Châu Âu bước vào cuộc đua máy bay siêu thanh

Khánh Minh |

Công ty khởi nghiệp máy bay siêu thanh ở châu Âu đang hướng tới mục tiêu thực hiện chuyến bay từ Frankfurt (Đức) đến Sydney (Australia) trong 4 giờ 15 phút hoặc Memphis (Mỹ) đến Dubai (UAE) trong 3 giờ 30 phút.

Đã hai thập kỉ trôi qua kể từ khi kỉ nguyên của chuyến bay thương mại siêu thanh kết thúc với lần hạ cánh cuối cùng của Concorde tại một sân bay ở tây nam nước Anh.

Giờ đây, xuất hiện khái niệm Destinus - chuyến bay chạy bằng hydro với tốc độ gấp năm lần âm thanh, cắt giảm thời gian bay xuống dưới 1/4 so với hành trình hàng không thương mại hiện tại.

Có trụ sở chính tại Thụy Sĩ với đội ngũ khoảng 120 nhân viên trải rộng ở Tây Ban Nha, Pháp và Đức, công ty khởi nghiệp Destinus được thành lập vào năm 2021 nhưng đã nhanh chóng đạt được những cột mốc quan trọng.

Theo CNN, hai nguyên mẫu đầu tiên của Destinus đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm thành công và sắp bắt đầu thử nghiệm chuyến bay chạy bằng hydro. Nguyên mẫu thứ ba - Destinus 3 - sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối năm nay.

Eiger, nguyên mẫu máy bay siêu thanh thứ hai của Destinus. Ảnh: Destinus
Eiger, nguyên mẫu máy bay siêu thanh thứ hai của Destinus. Ảnh: Destinus

Martina Löfqvist, giám đốc phát triển kinh doanh của công ty, cho biết, nhóm hy vọng có thể là người cuối cùng mở ra kỉ nguyên mới của du lịch siêu thanh.

Löfqvist nói: “Có nhiều cách tiếp cận khác nhau để làm điều này. Trong khi các ứng cử viên hàng đầu khác trong lĩnh vực này như Boom Supersonic đang tập trung nhiều hơn vào việc phát triển các mô hình và làm cho những chiếc máy bay có người lái này hoạt động, chúng tôi sẽ trực tiếp hướng tới các chuyến bay không người lái. Chiến lược là phát triển máy bay không người lái kích thước nhỏ trước khi mở rộng quy mô để trở thành máy bay lớn có phi công hoặc máy bay chở khách”.

Nhiên liệu

Hydro là nhiên liệu được Destinus lựa chọn do đây là nguồn năng lượng sạch, có thể tái tạo, sản xuất ngày càng rẻ và có khả năng giúp công ty thực hiện các tham vọng về tốc độ và tầm xa. Máy bay chạy bằng hydro vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, động cơ phản lực hydro vẫn chưa được đưa vào sử dụng thương mại. Airbus đang phát triển một động cơ phản lực hydro, dự kiến bắt đầu thử nghiệm chuyến bay vào năm 2026.

Löfqvist cho biết: “Chúng tôi cố gắng đi những quãng đường rất, rất xa với các phương tiện của mình, bay từ châu Âu đến Australia với tốc độ Mach 5 (6.125 km/h). Sử dụng dầu kerosene có nghĩa là phương tiện sẽ trở nên khá nặng, trong khi hydro rất nhẹ”.

Mô hình máy bay siêu thanh của Destinus. Ảnh: Destinus
Mô hình máy bay siêu thanh của Destinus. Ảnh: Destinus

Thiết kế

Các nguyên mẫu Destinus là những chiếc máy bay có thân pha trộn ở dạng waverider - một thiết kế siêu thanh lần đầu tiên được hình thành vào những năm 1950 nhưng chưa bao giờ được đưa vào sản xuất. Nguồn gốc Thụy Sĩ/Pháp của công ty được thể hiện qua màu sơn lấy cảm hứng từ dãy núi Alps.

Thiết kế máy bay siêu thanh của Destinus. Video: Destinus

Löfqvist cho biết hình dạng cổ điển hiện nay đã được nghiên cứu trong rất nhiều năm. Đó là một hình dạng khá hiệu quả và có thể sử dụng ít nhiên liệu hơn vì có ít lực cản hơn với không khí.

