Những người thưởng thức nghệ thuật luôn mong mỏi một ngày phim Việt phát triển, có thể cạnh tranh trực diện với phim ngoại. Điện ảnh Việt rõ ràng có sự chuyển biến tích cực khi có không ít tác phẩm đạt doanh thu trăm tỉ. Thời điểm từ đầu năm đến nay, ở các phòng chiếu phim, phân khúc khán giả xem phim Việt chiếm thị phần khá lớn.
Tuy nhiên, có một câu hỏi đặt ra: “Phim Việt vẫn ngại cạnh tranh phim ngoại vì điều gì?”. Những bộ phim như “Lật mặt” của Lý Hải đạt gần 300 tỉ đồng vừa qua nhận được sự đón nhận của khán giả. Phim ra mắt vào thời điểm có nhiều bom tấn cạnh tranh, tuy nhiên tỉ lệ lấp đầy rạp chiếu của phim này khá lớn.
Điều này cho thấy khán giả hoàn toàn ủng hộ phim Việt nếu tác phẩm đó đạt chất lượng, chỉn chu. Ở một số cụm rạp như CGV, Lotte tại trung tâm Quận 1, TPHCM, nhiều khán giả đợi xếp hàng để mua vé. Họ ủng hộ điện ảnh nước nhà nếu phim đó sản xuất tốt và tôi cũng không ngoại lệ.
Nhu cầu xem phim của khán giả ngày một cao, kéo theo đó là những đòi hỏi về chất lượng, sự đầu tư của nhà làm phim ngày một tốt hơn. Nếu cho đây là cơ hội, đã đến lúc nhà làm phim loại bỏ suy nghĩ sản xuất phim theo thời vụ, hời hợt, kém chuyên nghiệp, gây chú ý cho khán giả mua vé ra rạp bằng chiêu trò.
Điều này cũng đặt ra thách thức, nếu muốn điện ảnh phát triển, nhà làm phim không chỉ ngày một nâng cao chất lượng phim trong nước mà còn luôn đặt cho mình những thử thách, gạt bỏ tâm lý sợ hãi để có những cuộc cạnh tranh sòng phẳng với phim ngoại.
Dĩ nhiên, giữa điện ảnh Việt với thế giới vẫn còn một khoảng cách rất lớn. Nhưng không có nghĩa điện ảnh trong nước không có những tác phẩm đủ sức nặng về cả nội dung lẫn diễn xuất để níu chân khán giả.
Các nhà làm phim cần nhìn vào mong mỏi của khán giả để thực hiện những tác phẩm chỉn chu hơn, loại bỏ đi suy nghĩ phim Việt khó cạnh tranh phim ngoại...