Không được lôi kéo, dụ dỗ người khác tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp

PHẠM ĐÔNG |

Chiều 20.6, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) với 93,72% tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành.

Lưu trữ, sử dụng thông tin cá nhân phải được sự đồng ý của người tiêu dùng

Theo đó, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) quy định rõ tổ chức, cá nhân kinh doanh tự mình hoặc ủy quyền, thuê bên thứ ba thực hiện việc thu thập, lưu trữ, sử dụng, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin của người tiêu dùng phải bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh ủy quyền hoặc thuê bên thứ ba thực hiện việc thu thập, lưu trữ, sử dụng, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin của người tiêu dùng thì phải được sự đồng ý của người tiêu dùng. Việc ủy quyền hoặc thuê bên thứ ba phải được thực hiện bằng văn bản, trong đó quy định rõ phạm vi, trách nhiệm của mỗi bên trong việc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.

Trường hợp người tiêu dùng thực hiện giao dịch thông qua bên thứ ba thì bên thứ ba có trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Trước khi tổ chức, cá nhân kinh doanh thay đổi mục đích, phạm vi sử dụng thông tin đã thông báo cho người tiêu dùng thì phải thông báo lại và được người tiêu dùng đồng ý về việc thay đổi.

Kết quả biểu quyết điện tử. Ảnh: Phạm Đông
Kết quả biểu quyết điện tử. Ảnh: Phạm Đông

Việc sử dụng thông tin của người tiêu dùng quy định trong Luật này bao gồm cả việc chia sẻ, tiết lộ và chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải sử dụng thông tin của người tiêu dùng chính xác, phù hợp với mục đích, phạm vi đã thông báo và phải được người tiêu dùng đồng ý, trừ các trường hợp:

- Có thỏa thuận riêng với người tiêu dùng về mục đích, phạm vi sử dụng ngoài những mục đích, phạm vi đã thông báo;

- Để cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo yêu cầu của người tiêu dùng và chỉ trong phạm vi thông tin do người tiêu dùng đã đồng ý...

Quy định rõ việc thu hồi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật

Khi phát hiện sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm thu hồi và xử lý sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan. Thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thu hồi và xử lý sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trước và sau khi thực hiện việc thu hồi; thực hiện việc thu hồi đúng nội dung đã báo cáo, thông báo và chịu các chi phí phát sinh trong quá trình thu hồi.

Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh và cơ quan chuyên môn cấp tỉnh nơi thực hiện thu hồi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật có trách nhiệm kiểm tra, theo dõi việc thực hiện để bảo đảm việc thu hồi đúng nội dung đã báo cáo, thông báo, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và phù hợp với quy định của pháp luật.

Trường hợp việc thu hồi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật được tiến hành trên địa bàn từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên thì cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở trung ương và cơ quan quản lý nhà nước có liên quan ở trung ương có trách nhiệm kiểm tra, theo dõi.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật do mình cung cấp gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng, kể cả khi tổ chức, cá nhân đó không biết hoặc không có lỗi trong việc phát sinh khuyết tật.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Phạm Đông
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Phạm Đông

Luật quy định tổ chức bán hàng đa cấp có trách nhiệm niêm yết công khai các tài liệu hoạt động tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, trang thông tin điện tử, phần mềm ứng dụng (nếu có) của tổ chức bán hàng đa cấp; Thực hiện đúng quy tắc hoạt động, kế hoạch trả thưởng; Xuất hóa đơn theo từng giao dịch bán hàng.

Có trách nhiệm nhận lại hàng hóa và trả lại tiền theo yêu cầu của cá nhân tham gia bán hàng đa cấp hoặc người tiêu dùng nếu yêu cầu được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng hóa và hàng hóa còn nguyên bao bì, tem, nhãn và còn thời hạn sử dụng.

Chịu trách nhiệm đối với hoạt động bán hàng đa cấp của cá nhân tham gia bán hàng đa cấp trong trường hợp hoạt động đó được thực hiện tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh hoặc tại các hội nghị, hội thảo, khóa đào tạo của tổ chức bán hàng đa cấp.

