Nguyên nhân tàu LNG ùn ứ tại Châu Âu
Châu Âu đang đối mặt với việc khan hiếm năng lượng do Nga dần cắt giảm các dòng khí đốt sau khi phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt vì chiến sự Ukraina.
Châu Âu đã phải tìm nguồn cung thay thế, bao gồm cả khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), nhưng sự xuất hiện của nhiều lô hàng nhiên liệu siêu lạnh này đã cho thấy năng lực "tái khí hóa" của Châu Âu có những thiếu sót, theo Reuters.
Có hơn 35 tàu chở LNG đang lênh đênh ngoài khơi Tây Ban Nha và xung quanh Địa Trung Hải, với ít nhất 8 tàu neo đậu chỉ riêng ở ngoài khơi vịnh Cadiz, các thương nhân, nhà phân tích và nhiều nguồn tin nắm rõ tình hình tại các trạm LNG tiết lộ ngày 17.10.
Việc ứ đọng hàng hóa làm dấy lên lo ngại về khả năng của Châu Âu trong xử lý nguồn cung LNG cần thiết để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn cung khí đốt qua đường ống từ Nga.
Một nguồn tin trong ngành chỉ ra, Tây Ban Nha chỉ cung cấp 6 suất tái khí hóa tại các trạm LNG trong tuần này, tức chưa tới 1/5 số tàu đang lang thang ngoài khơi nước này. Tây Ban Nha có tổng số 6 trạm LNG.
Ngoài ra, còn có các tàu LNG đang neo đậu gần các quốc gia Châu Âu khác. Điều này có nghĩa là hàng chục tàu khác đang chờ đợi, một nguồn tin am hiểu tình hình lưu ý thêm.
Việc thiếu các nhà máy tái khí hóa hoặc đường ống kết nối giữa các quốc gia có nhà máy đó với các thị trường Châu Âu có nghĩa là LNG trên các tàu ngoài khơi không thể sử dụng.
Alex Froley, nhà phân tích LNG tại công ty ICIS, cho biết: “Chúng tôi đã thấy lượng lớn hàng hóa chờ ngoài khơi ở miền nam Tây Ban Nha hoặc vòng quanh Địa Trung Hải cũng như một số hàng hóa đang chờ ngoài khơi Vương quốc Anh".
Việc ùn ứ LNG còn có nguyên nhân khác là do nhu cầu công nghiệp thấp hơn khi nền kinh tế Châu Âu tăng trưởng chậm lại cũng như mức tiêu thụ nội địa thấp hơn dự kiến ở Tây Ban Nha do thời tiết ấm áp khác thường.
Chuyên gia Froley của ICIS chỉ ra, một lý do khác dẫn đến tình trạng tắc nghẽn là giá khí đốt dự kiến tăng khi mùa đông đến gần và nhu cầu sưởi ấm tăng lên. Do đó, một số tàu chở LNG đang chờ để bán hàng với giá cao hơn có thể bù đắp phần chi phí trong thời gian chờ đợi.
“Chiến lược này có hiệu quả một phần vì một số công ty có thể linh hoạt trong danh mục vận chuyển bởi sự cố ngừng hoạt động như đóng cửa nhà máy Freeport của Mỹ" - ông Froley nói.
Freeport là nhà xuất khẩu LNG lớn thứ hai của Mỹ đã tạm dừng hoạt động vào tháng 6 sau một vụ nổ và hỏa hoạn.
“Nếu hàng được sản xuất nhiều hơn, các công ty có thể không thể để tàu của họ chờ đợi lâu như vậy" - ông giải thích.
Chuyển hướng sang Châu Á
Reuters chỉ ra, nếu việc ùn ừ các tàu LNG không sớm được giải quyết, các tàu có thể sớm tìm các cảng khác ngoài Châu Âu để dỡ hàng.
Trước đó, ngày 17.10, Trung Quốc đã ngừng bán LNG cho khách hàng nước ngoài để đảm bảo nguồn cung trong nước. Điều này, theo các nhà phân tích thị trường, có thể thúc đẩy nhiều tàu LNG đến Châu Á hơn.
Với 6 nhà máy, Tây Ban Nha có công suất tái khí hóa lớn nhất trong Liên minh Châu Âu, chiếm 33% tổng lượng LNG và 44% công suất lưu trữ LNG.
Các kho chứa khí đốt của Tây Ban Nha trung bình đầy 80%, gần tới giới hạn kỹ thuật, theo dữ liệu của Enagas - nhà điều hành mạng lưới điện khí đốt quốc gia của Tây Ban Nha.
Người phát ngôn của Enagas chia sẻ: “Dữ liệu này rất khả quan trong việc đảm bảo cung cấp năng lượng cho mùa đông”.
Thiếu cơ sở hạ tầng đường ống đồng nghĩa với việc lượng khí đốt này không thể vận chuyển đến các nước Châu Âu khác. Trong tuần này, các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha dự kiến gặp nhau nhằm đạt được thỏa thuận về đường ống MidCat có thể vận chuyển khí đốt của Tây Ban Nha - và trong tương lai là hydro - đến Trung Âu.
Đường ống MidCat sẽ tạo ra kết nối khí đốt thứ ba giữa Pháp và Tây Ban Nha. Theo các bên ủng hộ gồm Madrid, Lisbon và gần đây là Berlin, đường ống dẫn khí này sẽ giúp Châu Âu giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt Nga.