Tăng sự hài lòng của người dân với các cơ quan hành chính TP Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Mặc dù chỉ số cải cách hành chính của Hà Nội xếp thứ 3/63 trong kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tỉ lệ đúng và trước hẹn rất cao... nhưng theo đánh giá kết quả này chưa làm thành phố hài lòng.

Ngày 13.12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải chủ trì hội thảo khoa học với chủ đề “Cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính TP Hà Nội”.

Theo UBND TP Hà Nội, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội năm 2022 (Chỉ số SIPAS) có tỉ lệ tăng ấn tượng nhất 4,9% (xếp thứ 30/63 tỉnh, thành).

Ngoài ra, Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) xếp thứ 3/63 tỉnh thành phố trong kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tỉ lệ đúng và trước hẹn rất cao.

Cụ thể, toàn thành thành phố đạt 99,8%, trong đó cấp huyện đạt 99,86%, cấp xã đạt 99,82%. So với năm 2021, tỉ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ ở cả 3 cấp của thành phố đạt 4,94/5 điểm (đạt 98,8%).

Tuy nhiên, theo Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Cù Ngọc Trang, kết quả này chưa làm thành phố hài lòng.

Cũng theo ông Cù Ngọc Trang, nguyên nhân có thể thấy được một phần do thành phố là địa bàn đông dân cư (10 triệu dân và khoảng hơn 350 nghìn doanh nghiệp), số lượng đơn vị hành chính của cấp huyện nhiều, số lượng thủ tục hành chính phải giải quyết hàng năm lớn hơn rất nhiều so với các địa phương khác (trung bình từ 3,5 đến 4 triệu hồ sơ/năm).

Đồng thời yêu cầu, đòi hỏi về chất lượng phục vụ trong việc giải quyết thủ tục hành chính cũng cao hơn nên việc cải cách thủ tục hành chính của Hà Nội có thể nhận thấy sẽ phức tạp hơn.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho rằng, do tốc độ tăng dân số cơ học diễn ra nhanh, chủ yếu tập trung tại một số quận trung tâm, do vậy đặt ra nhiều áp lực và thách thức. Với riêng ngành giáo dục, đó là việc bố trí chỗ học cho con em trên địa bàn để bảo đảm quyền lợi, công bằng.

Cụ thể là phát sinh một số hệ lụy như chạy trường, chạy lớp... nhiều tệ nạn kèm theo làm một số người dân bức xúc, không hài lòng đối với dịch vụ giáo dục công.

Bên cạnh đó, quy trình đòi hỏi nhiều thủ tục và tài liệu, gây ra sự bất tiện và tốn thời gian cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan chức năng.

Thông tin về quy trình, thủ tục và chính sách của các cơ quan, đơn vị không được cung cấp một cách rõ ràng và đầy đủ, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong việc hoàn thành các yêu cầu cần thiết.

Ngoài ra, một số cán bộ, công chức còn hạn chế về năng lực chuyên môn chưa đáp ứng được yêu cầu về trình độ và cập nhật ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết nhiệm vụ, dẫn đến kết quả đạt được còn hạn chế… đã dẫn đến việc người dân, doanh nghiệp chưa thực sự hài lòng đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị.

Phát biểu tiếp thu các ý kiến tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, thời gian tới thành phố cần tiếp tục triển khai quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, có những giải pháp đột phá, hiệu quả trong lĩnh vực cải cách hành chính.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Lực lượng xung kích trong ứng dụng số, cải cách hành chính

Quang Việt |

Lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đánh giá, đoàn viên, thanh niên là những người trẻ gương mẫu đi đầu trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cải cách hành chính.

Hà Nội có thang điểm đánh giá cải cách hành chính

KHÁNH AN |

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 4190/QĐ-UBND về việc ban hành Chỉ số cải cách hành chính của các sở, cơ quan tương đương sở và UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2030.

Lập các đoàn kiểm tra cải cách hành chính tại bộ ngành, địa phương

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 644/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

"Thánh ăn" Mỹ bỏ cuộc trước thử thách bún sứa khổng lồ ở TPHCM

Quang Thiện |

Raina Huang, một YouTuber chuyên thi ăn nhanh, phải “chào thua” thử thách ăn hai tô bún sứa khổng lồ nặng 4,4kg tại một quán ăn ở TPHCM.

Công viên ven sông lớn nhất TPHCM chuẩn bị mở cửa đón khách, nhiều hoạt động đặc sắc

MINH QUÂN |

TPHCM - Công viên bờ sông Sài Gòn phía Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) rộng gần 20 ha sẽ khánh thành giai đoạn một ngày 23.12 tới, hứa hẹn là điểm vui chơi, giải trí thu hút người dân và du khách.

Quảng Ninh lỡ hẹn hầu hết những sản phẩm du lịch chủ lực

Nguyễn Hùng |

Trong số 38 sản phẩm mà các đơn vị, địa phương của Quảng Ninh đăng ký đưa vào phục vụ du khách năm 2023 thì hầu hết các sản phẩm được du khách, các công công ty du lịch chờ đợi nhất đã không thể ra mắt. Nhiều vấn đề được đặt ra từ việc lỡ hẹn những sản phẩm du lịch chủ lực này.

Thông tin sai lệch bủa vây sau khi Châu Hải My qua đời

Thùy Trang |

Châu Hải My là mỹ nhân đẹp nức tiếng của màn ảnh Hong Kong (Trung Quốc). Cô qua đời ở tuổi 57 vì bạo bệnh.

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam thua trận thứ 2, chia tay giải vô địch các câu lạc bộ thế giới

NHÓM PV |

Chiều 14.12, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã thua Dentil Praia Clube 0-3 tại giải vô địch các câu lạc bộ thế giới 2023.

Lực lượng xung kích trong ứng dụng số, cải cách hành chính

Quang Việt |

Lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đánh giá, đoàn viên, thanh niên là những người trẻ gương mẫu đi đầu trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cải cách hành chính.

Hà Nội có thang điểm đánh giá cải cách hành chính

KHÁNH AN |

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 4190/QĐ-UBND về việc ban hành Chỉ số cải cách hành chính của các sở, cơ quan tương đương sở và UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2030.

Lập các đoàn kiểm tra cải cách hành chính tại bộ ngành, địa phương

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 644/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.