Đâu là công thức chiếm lĩnh thế giới của Louis Vuitton?

Thanh Hà |

Có nhiều minh chứng cho thấy Louis Vuitton có chiến lược kinh doanh thành công: Từ công ty hành lý và túi xách trở thành thương hiệu hàng xa xỉ quyền lực nhất thế giới, viên ngọc quý trong đế chế do người giàu nhất thế giới hiện nay kiểm soát.

Doanh số bán hàng của Louis Vuitton đã tăng gấp đôi trong 4 năm. Tháng trước, Louis Vuitton thông báo đạt doanh thu 20 tỉ USD vào năm 2022 - chỉ là 4 năm sau khi thương hiệu này trở thành thương hiệu đầu tiên trong ngành công nghiệp xa xỉ đạt doanh thu hàng năm 10 tỉ USD.

Louis Vuitton được hưởng lợi từ việc bùng nổ chi tiêu xa xỉ sau đại dịch. Việc tăng giá thường xuyên cũng đóng góp thêm vào tăng trưởng doanh thu của thương hiệu.

Louis Vuitton là thương hiệu lớn nhất thuộc sở hữu của LVMH - đế chế bao gồm các thương hiệu như Tiffany & Co, Christian Dior... LVMH không công bố kết quả tài chính của từng thương hiệu riêng lẻ, nhưng các nhà phân tích chỉ ra, tỉ suất lợi nhuận của Vuitton đạt khoảng 50% vào năm ngoái, tăng vài điểm phần trăm kể từ năm 2019 và là một trong những tỉ suất lợi nhuận cao nhất trong ngành.

Louis Vuitton tận dụng sức ảnh hưởng của hãng trong lĩnh vực túi xách để mở rộng thành đế chế thời trang rộng lớn hơn nhiều đồng thời vẫn duy trì thế độc quyền dù mở rộng trên quy mô toàn cầu. Doanh thu của Vuitton chiếm gần 1/4 trong doanh thu 86 tỉ USD của công ty mẹ vào năm ngoái.

Tăng trưởng chóng mặt của Louis Vuitton giúp thúc đẩy công ty mẹ của thương hiệu này đạt mức định giá lớn nhất trên thị trường chứng khoán ở Châu Âu, giúp tỉ phú Arnault trở thành người giàu nhất thế giới.

Wall Street Journal chỉ ra, trong bối cảnh các ngành đối mặt với khó khăn, ngành hàng xa xỉ, trong đó có Louis Vuitton, tiếp tục phát triển với việc cải tạo và mở rộng cửa hàng trong những năm đại dịch 2020 và 2021, bao gồm các địa điểm mới ở Tokyo (Nhật Bản) và Miami (Mỹ).

Thương hiệu duy trì bộ máy marketing, triển khai các chiến dịch quảng cáo lớn vào thời điểm mà nhiều đối thủ cạnh tranh trong ngành đang cắt giảm chi phí.

Buổi trình diễn thời trang Xuân - Hè 2023 dành cho nam của Louis Vuitton. Ảnh: Louis Vuitton
Buổi trình diễn thời trang xuân - hè 2023 dành cho nam của Louis Vuitton. Ảnh: Louis Vuitton

Nhưng quy mô của Vuitton cũng đi kèm với rủi ro. Các thương hiệu xa xỉ có thể đưa ra mức giá cao hơn thông qua tạo ra hào quang về tính độc quyền và độc nhất vô nhị liên quan tới các sản phẩm của hãng và thường có tính kết nối với di sản của thương hiệu.

Điều này vốn khó có thể thực hiện khi các thương hiệu ngày càng phát triển thành những "người khổng lồ". Về thách thức này, tỉ phú Arnault từng nhấn mạnh khi công bố kết quả kinh doanh của LVMH vào tháng 1.2023 tại Paris rằng: "Đừng quá ấn tượng bởi kích thước. Điều quan trọng hơn tất thảy là chất lượng".

Điều này dẫn tới sự thay đổi trong chiến lược, từ nỗ lực thống trị ngành hàng da sang trở thành công ty hàng đầu về hàng xa xỉ. Một thập kỷ trước, các cửa hàng của Louis Vuitton chủ yếu bán đồ da như túi, ví và phụ kiện nhỏ.

Ngày nay, phần lớn cửa hàng đã thêm vào các danh mục hàng mới như quần áo may sẵn, giày dép, đồng hồ, đồ trang sức, nước hoa... Vuitton thậm chí bán túi đựng thú cưng có kiểu dáng như chiếc rương cổ điển thu nhỏ. Các cửa hàng của Vuitton hiện trung bình lớn hơn 30% so với 10 năm trước.

Chiến lược của Vuitton cũng bao gồm sự kết hợp nhanh chóng giữa văn hóa và thương mại. Việc này bắt đầu dưới thời nhà thiết kế người Mỹ Marc Jacobs - giám đốc sáng tạo của thương hiệu từ năm 1997 đến năm 2013. Vuitton đã đi theo hướng cấp tiến, thoát khỏi giới hạn truyền thống của hàng xa xỉ độc quyền và hướng tới định hướng chính thống, toàn diện hơn. Nhà thiết kế Jacobs theo đuổi việc hợp tác với các nghệ sĩ nổi tiếng như Kanye West, nghệ sĩ Nhật Bản Takashi Murakami...

Năm 2017, việc Vuitton hợp tác với thương hiệu thời trang đường phố đình đám Supreme “là khoảnh khắc quan trọng đầu tiên mà những điều trước đây tưởng chừng không thể biến thành có thể" - cây viết thời trang kỳ cựu Jian DeLeon nhận định.