Tất nhiên, với mọi nguyên mẫu mới, Destinus đều tinh chỉnh và điều chỉnh thiết kế. Hai thập kỉ kể từ bây giờ, nhóm hi vọng những sản phẩm thủ công mà họ đang làm sẽ trông khác một chút so với những mẫu mà họ đang thử nghiệm.

Nguyên mẫu sắp tới - Destinus 3 - sẽ có tốc độ siêu thanh và được kì vọng sẽ đạt được chuyến bay siêu thanh chạy bằng năng lượng hydro vào năm 2024.

Đến những năm 2030, công ty kì vọng sẽ có thể tung ra loại máy bay chở được khoảng 25 hành khách. Loại máy bay này sẽ có một số hạn chế về tầm hoạt động và hoàn toàn tập trung vào khách hàng hạng thương gia.

Đến những năm 2040, phiên bản mở rộng hoàn toàn sẽ có nhiều hạng, bao gồm cả hạng phổ thông. Công ty hi vọng đến lúc đó giá hydro sẽ giảm đáng kể, để sau đó có thể giảm đáng kể giá của các chuyến bay, nhất là đối với các chuyến bay tầm cực xa.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Lý giải nguyên nhân vé máy bay ngày càng đắt đỏ

Hoa Lệ |

Đại dịch COVID-19 đã lắng xuống và các hãng hàng không đã trở lại. Tuy nhiên, giá vé máy bay vẫn còn rất cao.

Trung Quốc có động cơ đặc biệt đầu tiên thế giới cho máy bay siêu thanh

Song Minh |

Trung Quốc phát triển động cơ siêu thanh kích nổ sử dụng nhiên liệu giá rẻ đầu tiên trên thế giới, giúp máy bay bay nhanh gấp 9 lần âm thanh.

Lộ diện máy bay siêu thanh chở khách nhanh nhất thế giới

Song Minh |

Cuộc đua máy bay siêu thanh chở khách có thêm động lực khi Bombardier tiết lộ thành tích đáng nể của máy bay mới hôm 23.5.

Lễ đăng quang Vua Charles: Nhà vua đến Điện Buckingham

Thanh Hà |

Vua Charles III đã xuất hiện trước công chúng lần đầu trong ngày đăng quang 6.5.

Trực tiếp tuyển nữ Việt Nam 1-0 Myanmar, hiệp 1: Huỳnh Như mở tỉ số

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa đội tuyển nữ Việt Nam vs tuyển nữ Myanmar tại bảng A bóng đá nữ SEA Games 32.

Hà Nội: Cháy tại bãi trông giữ phương tiện tự phát

KHÁNH AN |

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an Quận Cầu Giấy, Hà Nội đã kịp thời ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy tại bãi xe tự phát ở số 35, 36 phố Trần Quốc Hoàn.

Người dân Hà Nội tìm đủ cách trú nắng dưới nền nhiệt 40 độ C

HỮU CHÁNH |

Hà Nội đang trải những ngày nắng nóng đầu mùa với mức nhiệt cực đỉnh có thể đạt đến 40 độ C, khiến cuộc sống mưu sinh của những người lao động thêm phần vất vả.

Áp thấp nhiệt đới gây nguy hiểm cho những tỉnh nào?

Hiếu Anh |

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai cho biết, vùng nguy hiểm do áp thấp nhiệt đới gây ra sẽ từ Quảng Bình đến Kiên Giang.

Lý giải nguyên nhân vé máy bay ngày càng đắt đỏ

Hoa Lệ |

Đại dịch COVID-19 đã lắng xuống và các hãng hàng không đã trở lại. Tuy nhiên, giá vé máy bay vẫn còn rất cao.

Trung Quốc có động cơ đặc biệt đầu tiên thế giới cho máy bay siêu thanh

Song Minh |

Trung Quốc phát triển động cơ siêu thanh kích nổ sử dụng nhiên liệu giá rẻ đầu tiên trên thế giới, giúp máy bay bay nhanh gấp 9 lần âm thanh.

Lộ diện máy bay siêu thanh chở khách nhanh nhất thế giới

Song Minh |

Cuộc đua máy bay siêu thanh chở khách có thêm động lực khi Bombardier tiết lộ thành tích đáng nể của máy bay mới hôm 23.5.