Xe taxi phải niêm yết công khai những thông tin nào?

nguyễn thúy |

Bạn đọc có email hanguyenxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, xe taxi phải niêm yết công khai những thông tin nào?

Luật gia Nguyễn Thị Thúy, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 38 Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ được sửa đổi bởi Khoản 8, Điều 1 Thông tư số 02/2021/TT-BGTVT quy định đối với xe taxi như sau:

1. Xe taxi phải đáp ứng các quy định tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều 6 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

2. Phải được niêm yết thông tin như sau:

a) Hai bên cánh cửa xe: tên, số điện thoại và biểu trưng (logo) của doanh nghiệp, hợp tác xã với kích thước tối thiểu: chiều dài là 20cm, chiều rộng là 20cm; bảng giá cước đã kê khai theo mẫu quy định tại Phụ lục 22 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Trong xe: bảng giá cước tính tiền theo kilômét (km), giá cước tính tiền cho thời gian xe phải chờ đợi theo yêu cầu của hành khách và các chi phí khác (nếu có) mà hành khách phải trả; bảng giá cước đã kê khai theo mẫu quy định tại Phụ lục 22 ban hành kèm theo Thông tư này;

c) Trường hợp xe taxi sử dụng phần mềm tính tiền còn phải hiển thị trên giao diện dành cho hành khách bảng giá cước đã kê khai theo mẫu quy định tại Phụ lục 22 ban hành kèm theo Thông tư này.

3. Trên xe có trang bị bình chữa cháy còn sử dụng được và còn hạn theo quy định.

4. Phù hiệu của xe taxi.

a) Phù hiệu “XE TAXI” theo mẫu quy định tại Phụ lục 8 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Phù hiệu xe taxi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định riêng đối với các đơn vị thuộc địa phương quản lý hoặc theo mẫu quy định tại Phụ lục 8 ban hành kèm theo Thông tư này.

Phù hiệu riêng phải có mã code QR và kích thước thống nhất theo mẫu quy định tại Phụ lục 8 ban hành kèm theo Thông tư này. Trường hợp địa phương tự in ấn, phát hành phải thông báo mẫu phù hiệu riêng về Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước khi thực hiện;

c) Phù hiệu được dán cố định tại góc trên bên phải ngay sát phía dưới vị trí của tem kiểm định, mặt trong kính chắn gió phía trước của xe.

5. Cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang niêm yết (dán cố định) trên kính phía trước và kính phía sau xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 9 ban hành kèm theo Thông tư này (trừ trường hợp xe có gắn hộp đèn).

6. Trong xe phải có bảng hướng dẫn về an toàn giao thông và thoát hiểm cho hành khách, các nội dung chính gồm: hướng dẫn cài dây an toàn (nếu có); bảng cấm hút thuốc lá trên xe; hướng dẫn đóng, mở cửa xe đảm bảo an toàn.

Như vậy, trên xe taxi phải được niêm yết công khai các thông tin theo các quy định nêu trên.

Tư vấn pháp luật

Hãy gọi đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi:

tuvanphapluat@laodong.com.vn để được trả lời.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe.

nguyễn thúy
TIN LIÊN QUAN

Một hãng taxi ở Hà Nội có gần 300 xe trốn truyền dữ liệu giám sát hành trình

KHÁNH AN |

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong vòng 1 tháng, Công ty Cổ phần Dịch vụ taxi A có tới 273 phương tiện vi phạm truyền dữ liệu 10 ngày liên tiếp.

Taxi công nghệ dùng biển trắng đối diện rủi ro pháp lý

Xuyên Đông |

Nhằm thống nhất về quản lý, cơ quan nhà nước đã quy định cụ thể về màu biển số. Nếu sử dụng không đúng, tài xế taxi, xe ôm công nghệ có thể đối diện nhiều rủi ro pháp lý.

Trường hợp được hãng taxi, xe ôm công nghệ bồi thường thiệt hại

Xuyên Đông |

Hiện nay, nhiều hãng taxi, xe ôm công nghệ hoạt động cạnh tranh khốc liệt. Theo đó, trách nhiệm của các hãng cũng đòi hỏi cao hơn. Nhiều bạn đọc đặt ra câu hỏi, nếu tài xế, xe ôm công nghệ gây tai nạn, hãng có bồi thường?

Tottenham chỉ giành 1 điểm, Man United lại hy vọng

Vũ Anh |

Rạng sáng 3.4, Tottenham Hotspur chỉ có trận hòa 1-1 trước West Ham, qua đó tạm hơn Manchester United 9 điểm.

Cổ phiếu dầu khí PVS, PVD, PVB đua nhau nổi sóng nhờ dự án Lô B - Ô Môn

Anh Kiệt |

Nhiều cổ phiếu được kỳ vọng có thể được hưởng lợi nhờ tham gia vào các công đoạn khác nhau của chuỗi dự án Lô B - Ô Môn như PVS, PVD, GAS...

Sức mua cải thiện thấp, tiểu thương gần khu công nghiệp mong giá bình ổn

MỸ LY |

Không chỉ công nhân lao động hy vọng giá cả hàng hóa bình ổn để đảm bảo cuộc sống mà đó cũng là mong muốn chung của các tiểu thương đang buôn bán gần các khu công nghiệp.

Hàng trăm tấn cá lồng của người dân Hải Dương bất ngờ chết trắng

Hà Vi |

Hải Dương - Nhiều hộ nuôi cá lồng dọc sông Thái Bình (ở xã Tiền Tiến, TP Hải Dương) bị hiện tượng cá chết trắng hàng loạt.

Đề xuất quy định giới hạn giờ làm thêm với sinh viên: Không nên áp đặt cứng nhắc

Chân Phúc |

TPHCM - Đề xuất quy định giới hạn giờ làm thêm đối với sinh viên, học sinh đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều sinh viên cho rằng, đề xuất này thiếu thực tế, trong khi chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đánh giá phù hợp, nhưng cần thời gian để triển khai chứ không nên áp dụng một cách cứng nhắc.

Một hãng taxi ở Hà Nội có gần 300 xe trốn truyền dữ liệu giám sát hành trình

KHÁNH AN |

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong vòng 1 tháng, Công ty Cổ phần Dịch vụ taxi A có tới 273 phương tiện vi phạm truyền dữ liệu 10 ngày liên tiếp.

Taxi công nghệ dùng biển trắng đối diện rủi ro pháp lý

Xuyên Đông |

Nhằm thống nhất về quản lý, cơ quan nhà nước đã quy định cụ thể về màu biển số. Nếu sử dụng không đúng, tài xế taxi, xe ôm công nghệ có thể đối diện nhiều rủi ro pháp lý.

Trường hợp được hãng taxi, xe ôm công nghệ bồi thường thiệt hại

Xuyên Đông |

Hiện nay, nhiều hãng taxi, xe ôm công nghệ hoạt động cạnh tranh khốc liệt. Theo đó, trách nhiệm của các hãng cũng đòi hỏi cao hơn. Nhiều bạn đọc đặt ra câu hỏi, nếu tài xế, xe ôm công nghệ gây tai nạn, hãng có bồi thường?