Cầu nối thành công giữa thế giới hàng xa xỉ và thời trang đường phố hướng đến giới trẻ được các nhãn hàng xa xỉ đối thủ và thời trang dạo phố học hỏi.

Benjamin Simmenauer - Giám đốc nghiên cứu của Institut Français de la Mode - nhận định vị thế trên thị trường của Vuitton là sự cân bằng giữa truyền thống và hiện đại. Ông chỉ ra, sự nắm bắt của Vuitton, đặc biệt là với thời trang đường phố, mang đến cho thương hiệu một hào quang hiện đại hơn so với các công ty xa xỉ khác như Hermès.

Vuitton cũng nuôi dưỡng các kết nối với thế giới nghệ thuật để đánh bóng các giá trị văn hoá - vầng hào quang mở rộng đến những sản phẩm bình thường nhất của hãng.

Trong khi đó, sản phẩm do giám đốc nghệ thuật Nicolas Ghesquière thiết kế thường xuyên xuất hiện trên thảm đỏ bởi được những người nổi tiếng như Emma Stone và Gemma Chan mặc.

“Khi mua Vuitton, bạn mua một phần của vũ trụ siêu quyền lực nơi tất cả những người nổi tiếng sử dụng, nơi những sản phẩm đó kết nối với những sự kiện độc quyền nhất, những nghệ sĩ giỏi nhất. Bạn có thể đến một cửa hàng của Vuitton mua một chiếc ví nhỏ và cảm thấy mình là một phần của thế giới cực kỳ ưu tú này" - ông Simmenauer nói.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Tỉ phú giàu nhất thế giới ngăn chặn 5 con tranh đoạt đế chế hàng xa xỉ

Thanh Hà |

Ở tuổi 73, tỉ phú giàu nhất thế giới Bernard Arnault có khối tài sản trị giá 196 tỉ USD, 5 người con và đang trong nỗ lực tránh cuộc đấu đá nội bộ để thừa kế đế chế thời trang xa xỉ.

Đối thủ của tỉ phú giàu nhất thế giới đã làm giàu như thế nào?

Thanh Hà |

Tỉ phú François Pinault của tập đoàn xa xỉ Pháp Kering bắt đầu kinh doanh gỗ năm 16 tuổi sau đó mua lại Printemps và Christie's. Hiện tập đoàn của ông và gia đình quản lý hơn chục thương hiệu cao cấp, bao gồm Gucci, Balenciaga và Yves Saint Laurent...

Nhãn hàng hiệu xa xỉ Louis Vuitton có động thái bảo toàn lợi nhuận

Phương Linh |

Nhãn hàng hiệu xa xỉ Louis Vuitton tuyên bố tăng giá trên toàn cầu vào 16.2 do chi phí sản xuất và vận chuyển tăng.

Hình hài tuyển Việt Nam dưới thời ông Philippe Troussier

PHẠM ĐÌNH |

Huấn luyện viên Philippe Troussier đã triệu tập 22 cầu thủ tuyển Việt Nam tập trung vào ngày 8.3 tới.

Doanh nghiệp chịu trách nhiệm toàn diện nếu không đủ than cho sản xuất điện

Cường Ngô |

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp than chịu trách nhiệm toàn diện nếu không cung cấp đủ than theo cam kết dẫn tới thiếu than cho sản xuất điện và đạm trong nước.

Phong toả hiện trường, điều tra nghi án cướp tại phòng giao dịch ngân hàng ở TPHCM

ANH TÚ |

TPHCM - Nghi cướp tại phòng giao dịch của một ngân hàng trên đường Phạm Thế Hiển, phường 7, quận 8, cảnh sát phong tỏa hiện trường để điều tra, làm rõ.

Gói tín dụng nhà ở 120.000 tỉ: Ai được hỗ trợ, lãi suất bao nhiêu?

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Mức lãi suất thấp theo gói tín dụng 120.000 tỉ đồng, dự kiến thấp hơn 1,5-2% so với mức vay thông thường của ngân hàng. Trong đó, gói tín dụng 120.000 tỉ đồng chủ yếu tập trung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong các khu công nghiệp, tổ chức kinh tế.

3 yêu cầu để thoả thuận mua điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp

Cường Ngô |

Để đi đến thoả thuận giá mua điện từ các nhà máy năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) chuyển tiếp, vận hành thương mại sau hơn 2 năm chờ đợi, Bộ Công Thương đưa ra 3 yêu cầu trong nguyên tắc xác định giá phát điện.

Tỉ phú giàu nhất thế giới ngăn chặn 5 con tranh đoạt đế chế hàng xa xỉ

Thanh Hà |

Ở tuổi 73, tỉ phú giàu nhất thế giới Bernard Arnault có khối tài sản trị giá 196 tỉ USD, 5 người con và đang trong nỗ lực tránh cuộc đấu đá nội bộ để thừa kế đế chế thời trang xa xỉ.

Đối thủ của tỉ phú giàu nhất thế giới đã làm giàu như thế nào?

Thanh Hà |

Tỉ phú François Pinault của tập đoàn xa xỉ Pháp Kering bắt đầu kinh doanh gỗ năm 16 tuổi sau đó mua lại Printemps và Christie's. Hiện tập đoàn của ông và gia đình quản lý hơn chục thương hiệu cao cấp, bao gồm Gucci, Balenciaga và Yves Saint Laurent...

Nhãn hàng hiệu xa xỉ Louis Vuitton có động thái bảo toàn lợi nhuận

Phương Linh |

Nhãn hàng hiệu xa xỉ Louis Vuitton tuyên bố tăng giá trên toàn cầu vào 16.2 do chi phí sản xuất và vận chuyển tăng.