh ngày 15.6.2022 với những quy định hết sức cụ thể về mức phân loại và tiêu chí phân loại phim. Đây chính là cơ sở, hành lang pháp lý để các nhà làm phim Việt hoạt động điện ảnh theo đúng luật.