Nghịch cảnh về tiền trong sự thua lỗ, ảm đạm của phim Việt

Mi Lan |

8 tháng đầu năm đánh dấu sự ảm đạm, thua lỗ của phim Việt, dù sự cạnh tranh với các bom tấn ngoại là không nhiều.

Phim Việt thua lỗ, ảm đạm giữa bối cảnh xây dựng công nghiệp văn hóa

Sau 2 năm đóng băng vì dịch COVID-19, rạp chiếu phim được kỳ vọng sẽ phục hồi từ mùa phim Tết đầu năm 2022. Thế nhưng, sau 8 tháng, hầu hết dự án phim Việt ra rạp đều thua lỗ nặng nề.

So về mặt bằng chung với nhiều năm trước đại dịch COVID-19, thị trường phim 2022 không có quá nhiều bom tấn ngoại đáng ngại. Những nền điện ảnh lớn nhất thế giới như Mỹ, Hàn Quốc chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19, nhiều dự án bom tấn bị đình trệ sản xuất, không kịp tiến độ ra mắt rầm rộ trong đầu năm 2022.

Hơn 20 phim Việt đã ra rạp trong bối cảnh không có quá nhiều sự cạnh tranh, thế nhưng hầu hết đều thua lỗ, thậm chí nhiều phim có doanh thu ảm đạm đến khó tin, chưa nổi 1 tỉ đồng.

Trong hơn 20 phim điện ảnh ra rạp, duy nhất chỉ có “Em và Trịnh” đoạt doanh thu trăm tỉ, nhiều “ứng viên” được đánh giá sáng giá như “Nghề siêu dễ”, “Chìa khóa trăm tỉ”... đều chỉ dừng ở con số vài chục tỉ.

Phim Việt thua lỗ, ảm đạm 8 tháng đầu năm 2022. Ảnh: MH
Phim Việt thua lỗ, ảm đạm 8 tháng đầu năm 2022. Ảnh: MH

Đa số còn lại là những phim chỉ thu được vài tỉ đồng, phải rút khỏi rạp chiếu sớm do ế ẩm, có thể kể đến như “Kẻ thứ 3” (doanh thu xấp xỉ 1 tỉ đồng), “Mến gái miền Tây” (8 tỉ đồng), “Người lắng nghe” (2,5 tỉ đồng), “Người tình” (1,2 tỉ đồng), “Mưu kế thượng lưu” (1 tỉ đồng), “Mỹ nhân thần sách” (168 triệu đồng)...

Những con số này sau khi chia phần trăm doanh thu cho nhà rạp, sẽ còn lại số tiền ít ỏi, thua lỗ nặng so với chi phí sản xuất.

Lý do phim Việt đã và đang thua lỗ

Lý do giải thích cho sự ế ẩm nằm ở việc khán giả chưa hào hứng đến rạp xem phim do gần 2 năm ở nhà vì dịch COVID-19. Nhiều khán giả đã thay đổi thói quen, tìm đến niềm vui, sở thích khác khi rạp phải đóng cửa vì dịch. Bên cạnh đó, nhiều nền tảng chiếu phim trực tuyến đang lên ngôi như Netflix, Vieon, iQIYI... Những nền tảng phim trực tuyến giúp khán giả chỉ cần nằm nhà cũng có rất nhiều lựa chọn.

Tuy nhiên, lý do lớn nhất nằm ở việc, hầu hết phim Việt ra rạp đầu 2022 đều có chất lượng thấp, không có tính đột phá, hấp dẫn. Nhiều dự án khi ra rạp bị khán giả chỉ trích do kịch bản tẻ nhạt, phi lý, thảm họa.

Sự chắp vá nội dung, diễn xuất không tới, kịch bản rời rạc đã khiến nhiều dự án như “Bẫy ngọt ngào”, “578: Phát đạn của kẻ điên”, “Kẻ thứ 3”... vừa ế ẩm, vừa hứng chịu “gạch đá” khi ra rạp.

Khi hàng loạt dự án phim Việt thua lỗ, ảm đạm biến rạp chiếu phim thành “thung lũng hoang vắng” thì kế hoạch xây dựng phát triển ngành công nghiệp văn hóa được đề ra.

Phim ảnh được lựa chọn là “mũi nhọn” trong phát triển công nghiệp văn hóa, nhưng đang thiếu tài năng trầm trọng. Ảnh: CMH
Phim ảnh Việt được lựa chọn là “mũi nhọn” trong phát triển công nghiệp văn hóa, nhưng đang thiếu tài năng trầm trọng. Ảnh: CMH

Theo đó, Việt Nam đang lên kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển nền công nghiệp văn hóa, để từ đó tiến tới xuất khẩu thương hiệu văn hóa. Chiến lược được định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Gần nhất, Thành ủy Hà Nội đã lên những kế hoạch đầu tiên để thực hiện chiến lược “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Trong đó, phim ảnh được đề xuất là một trong những mũi nhọn của chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô.

Nhìn vào tiềm năng của phim ảnh có thể thấy giá trị kinh tế vượt bậc mà ngành này mang đến, ở nhiều quốc gia.

