Vì sao Kpop có được những "cỗ máy in tiền" như BTS, Blackpink?

Mi Lan |

Kpop vẫn thể hiện sức ảnh hưởng lớn mạnh khi sản phẩm mới của Blackpink vừa ra mắt đã gây bão. Trong nhiều năm tới, Kpop sẽ vẫn đủ sức chứng minh họ là một đế chế hùng mạnh với những cỗ máy kiếm tiền hiệu quả.

Kpop vẫn đang trên đà chứng tỏ sức mạnh của một nền công nghiệp âm nhạc bài bản, chuyên nghiệp. BTS, Blackpink – là 2 đại diện sáng giá nhất giúp Kpop lan tỏa, ảnh hưởng khắp thế giới. Không chỉ là hình ảnh đại diện cho một nền công nghiệp âm nhạc hùng mạnh, BTS hay Blackpink còn là những cỗ máy kiếm tiền cho Hàn Quốc.

Kể từ năm 2018, sau khi BTS có chiến lược Mỹ tiến, nhóm đã mang về giá trị kinh tế lớn. Theo kết quả của Viện nghiên cứu Hyundai (HRI), đóng góp của BTS vào GDP Hàn Quốc tương đương với hãng hàng không quốc gia Korean Air.

Theo báo cáo năm 2019, hiệu quả kinh tế tổng của BTS là 5.560 tỉ won (khoảng 4,5 tỉ USD). Với “Gangnam Style”, PSY từng mang lại giá trị kinh tế 1.000 tỉ won, Blackpink cũng đang mang về những giá trị khủng với loạt sản phẩm mới.

Nếu so sánh với các tập đoàn lớn, giá trị kinh tế mà BTS mang lại đang từng bước sánh ngang với Samsung, Hyundai, SK và LG - 4 tập đoàn hàng đầu chiếm một nửa doanh số bán hàng của 71 tập đoàn kinh doanh lớn tại Hàn Quốc.

Ở Kpop, rất nhiều nhóm nhạc đang nộp thuế tương đương với một hãng ôtô. Vì sao, Kpop lại trở thành nền công nghiệp âm nhạc hùng mạnh và kiếm tiền hiệu quả như thế?

Giá trị kinh tế của BTS ngang ngửa những tập đoàn lớn ở Hàn Quốc. Ảnh: Xinhua
Giá trị kinh tế của BTS ngang ngửa những tập đoàn lớn ở Hàn Quốc. Ảnh: Xinhua

Có 3 yếu tố nổi bật nhất có thể kể đến:

Sự tham vọng

Cho đến bây giờ, câu chuyện về sự phát triển thần kỳ của nền công nghiệp văn hóa, giải trí Hàn Quốc vẫn được lưu truyền như một “cú nhảy” mang tính lịch sử, biến Hàn Quốc từ quốc gia nghèo đói bậc nhất Châu Á thập niên 1960 trở thành nền kinh tế đứng thứ 4 Châu Á, thứ 10 thế giới về GDP (theo số liệu năm 2020).

Chính phủ Hàn Quốc đã có cả một chiến lược bài bản về phát triển nền công nghiệp văn hóa giải trí, biến nền công nghiệp này thành “con gà đẻ trứng vàng”.

Trong suốt cả thập kỷ, người Hàn để thể hiện tham vọng và sự quyết tâm trong hành trình xây dựng đế chế “công nghiệp không khói” hàng đầu Châu Á.

Rất đông những nghệ sĩ tài năng ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật đã được cử đi du học, khi về, họ làm việc chăm chỉ ở mức đáng nể, để từ con số 0 – họ đã có trong tay cả một nền công nghiệp hùng mạnh.

Làm việc chăm chỉ, kỷ luật

Tính kỷ luật đến mức hà khắc từng được phản ánh trên nhiều tờ báo ở cả Hàn Quốc và quốc tế như một góc tối của Kpop và showbiz Hàn. Câu chuyện về đào tạo ca sĩ thần tượng ở những công ty giải trí Hàn Quốc được SCMP miêu tả, như thể biến những con người trẻ tuổi thành cỗ máy vô tính, chỉ biết làm việc và làm việc.

Kpop và nền công nghiệp giải trí đang là “con gà đẻ trứng vàng” cho kinh tế Hàn Quốc. Ảnh: Xinhua
Kpop và nền công nghiệp giải trí đang là “con gà đẻ trứng vàng” cho kinh tế Hàn Quốc. Ảnh: Xinhua

Nhiều ca sĩ thần tượng từng kể lại quãng thời gian làm thực tập sinh, họ phải tập luyện 20 tiếng mỗi ngày. Họ không có thời gian làm gì khác ngoài luyện tập vũ đạo, thanh nhạc, ngày này qua ngày khác. Hầu hết công ty giải trí Hàn Quốc có lệnh cấm giới ca sĩ thần tượng hẹn hò.

