Blackpink và “phiên bản” tại Việt Nam

Anh Tuấn |

Blackpink đã xuất hiện lần đầu tiên trên sân khấu tại Hà Nội bằng việc đội những chiếc nón lá và nhảy trên nền nhạc “See tình”. Khoảnh khắc khiến fan Việt cực kỳ phấn khích, trong đó có cả DTAP - tác giả ca khúc mà những cô gái Hàn Quốc chọn trong phần giao lưu với khán giả.

Điểm nhấn của Blackpink

Hành động này của 4 ca sĩ Blackpink khiến nhiều người liên tưởng đến khẩu hiệu của… McDonald’s. Thương hiệu đồ ăn nhanh này có một khẩu hiệu nổi tiếng mà những ai làm marketing đã từng nghe qua: “Suy nghĩ toàn cầu, hành động địa phương”. Khi đến với bất cứ vùng đất nào McDonald’s sẽ chủ động tạo ra sản phẩm gắn kết với cộng đồng địa phương đó.

Nếu nhìn Blackpink với tư cách một sản phẩm của công nghiệp văn hóa, công nghiệp âm nhạc, chi tiết họ đội nón lá và nhảy “See tình” cũng là tư duy “suy nghĩ toàn cầu, hành động địa phương”. Blackpink đến Việt Nam trong vị thế một nhóm nhạc hàng đầu thế giới, nhưng ekip của họ phủ lên sản phẩm quốc tế ấy một hình hài gần gũi với Việt Nam nhằm gửi gắm thông điệp: Blackpink muốn hòa nhập với văn hóa bản địa.

Chúng ta có thể thấy gì từ chi tiết này?

Thứ nhất, chính là tư duy “Suy nghĩ toàn cầu, hành động địa phương”, không chỉ trong ngành công nghiệp âm nhạc mà ở bất kỳ ngành nào người Việt muốn vươn ra thế giới. Nhìn cách đặt tên bài hát cũng cho thấy tư duy toàn cầu của Blackpink: phần lớn các ca khúc - dù lời bằng tiếng Hàn - nhưng nhan đề bằng tiếng Anh.

Lật ngược lại khởi điểm của nhóm nhạc, YG cũng tổ chức tuyển chọn ca sĩ trên toàn châu Á chứ không khu biệt chỉ mỗi Hàn Quốc (Lisa là một người Thái Lan). Các chiến dịch sản phẩm, quảng bá, tiếp thị của họ cũng ở tầm tư duy toàn cầu.

Thứ hai, văn hóa là công cụ hiệu quả để thúc đẩy thương mại, kinh doanh. Nikkei Asia - tờ báo tài chính hàng đầu thế giới - bình luận: “Khi Blackpink đến Hà Nội, 4 cô gái đó sẽ đến một đất nước đã có sẵn các showroom bán hàng của Hyundai, rạp chiếu phim của CJ cũng như nhiều thương hiệu Hàn Quốc khác. Làn sóng Hàn (K-wave) lan tỏa đến gần như tất cả ngóc ngách trên thế giới và cũng đang mở rộng ở Việt Nam trong hàng loạt lĩnh vực đáng chú ý như giải trí, kinh doanh, thời trang và thậm chí cả bóng đá”.

Đó là một sự thật! Blackpink đến Hà Nội làm sôi động lại thị trường du lịch, khách sạn ở Thủ đô. Trong số 7 vạn khán giả đến sân Mỹ Đình trong hai đêm diễn của nhóm chắc chắn không phải tất cả đều là cư dân bản địa Hà Nội. Rõ ràng, ngành khách sạn, ăn uống, dịch vụ di chuyển, ngành hàng không, các điểm tham quan ở Hà Nội sẽ có một cuối tuần và nhiều ngày trước và sau sự kiện hoạt động hết công suất để phục vụ du khách đến nhân show diễn Blackpink.

Nhóm nhạc Hàn Quốc đến Việt Nam không chỉ khuấy động làn sóng kinh tế Hàn mà còn tạo một cú hích tăng trưởng mới cho ngành du lịch đang bước vào những ngày cuối của mùa hè. Sẽ thế nào nếu ngành nghệ thuật biểu diễn Việt Nam có thể chủ động tạo ra các sự kiện tầm cỡ để thúc đẩy du lịch sôi động quanh năm, thay vì chỉ trông chờ “ăn may” vào một sự kiện như đêm diễn Blackpink lần này?

Thứ ba, sự xuất hiện của Blackpink là cơ hội để công chúng lẫn cơ quan quản lý nhìn lại những thiếu sót về vấn đề bản quyền. Câu chuyện ồn ào liên quan đến bản quyền ca khúc trước thềm show diễn Blackpink một lần nữa cảnh tỉnh một bộ phận khán giả khi nhận thức sai lầm trong vấn đề bản quyền.

Trong một vài năm qua, dù đã có một vài thay đổi nhưng chừng đó là chưa đủ trong bối cảnh kinh tế tri thức (có liên quan mật thiết đến sở hữu trí tuệ) đang là xu hướng toàn cầu. Cơ quan quản lý Nhà nước và các thành tố liên quan cần tạo ra một cơ chế đăng ký bản quyền rõ ràng, minh bạch để bất cứ một show diễn quốc tế nào sau này, đơn vị tổ chức chỉ cần làm đúng các bước đó là sẽ không có những vụ ồn ào, lùm xùm như vừa qua.