Ở Hàn Quốc, giữa bối cảnh khó khăn sau dịch, họ vẫn đạt tổng doanh thu bán vé tại các rạp chiếu phim trong nửa đầu năm nay là 452,9 tỉ won (khoảng 345,07 triệu USD), tăng 143,1% so với một năm trước, đạt 48,7% của doanh thu nửa đầu năm 2019, trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

Tính đến tháng 7.2022, tổng số khán giả đến rạp Hàn Quốc là 44,94 triệu lượt, tăng 124,4% so với cùng kỳ năm ngoái (24,92 triệu lượt).

Điện ảnh đang mang lại doanh thu khổng lồ và giúp các phòng vé Hàn Quốc, Trung Quốc hồi sinh, tuy nhiên, vẫn là bài toán nan giải ở Việt Nam.

Chất lượng dự án phim từ kịch bản, đạo diễn đến diễn viên – điện ảnh Việt đều đang thiếu tài năng trầm trọng.

Khi không có tài năng, rất khó để nói chuyện về “tiền”, về "xuất khẩu phim", dù chiến lược “kinh tế mũi nhọn” được thông qua, và nhận được đầu tư từ nhà nước.

Mi Lan
TIN LIÊN QUAN

Công nghiệp văn hoá: Sức mạnh hàng tỉ USD nhìn từ BTS

Mi Lan |

Việt Nam đang lên kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển nền công nghiệp văn hóa, để từ đó tiến tới xuất khẩu thương hiệu văn hóa. Chiến lược được định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Tham vọng này là cần thiết khi công nghiệp văn hóa đang giúp nhiều quốc gia kiếm tiền như vũ bão.

Nhạc Việt đìu hiu giữa bối cảnh Kpop dùng BTS, Blackpink "lũng đoạn" thế giới

Mi Lan |

Cách BTS xuất hiện ở Oscar, Grammy 2021 và Blackpink trình diễn tại MTV Video Music Awards 2022 đã cho thấy sức ảnh hưởng của Kpop đang lan tỏa ra toàn cầu như thế nào.

Thấy gì từ sự khuynh đảo của “Pink Venom” Blackpink?

Mi Lan |

 “Pink Venom” của Blackpink vẫn đang chứng tỏ sức lan tỏa rộng khắp, liên tiếp lập kỷ lục trên các nền tảng nghe nhạc.

Vào mùa tuyển dụng việc làm thời vụ dịp Tết: Có nơi cần 5.000 lao động

NGUYỄN HUYÊN - NGUYỄN LY |

TPHCM - Sắp tới thời điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, nhu cầu tuyển dụng việc làm bán thời gian tại TPHCM rất lớn, đặc biệt là các lĩnh vực dịch vụ nhà hàng, du lịch, kinh doanh ẩm thực, mua sắm, logistic, giao hàng…

Tàu vũ trụ Trung Quốc hạ cánh an toàn sau 6 tháng trong vũ trụ

Anh Vũ |

Tàu vũ trụ Trung Quốc Thần Châu 14 đã trở về Trái đất an toàn sau khi hoàn tất sứ mệnh.

New Zealand yêu cầu Google, Meta phải trả tiền cho hãng tin địa phương

Anh Vũ |

Theo bước Australia, Chính phủ New Zealand cũng đang chuẩn bị đưa ra một luật mới nhằm hỗ trợ hoạt động của các hãng tin địa phương.

Điều tra vụ đội trưởng đội bảo vệ mang xe hơi của cư dân đi cầm cố

Anh Tú |

TPHCM - Ngày 5.12, Công an quận 3, TPHCM  đang điều tra vụ 4 xe ôtô của cư dân sinh sống tại chung cư trên địa bàn bị mang đi cầm cố.

BLV Quang Huy: Nhật Bản có thể vào tứ kết World Cup 2022

Thanh Vũ (ghi) |

Bình luận viên Quang Huy nhận định, Nhật Bản đủ khả năng tạo bất ngờ trước Croatia ở vòng 1/8 World Cup 2022

Công nghiệp văn hoá: Sức mạnh hàng tỉ USD nhìn từ BTS

Mi Lan |

Việt Nam đang lên kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển nền công nghiệp văn hóa, để từ đó tiến tới xuất khẩu thương hiệu văn hóa. Chiến lược được định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Tham vọng này là cần thiết khi công nghiệp văn hóa đang giúp nhiều quốc gia kiếm tiền như vũ bão.

Nhạc Việt đìu hiu giữa bối cảnh Kpop dùng BTS, Blackpink "lũng đoạn" thế giới

Mi Lan |

Cách BTS xuất hiện ở Oscar, Grammy 2021 và Blackpink trình diễn tại MTV Video Music Awards 2022 đã cho thấy sức ảnh hưởng của Kpop đang lan tỏa ra toàn cầu như thế nào.

Thấy gì từ sự khuynh đảo của “Pink Venom” Blackpink?

Mi Lan |

 “Pink Venom” của Blackpink vẫn đang chứng tỏ sức lan tỏa rộng khắp, liên tiếp lập kỷ lục trên các nền tảng nghe nhạc.