Robot phục vụ bàn: Giải pháp cho tình trạng thiếu lao động nhà hàng

Khánh Minh |

Hiện có hàng chục nghìn robot phục vụ bàn trên toàn thế giới và con số đó sẽ không ngừng tăng lên.

Robot giảm khối lượng công việc cho con người

Robot phục vụ bàn đã xuất hiện trong các nhà hàng: những chiếc máy cao đến thắt lưng có thể chào đón khách, dẫn khách đến bàn, giao thức ăn, đồ uống và chuyển bát đĩa bẩn vào bếp.

Nhiều người cho rằng robot bồi bàn là giải pháp cho tình trạng thiếu lao động trong ngành. Doanh số bán hàng đã tăng nhanh trong những năm gần đây, với hàng chục nghìn người đi ăn nhà hàng trên toàn thế giới.

Dennis Reynolds - Trưởng khoa Lãnh đạo Khách sạn Toàn cầu của Đại học Hilton thuộc Đại học Houston, bang Texas, Mỹ, cho biết: “Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là nơi thế giới đang hướng tới". Nhà hàng của trường bắt đầu sử dụng robot vào tháng 12, đã giảm bớt khối lượng công việc cho con người và giúp dịch vụ hiệu quả hơn.

Nhưng những người khác nói rằng robot bồi bàn không hơn gì một mánh lới quảng cáo, và còn cả chặng đường dài mới có thể thay thế con người. Robot không thể nhận đơn, nhiều nhà hàng có bậc thang, hàng hiên ngoài trời và các thử thách thể chất khác mà robot không thể thích nghi.

Craig Le Clair - phó chủ tịch công ty tư vấn Forrester chuyên nghiên cứu về tự động hóa - cho biết, nhà hàng là nơi khá hỗn loạn, vì vậy rất khó đưa tự động hóa vào theo cách thực sự hiệu quả.

Tuy nhiên, robot đang sinh sôi nảy nở. Bear Robotics có trụ sở tại California đã giới thiệu robot Servi của mình vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ có 10.000 robot được triển khai vào cuối năm nay tại 44 tiểu bang của Mỹ và nước ngoài.

Pudu Robotics có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc, được thành lập vào năm 2016, đã triển khai hơn 56.000 robot trên toàn thế giới.

Phil Zheng của Richtech Robotics - nhà sản xuất robot bồi bàn ở Austin, Texas - cho biết: “Mọi chuỗi nhà hàng đều hướng tới việc tự động hóa càng nhiều càng tốt. Mọi người sẽ thấy những thứ này ở khắp mọi nơi trong một hoặc hai năm tới”.

Robot phục vụ bàn tại một nhà hàng ở Dhaka, Bangladesh. Ảnh: Xinhua
Robot phục vụ bàn tại một nhà hàng ở Dhaka, Bangladesh. Ảnh: Xinhua

Li Zhai không thuê được nhân viên cho hàng hàng ở Michigan vào mùa hè năm 2021, vì vậy đã mua một robot của Pudu Robotics.

Robot thành công đến mức Li đã thêm hai con nữa; giờ đây, một robot dẫn thực khách đến chỗ ngồi, trong khi một robot khác mang những bát mì nóng hổi đến bàn. Nhân viên xếp đống bát đĩa bẩn lên robot thứ ba để đưa trở lại nhà bếp.

Bây giờ, Li chỉ cần ba người để thực hiện cùng một khối lượng công việc mà năm hoặc sáu người đã từng xử lý. Và còn tiết kiệm được tiền. Một robot có giá khoảng 15.000 USD, trong khi thuê một người phải trả 5.000-6.000 USD/tháng.

Li nói rằng robot giúp người phục vụ có nhiều thời gian hơn để hòa nhập với khách hàng, làm tăng tiền boa. Khách hàng thường đăng video về robot trên mạng xã hội để lôi kéo người khác ghé thăm.

Thách thức

Tuy nhiên, có những thách thức với robot. Betzy Giron Reynosa - người làm việc với BellaBot tại nhà máy sushi ở Tây Melbourne, Florida - cho biết robot có thể gây khó khăn, bởi thực sự không thể bảo nó di chuyển hay bất cứ thứ gì. Cũng đã có những khách hàng không muốn tương tác với robot. Nhưng nhìn chung, robot là một điểm cộng, giúp tiết kiệm thời gian đi lại trong bếp và giúp cô có nhiều thời gian hơn với khách hàng.

Le Clair cho biết tình trạng thiếu lao động đã đẩy nhanh việc sử dụng robot trên toàn cầu.

Karthik Namasivayam, giám đốc Trường Kinh doanh Khách sạn tại Đại học Kinh doanh Đại học Bang Michigan, cho hay, những lo ngại về vệ sinh trong thời kỳ đại dịch và việc áp dụng công nghệ mới như menu mã QR cũng đặt nền móng cho robot.