Show diễn Blackpink tại Hà Nội hy vọng cũng là một cú hích để chung tay tạo dựng một thị trường nghệ thuật ngày càng sôi động, phát triển tại Việt Nam.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Hàng nghìn khán giả đổ xô tìm mua vé xem đêm diễn thứ 2 của Blackpink ở Mỹ Đình

NHÓM PV |

Sau sự thành công của đêm diễn đầu tiên, hàng nghìn khán giả tìm mua vé, chờ đợi đêm diễn thứ 2 của nhóm nhạc Blackpink tại Hà Nội.

Blackpink đăng ảnh đội nón lá, thể hiện tình cảm Hà Nội trước đêm diễn thứ 2

AN NGUYÊN |

Trước đêm diễn thứ 2 tại Hà Nội, Blackpink đăng tải hình ảnh đội nón lá và thể hiện tình cảm với người hâm mộ bằng tiếng Việt.

Fan quốc tế chịu chi, vượt nửa vòng trái đất sang Việt Nam gặp Blackpink

Hoàng Xuyến - Minh Huyền |

Sự có mặt của nhóm nhạc Blackpink tại Hà Nội không chỉ hấp dẫn các khán giả trong nước mà còn thu hút nhiều fan quốc tế. Họ đã bỏ ra số tiền lớn và vượt hàng nghìn cây số đến Việt Nam gặp thần tượng.

Đêm diễn cuối của Blackpink, người dân nên hạn chế đi qua sân Mỹ Đình

Tô Thế |

Hà Nội - Trước đêm diễn cuối cùng của nhóm nhạc Blackpink tại Việt Nam, giao thông qua khu vực trước cửa sân vận động Mỹ Đình trở nên căng thẳng hơn, xảy ra ùn ứ cục bộ do lượng người và phương tiện đổ về rất đông.

Bố Jisoo (Blackpink) ngồi dưới sân vận động Mỹ Đình ủng hộ con gái

Mộc Anh |

Nhiều fan có mặt tại đêm diễn đầu tiên của Blackpink tại Hà Nội (29.7) đã nhanh chóng phát hiện ra bố của chị cả Jisoo đã đến để cổ vũ cho con gái.

Lâm Đồng kiểm tra đồi sầu riêng ở đèo Bảo Lộc, nơi trạm CSGT bị vùi lấp

Hữu Long |

Chính quyền tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo kiểm tra đồi sầu riêng - nơi trạm CSGT bị vùi lấp ở đèo Bảo Lộc, tìm nguyên nhân và hướng xử lý.

Hướng giải quyết nếu cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tiếp tục bị ngập nước

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Trong khi các đơn vị liên quan vẫn đang xác định nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục lâu dài tình trạng ngập nước tại km25 + 419 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, thì vấn đề trước mắt được đặt ra: Nếu tiếp tục xảy ra nước tràn vào, gây ngập đường cao tốc ở vị trí cũ, làm sao để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông?

Bắc Bộ tiếp tục có mưa lớn đến đêm 2.8

Xuyên Đông |

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai ngày 1.8 dự báo mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ; cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ, lốc, sét, gió giật mạnh ở Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ.

Hàng nghìn khán giả đổ xô tìm mua vé xem đêm diễn thứ 2 của Blackpink ở Mỹ Đình

NHÓM PV |

Sau sự thành công của đêm diễn đầu tiên, hàng nghìn khán giả tìm mua vé, chờ đợi đêm diễn thứ 2 của nhóm nhạc Blackpink tại Hà Nội.

Blackpink đăng ảnh đội nón lá, thể hiện tình cảm Hà Nội trước đêm diễn thứ 2

AN NGUYÊN |

Trước đêm diễn thứ 2 tại Hà Nội, Blackpink đăng tải hình ảnh đội nón lá và thể hiện tình cảm với người hâm mộ bằng tiếng Việt.

Fan quốc tế chịu chi, vượt nửa vòng trái đất sang Việt Nam gặp Blackpink

Hoàng Xuyến - Minh Huyền |

Sự có mặt của nhóm nhạc Blackpink tại Hà Nội không chỉ hấp dẫn các khán giả trong nước mà còn thu hút nhiều fan quốc tế. Họ đã bỏ ra số tiền lớn và vượt hàng nghìn cây số đến Việt Nam gặp thần tượng.

Đêm diễn cuối của Blackpink, người dân nên hạn chế đi qua sân Mỹ Đình

Tô Thế |

Hà Nội - Trước đêm diễn cuối cùng của nhóm nhạc Blackpink tại Việt Nam, giao thông qua khu vực trước cửa sân vận động Mỹ Đình trở nên căng thẳng hơn, xảy ra ùn ứ cục bộ do lượng người và phương tiện đổ về rất đông.

Bố Jisoo (Blackpink) ngồi dưới sân vận động Mỹ Đình ủng hộ con gái

Mộc Anh |

Nhiều fan có mặt tại đêm diễn đầu tiên của Blackpink tại Hà Nội (29.7) đã nhanh chóng phát hiện ra bố của chị cả Jisoo đã đến để cổ vũ cho con gái.