Cầu Crimea dài nhất Châu Âu
Cầu nối giữa đất liền Nga và Crimea dài 19km trị giá 3,7 tỉ USD, là tuyến đường bộ trực tiếp duy nhất của Mátxcơva tới Crimea.
Trước khi có cầu Kerch, tất cả các phương tiện ôtô đi qua eo biển Kerch bằng phà hoặc đi qua Ukraina. Giao thông qua phà thường bị gián đoạn vì thời tiết xấu.
Cầu Kerch là cầu đường bộ - đường sắt bắc qua eo biển Kerch giữa bán đảo Kerch của Crimea và bán đảo Taman của Krasnodar Krai.
Dự án bao gồm một tuyến đường sắt 2 làn với khả năng lưu thông 47 chuyến tàu hàng ngày và một đường cao tốc 4 làn xe với tốc độ 120 km/h với khả năng lưu thông 40.000 xe hàng ngày theo TASS.
RIA Novosti cho hay, tuyến đường bộ và đường sắt nối bán đảo Crimea và lục địa Nga có thể tiếp nhận 40.000 ôtô mỗi ngày, trung chuyển khoảng 14 triệu hành khách và 13 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Năm 2018, khi cây cầu Kerch được khánh thành, ông Putin đã chủ trì sự kiện này, đích thân lái một chiếc xe tải băng qua tuyến đường liên kết giữa Nga và Crimea.
Tổng thống Nga ca ngợi đây là một thành tựu “đáng chú ý”, “làm cho Crimea và Sevastopol huyền thoại trở nên mạnh mẽ hơn và tất cả chúng ta xích lại gần nhau hơn".
Truyền thông nhà nước Nga cũng ca tụng cầu Kerch là "công trình xây dựng của thế kỷ". Theo các hãng thông tấn nhà nước Nga, cây cầu được hoàn thành trước thời hạn 6 tháng.
Việc xây dựng cây cầu Kerch bắt đầu vào tháng 2.2016. Cuối năm đó, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt một loạt lệnh trừng phạt với 7 công ty liên quan đến việc xây dựng cầu. Việc xây dựng do công ty Stroygazmontazh của ông Arkady Rotenberg dẫn dắt.
Cây cầu Kerch dài 19km qua eo biển Kerch hiện là cây cầu dài nhất ở Châu Âu. Nhịp cầu của cầu Kerch lớn hơn cầu Vasco da Gama ở Bồ Đào Nha - cây cầu dài nhất ở Châu Âu trước đây.
Tầm quan trọng chiến lược và mang tính biểu tượng
Theo New York Times, cầu Kerch không chỉ là tuyến đường tiếp tế chính cho các lực lượng của Mátxcơva đang hoạt động miền nam Ukraina. Cây cầu cũng mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc với Tổng thống Nga Putin - một trụ cột trong tuyên bố chủ quyền của Nga với bán đảo Crimea kể từ khi cây cầu hoàn thành năm 2018.
Cây cầu mang tính biểu tượng và tầm quan trọng chiến lược với việc tiếp tế từ lâu đã trở thành mục tiêu tiềm năng của Ukraina. Vào mùa hè, quân đội Ukraina đã đăng một hình ảnh trên Twitter đe dọa tấn công cầu Crimea bằng tên lửa dẫn đường do Mỹ cung cấp.
Có một thời điểm trong mùa hè năm nay, cầu Crimea dường như đã bị nhắm mục tiêu: Các quan chức Nga cho biết, một máy bay không người lái đã kích hoạt hệ thống phòng không. Chính phủ Ukraina không có bình luận chính thức vào thời điểm đó.
Việc cây cầu nối liền Crimea và lãnh thổ Nga bị hư hại có thể cắt đứt tuyến đường bộ duy nhất để đưa hàng tiếp tế từ Nga tới các căn cứ của nước này ở Crimea.
Nga đã tăng cường các biện pháp đối phó để bảo vệ cầu Crimea, triển khai một tàu mục tiêu được trang bị đầy đủ các thiết bị radar, để bảo vệ cây cầu khỏi bị tấn công và thực hiện các cuộc diễn tập để bảo vệ cầu bằng màn khói.
Cùng giá trị quân sự, cây cầu 19 km có ý nghĩa biểu tượng sâu sắc với Điện Kremlin. Sau khi sáp nhập Crimea năm 2014, Mátxcơva đã tuyên bố sẽ kết nối bán đảo với Nga.
Trong hàng thế kỷ, các cuộc đàm phán về việc xây dựng một cây cầu bắc qua eo biển Kerch - chạy giữa hai dãy núi, tạo ra một đường hầm gió dữ dội - đã không thành công.
Tuy nhiên, ông Putin đã đặt trọng tâm vào dự án, bất chấp thách thức tự nhiên kể trên cũng như những thách thức kỹ thuật khác, bao gồm đáy biển được bao phủ bởi khoảng 76 m phù sa mịn do dòng chảy phù sa từ các con sông khác nhau bồi tụ.
Trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, một tảng băng trôi tan chảy vào mùa xuân từng làm đổ một cây cầu quân sự của Đức được xây dựng gấp rút trên vùng biển này.
Sau các vụ nổ tại sân bay Saki trên Crimea vào tháng 8 năm nay, cầu Kerch đã phục vụ một mục đích khác: Là lối thoát hiểm nhanh chóng trong trường hợp xung đột ập đến bán đảo Crimea. Vào thời điểm đó, hơn 38.000 ôtô qua lại trong một ngày, nhiều nhất được ghi nhận kể từ thời điểm cây cầu khai trương.