Namasivayam lưu ý, công chúng ở châu Á ngày càng chấp nhận robot phục vụ bàn. Ví dụ, Pizza Hut có robot bồi bàn tại 1.000 nhà hàng ở Trung Quốc.

Mỹ chậm chấp nhận robot hơn, nhưng một số chuỗi đang thử nghiệm chúng. Chick-fil-A đang thử nghiệm robot tại nhiều địa điểm khác nhau ở Mỹ và nhận thấy robot cho con người nhiều thời gian hơn để làm mới đồ uống, dọn bàn và đón khách.

Nhưng không phải tất cả các chuỗi đều thành công với robot.

Haidilao - chuỗi cửa hàng lẩu ở Trung Quốc - bắt đầu sử dụng robot từ một năm trước để giao đồ ăn cho thực khách. Nhưng các nhà quản lý tại một số cửa hàng cho biết robot chưa chứng minh được độ tin cậy hoặc hiệu quả về chi phí như con người.

Wang Long, quản lý của một cửa hàng ở Bắc Kinh, cho biết cả hai robot của anh đều bị hỏng. "Máy móc không bao giờ có thể thay thế con người” - Wang nói.

Cuối cùng, Namasivayam hy vọng rằng một tỉ lệ nhà hàng nhất định - có thể là 30% - sẽ tiếp tục có người phục vụ và được coi là sang trọng hơn, trong khi phần còn lại sẽ dựa nhiều hơn vào robot trong nhà bếp và phòng ăn.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Cảnh sát New York sử dụng chó robot cho các tình huống nguy hiểm

Anh Vũ |

Thị trưởng New York Eric Adams đã đưa chó robot trở lại để cảnh sát sử dụng trong "những tình huống nguy hiểm".

Nguy cơ lừa đảo toàn cầu trên các nền tảng đầu tư bằng robot

Thảo Phương |

“ Chuyên gia tiền số” Wahyu Kenzo ở Indonesia bị cáo buộc lừa đảo hơn 25.000 người với tổng số tiền 585 triệu USD trên nền tảng giao dịch bằng robot Auto Trade Gold.

Singapore tăng cường triển khai robot phục vụ con người sau đại dịch

Anh Vũ |

Singapore đã triển khai mạnh mẽ các robot làm việc và phục vụ đời sống con người khi nguồn lao động nước ngoài bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19.

Đã đến lúc coi COVID-19 như dịch bệnh thông thường

Nhóm PV |

Theo PGS.TS Nguyễn Việt Hùng – Nguyên Trưởng khoa Nhiễm khuẩn, bệnh viện Bạch Mai, các nước trên thế giới đã dần coi COVID-19 như dịch bệnh thông thường. Thời gian qua, dù số ca bật tăng trở lại nhưng nguyên nhân chủ yếu là do thay đổi thời tiết. Bộ Y tế cũng chưa ghi nhận các biến chủng mới của COVID-19, số ca tử vong thấp, gần như bằng 0. Vì vậy, đã đến lúc coi COVID-19 như dịch bệnh thông thường.

Góc nhìn thể thao 106: Những điểm chú ý trong danh sách U22 Việt Nam

NHÓM PV |

Huấn luyện viên Troussier vừa công bố danh sách hội quân đợt 1 của U22 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 32. Góc nhìn thể thao 106 sẽ cùng bình luận viên Hoàng Hải tìm hiểu thêm về vấn đề này.

Tin vui với Nga về dự trữ ngoại hối từng bị EU đóng băng

Khánh Minh |

EU sẽ trả lại dự trữ ngoại hối bị đóng băng của Nga, báo Đức Die Welt đưa tin.

Man United bị cầm hoà với 2 pha phản lưới nhà

Văn An |

Rạng sáng ngày 14.4 (giờ Việt Nam), Man United để Sevilla cầm chân 2-2 tại Old Trafford trong khuôn khổ tứ kết lượt đi Europa League.

Người lao động muốn tăng tỷ lệ hưởng lương hưu

Mạnh Cường |

Thay vì mong muốn giảm tuổi nghỉ hưu, nhiều công nhân lao động cho rằng nên tăng tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng, hạn chế tình trạng rút bảo hiểm xã hội 1 lần.

Cảnh sát New York sử dụng chó robot cho các tình huống nguy hiểm

Anh Vũ |

Thị trưởng New York Eric Adams đã đưa chó robot trở lại để cảnh sát sử dụng trong "những tình huống nguy hiểm".

Nguy cơ lừa đảo toàn cầu trên các nền tảng đầu tư bằng robot

Thảo Phương |

“ Chuyên gia tiền số” Wahyu Kenzo ở Indonesia bị cáo buộc lừa đảo hơn 25.000 người với tổng số tiền 585 triệu USD trên nền tảng giao dịch bằng robot Auto Trade Gold.

Singapore tăng cường triển khai robot phục vụ con người sau đại dịch

Anh Vũ |

Singapore đã triển khai mạnh mẽ các robot làm việc và phục vụ đời sống con người khi nguồn lao động nước ngoài bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19.