Tính phương án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành lên 10 làn xe

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc mở rộng cao tốc đoạn TPHCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày 3.5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) - Long Thành, thuộc dự án đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo Văn phòng Chính phủ, kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc mở rộng đoạn TPHCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Việc quyết định phương án đầu tư dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế nên cần lựa chọn phương án phù hợp để triển khai các bước tiếp theo.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VPCP
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VPCP

Cho ý kiến về phương án giao cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính… tổng kết mô hình hoạt động của VEC; đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực tài chính (nâng vốn điều lệ, tái cơ cấu nợ…), đáp ứng điều kiện thực hiện những dự án đầu tư giao thông trọng điểm.

Cùng với đó, VEC cần khẩn trương xây dựng báo cáo tiền khả thi, các phương án về huy động vốn, giải phóng mặt bằng, phương án tài chính của dự án TPHCM - Long Thành trong mối quan hệ với các dự án cao tốc khác mà VEC đang khai thác...

Theo báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, dự án đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 đưa vào khai thác từ ngày 30.6.2016 với tổng chiều dài 55 km, trong đó phân đoạn TPHCM - Long Thành khoảng 26 km.

Từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện tham gia trên đoạn TPHCM - Long Thành (Km00 đến Km25+920) liên tục tăng cao. Dự kiến năm 2025 vượt 25% năng lực thông hành với 4 làn xe hiện hữu.

Cuộc họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành. Ảnh: VPCP
Cuộc họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn TPHCM - Long Thành. Ảnh: VPCP

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết, VEC đã nghiên cứu, đề xuất mở rộng đoạn từ nút giao đường vành đai 2 TPHCM đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km4 đến Km25+920) với quy mô 8 làn xe, bảo đảm khả năng mở rộng lên 10 làn xe.

Việc mở rộng đoạn TPHCM - Long Thành nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển sau khi một số công trình giao thông trọng điểm được đưa vào khai thác như: Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất 26 triệu hành khách/năm, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; sự phát triển của khu vực cảng biển Cái Mép-Thị Vải…

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND TPHCM, tỉnh Đồng Nai... cho rằng, cần tính đến phương án đầu tư mở rộng đoạn TPHCM - Long Thành lên 10 làn xe ngay, thay vì 8 làn xe như đề xuất.

Từ phương án này, các ý kiến đã phân tích làm rõ về sự phù hợp với quy định pháp luật đầu tư; hình thức đầu tư; phạm vi, quy mô dự án đầu tư; thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định dự án đầu tư; khả năng cân đối, huy động các nguồn vốn/nghĩa vụ trả nợ; mối quan hệ giữa dự án hiện hữu (được đầu tư theo hình thức đầu tư công) và dự án đầu tư mới.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Theo Quyết định số 335/QĐ-TTg, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch.

Phó Thủ tướng giao 5 bộ chủ trì soạn thảo 16 văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phân công Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo 16 văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai.

Đường kết nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây chậm tiến độ vì vướng mặt bằng

HÀ ANH CHIẾN |

Dự án đường Hương lộ 2 đi qua TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai khởi công từ cuối năm 2020, nhưng đến nay vẫn thi công dang dở do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB), cầu Vàm Cái Sứt đã thi công xong phần cầu chính - nguy cơ phải nằm chờ kết nối vào đường Hương lộ 2.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Theo Quyết định số 335/QĐ-TTg, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch.

Phó Thủ tướng giao 5 bộ chủ trì soạn thảo 16 văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phân công Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo 16 văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai.

Đường kết nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây chậm tiến độ vì vướng mặt bằng

HÀ ANH CHIẾN |

Dự án đường Hương lộ 2 đi qua TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai khởi công từ cuối năm 2020, nhưng đến nay vẫn thi công dang dở do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB), cầu Vàm Cái Sứt đã thi công xong phần cầu chính - nguy cơ phải nằm chờ kết nối vào đường Hương lộ 2.