Sân bay Long Thành chậm tiến độ vì... nhân sự chủ chốt Đồng Nai thay đổi

PHẠM ĐÔNG - NGÔ CƯỜNG |

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng chỉ ra nhiều lý do khiến dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ, trong đó, nguyên nhân chủ quan là do nhân sự chủ chốt của UBND tỉnh Đồng Nai trong thời gian thực hiện dự án có nhiều thay đổi.

Sáng 9.11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng báo cáo, làm rõ các vấn đề Quốc hội quan tâm về dự án thu hồi đất, bồi thường, tái định cư sân bay Long Thành (Đồng Nai).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo tờ trình của Chính phủ, nguyên nhân tăng, giảm tổng mức đầu tư của dự án được UBND tỉnh Đồng Nai trình bày chi tiết trong báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh.

Báo cáo này được Hội đồng Thẩm định Nhà nước và các bộ, ngành liên quan kiểm tra, rà soát, bảo đảm đầy đủ cơ sở chính xác và trung thực theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Đồng Nai là chủ đầu tư chịu trách nhiệm trong việc tổ chức triển khai thực hiện dự án.

Về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, Bộ trưởng cho biết, báo cáo của Chính phủ nêu, rõ nguyên nhân chủ quan là do nhân sự chủ chốt của UBND tỉnh Đồng Nai trong thời gian thực hiện dự án có nhiều thay đổi.

Thủ tục lập quy hoạch tái định cư, thiết kế đấu thầu kéo dài và lực lượng lao động khan hiếm sau giãn cách của đại dịch COVID-19, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các gói thầu xây dựng.

Theo Bộ trưởng, qua nghiên cứu báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, có thể thấy trong quá trình triển khai thực hiện kể từ khi Quốc hội có quyết định phê duyệt chủ trương, các bước phê duyệt dự án có nhiều vướng mắc.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu. Ảnh: Phạm Thắng/VPQH
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu. Ảnh: Phạm Thắng/VPQH

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, sau góp ý của các đại biểu Quốc hội, Chính phủ sẽ tiếp tục đánh giá, xác định các nguyên nhân chủ quan để từ đó rút kinh nghiệm và có các giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian tới.

Làm rõ tỉ lệ diện tích đất chưa giải phóng mặt bằng có ảnh hưởng tới tiến độ dự án hay không, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi được 4.882/5.000ha đạt 97,6%.

Tỉnh đã bàn giao 100% mặt bằng giai đoạn 1 cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai dự án. Phần diện tích còn lại gần 2,4% là thuộc giai đoạn 2 nên việc giải phóng mặt bằng diện tích còn lại không ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện dự án.

Giải thích rõ hơn về tiến độ giai đoạn 1, Bộ trưởng Thắng cho biết, gói thầu xây dựng nhà ga hành khách là phần quan trọng nhất quyết định tiến độ dự án. Sau nhiều khó khăn, nay đã lựa chọn được nhà thầu và đã khởi công ngày 31.8.2023.

Theo hợp đồng, thời gian thi công là 39 tháng, dự án sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 10-11.2026. Nếu theo tiến độ này sẽ chậm hơn 1 năm so với yêu cầu của Quốc hội.

Tuy nhiên, Bộ trưởng nêu rõ chủ đầu tư đang chỉ đạo rất quyết liệt các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu nếu hoàn thành trong năm 2025 là tốt nhất. Còn nếu dự án thành phần nhà ga có chậm tiến độ tháng nào, Bộ GTVT sẽ tham mưu cho Chính phủ để báo cáo với Quốc hội.

Về giải pháp triển khai xử lý dứt điểm các nội dung còn tồn tại sau khi được Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT, Bộ KHĐT và Bộ Tài chính để khẩn trương có các giải pháp xử lý dứt điểm.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã yêu cầu các chủ đầu tư lập tiến độ thi công tổng thể, chi tiết, đôn đốc kịp thời và có các biện pháp tăng cường nếu bị chậm.

PHẠM ĐÔNG - NGÔ CƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Nguyên nhân điều chỉnh tiến độ Sân bay Long Thành chưa thuyết phục

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga, việc điều chỉnh dự án Sân bay Long Thành hầu hết là những nguyên nhân khách quan, không có nguyên nhân chủ quan; trong khi đó, đây là những nguyên nhân chưa có tính thuyết phục cao.

Chậm giải ngân dự án tái định cư không làm chậm tiến độ xây dựng sân bay Long Thành

Nhóm PV |

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định "việc chậm giải ngân của dự án tái định cư không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án".

Đề xuất giảm mức đầu tư, tăng thời gian thực hiện dự án sân bay Long Thành

NHÓM PV |

Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, kéo dài thời gian thực hiện dự án sân bay Long Thành đến hết năm 2024 và giảm tổng mức đầu tư, giảm diện tích đất thu hồi dự án.

Phụ huynh tố trường chèn ép học sinh khi không tham gia ngoại khóa

Chân Phúc |

TPHCM - Phụ huynh Trường THPT Nguyễn Trung Trực (quận Gò Vấp) phản ánh, con họ đang bị trường phân biệt đối xử, chèn ép khi không tham gia hoạt động ngoại khóa do trường tổ chức.

Cháy cửa hàng ở TPHCM, nhiều người dân ôm tài sản tháo chạy

Anh Tú |

Đến hơn 13h00 trưa 10.11, Công an quận Tân Phú, TPHCM cùng các đơn vị nghiệp vụ vẫn đang khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy xảy ra trên đường Nguyễn Sơn, phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú.

Phát hiện 3 cá thể chuột túi tại Cao Bằng

Tân Văn |

Trong 2 ngày, người dân tại huyện Thạch An liên tiếp phát hiện 3 cá thể chuột túi chạy nhảy ngoài tự nhiên.

Thời hạn chủ đầu tư phải xin cấp sổ hồng cho người mua chung cư

HIỆP DƯƠNG |

Chủ đầu tư phải làm thủ tục xin cấp sổ hồng chung cư cho người mua trong thời gian 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ.

Ngành Giáo dục nhiều nơi nói không với quà tặng ngày Nhà giáo Việt Nam

Vân Trang |

Một số tỉnh thành, trường học, cơ sở giáo dục sẽ không tổ chức tiếp khách và nhận hoa, quà chúc mừng kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.

Nguyên nhân điều chỉnh tiến độ Sân bay Long Thành chưa thuyết phục

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga, việc điều chỉnh dự án Sân bay Long Thành hầu hết là những nguyên nhân khách quan, không có nguyên nhân chủ quan; trong khi đó, đây là những nguyên nhân chưa có tính thuyết phục cao.

Chậm giải ngân dự án tái định cư không làm chậm tiến độ xây dựng sân bay Long Thành

Nhóm PV |

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định "việc chậm giải ngân của dự án tái định cư không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án".

Đề xuất giảm mức đầu tư, tăng thời gian thực hiện dự án sân bay Long Thành

NHÓM PV |

Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, kéo dài thời gian thực hiện dự án sân bay Long Thành đến hết năm 2024 và giảm tổng mức đầu tư, giảm diện tích đất thu hồi dự án.