Không chỉ làm việc đến lao lực, giới ca sĩ Kpop còn lại ăn kiêng hà khắc để có được hình thể lý tưởng.

Để có thể bước ra sân khấu với hình ảnh lộng lẫy như BTS, Blackpink hay các nhóm nhạc nổi tiếng khác, giới ca sĩ thần tượng đã phải tập luyện, rèn luyện đến kiệt sức trong suốt những năm tháng tuổi trẻ.

Nhìn vào những nhóm nhạc Kpop cũng có thể thấy được tính hà khắc, kỷ luật trong cách họ trình diễn, đó là những động tác vũ đạo đồng đều, chuẩn xác đến từng giây, đó là sự phối hợp trong biểu diễn, là những kỹ năng sân khấu, cách giữ vẻ đẹp hình thể... đều là kết quả của một hành trình phấn đấu, rèn luyện không ngừng nghỉ.

Tài năng

Trong rất nhiều đề tài phải bàn về Kpop, về những được – mất, ưu điểm – nhược điểm, có một điều không thể phủ nhận, đó là tài năng. Cho đến cuối cùng, yếu tố quan trọng nhất, mang tính quyết định nhất, vẫn phải là con người. Hàn Quốc đang sở hữu một lực lượng “khổng lồ” những con người tài năng ở nhiều lĩnh vực, từ khâu sản xuất, đào tạo, biên đạo, lên kế hoạch truyền thông đến nghệ sĩ biểu diễn.

Tài năng là điều không thể phủ nhận ở nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc. Ảnh: Xinhua
Tài năng là điều không thể phủ nhận ở nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc. Ảnh: NS

BTS, Blackpink hay đông đảo những nhóm nhạc Kpop đều là những nghệ sĩ có kỹ năng sân khấu ở mức toàn diện. Họ có thể hát tốt, rap tốt, trình diễn vũ đạo điêu luyện, diễn xuất và biểu diễn sân khấu đầy sức hút. BTS và nhiều nhóm nhạc còn sở hữu những thành viên có khả năng sáng tác tốt.

Tuy nhiên, đằng sau những nhóm nhạc tài năng, còn là những nhà sản xuất hoạch định kế hoạch tài năng hơn nữa. Những người đề ra kế hoạch chiến lược, những người định hướng phong cách âm nhạc, phong cách thời trang, những người dàn dựng vũ đạo, đạo diễn – biên kịch cho MV... đều đang thể hiện sự xuất sắc để tạo nên những nhóm nhạc xuất sắc.

Do đó, không ngạc nhiên khi Hàn Quốc đang tạo nên những bước nhảy thần kỳ với Kpop và nền công nghiệp giải trí, bởi họ sở hữu quá nhiều tài năng.

Mi Lan
TIN LIÊN QUAN

Venom: Từ nhân vật triệu USD của Marvel đến sự nguy hiểm ở Blackpink

Mi Lan |

Venom khi bước lên màn ảnh đã trở thành nhân vật phản diện triệu USD của Marvel. Trước đó, Venom là nhân vật phản diện vĩ đại nhất của truyện tranh Marvel Comics.

Thấy gì từ sự khuynh đảo của “Pink Venom” Blackpink?

Mi Lan |

 “Pink Venom” của Blackpink vẫn đang chứng tỏ sức lan tỏa rộng khắp, liên tiếp lập kỷ lục trên các nền tảng nghe nhạc.

3 điểm trừ trong MV Pink Venom của Blackpink

Mi Lan |

Chỉ sau vài tiếng phát hành, MV Pink Venom của Blackpink đã vươn lên top 1 thịnh hành trên nền tảng Youtube. “Pink Venom” đã chứng tỏ sức công phá của nhóm nhạc nữ quyền lực nhất Kpop. Nhưng, MV vẫn có những điểm trừ.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Venom: Từ nhân vật triệu USD của Marvel đến sự nguy hiểm ở Blackpink

Mi Lan |

Venom khi bước lên màn ảnh đã trở thành nhân vật phản diện triệu USD của Marvel. Trước đó, Venom là nhân vật phản diện vĩ đại nhất của truyện tranh Marvel Comics.

Thấy gì từ sự khuynh đảo của “Pink Venom” Blackpink?

Mi Lan |

 “Pink Venom” của Blackpink vẫn đang chứng tỏ sức lan tỏa rộng khắp, liên tiếp lập kỷ lục trên các nền tảng nghe nhạc.

3 điểm trừ trong MV Pink Venom của Blackpink

Mi Lan |

Chỉ sau vài tiếng phát hành, MV Pink Venom của Blackpink đã vươn lên top 1 thịnh hành trên nền tảng Youtube. “Pink Venom” đã chứng tỏ sức công phá của nhóm nhạc nữ quyền lực nhất Kpop. Nhưng, MV vẫn có những điểm trừ.