Cá nhân tham gia bán hàng đa cấp có trách nhiệm xuất trình thẻ thành viên trước khi giới thiệu hoặc tiếp thị, bán hàng; Tuân thủ hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp và quy tắc hoạt động. Không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn, địa vị xã hội, nghề nghiệp để khuyến khích, yêu cầu, lôi kéo, dụ dỗ người khác tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp hoặc mua hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Quốc hội xem xét biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ người tiêu dùng

PHẠM ĐÔNG |

Trong phiên làm việc hôm nay, Quốc hội sẽ xem xét biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Công khai thông tin vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

PHẠM ĐÔNG |

Một số vấn đề lớn của dự thảo luật được xem xét là vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; công khai thông tin của vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khởi kiện…

Tràn lan thương hiệu, web giả mạo khiến người tiêu dùng tiền mất tật mang

NHÓM PV |

Đại biểu cho biết người tiêu dùng đang bị bủa vây bởi thông tin giả, hàng hoá được quảng bá sai sự thật về chất lượng; xuất hiện nhiều trang web giả mạo thương hiệu... khiến người tiêu dùng "tiền mất tật mang".

Sắp diễn ra ngày hội bóng đá công nhân lớn nhất từ trước đến nay

HỮU CHÁNH - PHƯƠNG NGÂN |

TP Hồ Chí Minh - Giải Vô địch bóng đá công nhân toàn quốc là sân chơi, là cơ hội để công nhân thể hiện khát vọng, niềm tin vào tài năng bóng đá của mình.

Công ty Giống cây trồng - Con nuôi Ninh Bình bị tố chiếm đoạt tiền BHXH

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Hàng chục người lao động đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) tại Công ty CP Tổng Công ty Giống cây trồng - Con nuôi Ninh Bình (trụ sở tại thôn Đoài Hạ, xã Ninh Phúc, thành phố Ninh Bình) đã gửi đơn cầu cứu các cơ quan chức năng của tỉnh vì bị chiếm đoạt tiền BHXH.

Du khách nghi say thuốc lào, rơi xuống biển tử vong ở Hải Phòng

Băng Tâm |

Ngày 21.6, thông tin từ Đồn biên phòng Cát Bà (Bộ đội Biên phòng Hải Phòng), một du khách trên tàu du lịch bị rơi xuống biển tử vong, nghi do bị say thuốc lào.

Lan can nhiều bờ sông Hà Nội: "Có như không thì ai dám đi qua"

Hải Danh |

Hà Nội - Hiện nay, tại Thủ đô có nhiều dòng sông nhỏ chạy cắt ngang qua các khu dân cư. Tuy nhiên, nhiều phần lan can bảo vệ ven sông hiện đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người dân di chuyển quanh khu vực.

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ ở 3 miền Bắc - Trung - Nam có gì?

Mộc Anh |

Tết Đoan Ngọ (mồng 5 tháng 5) hay còn được biết đến với tên gọi Tết diệt sâu bọ là một trong những ngày lễ được đông đảo người dân Việt quan tâm. Trong ngày này, theo từng vùng miền Bắc - Trung - Nam sẽ có sự chuẩn bị mâm cúng khác nhau từ hoa quả đến các món ăn, món bánh.

Quốc hội xem xét biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ người tiêu dùng

PHẠM ĐÔNG |

Trong phiên làm việc hôm nay, Quốc hội sẽ xem xét biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Công khai thông tin vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

PHẠM ĐÔNG |

Một số vấn đề lớn của dự thảo luật được xem xét là vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; công khai thông tin của vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khởi kiện…

Tràn lan thương hiệu, web giả mạo khiến người tiêu dùng tiền mất tật mang

NHÓM PV |

Đại biểu cho biết người tiêu dùng đang bị bủa vây bởi thông tin giả, hàng hoá được quảng bá sai sự thật về chất lượng; xuất hiện nhiều trang web giả mạo thương hiệu... khiến người tiêu dùng "tiền mất tật mang".