Khánh thành cầu Vĩnh Tuy 2, giải quyết điểm nghẽn giao thông giữa hai bờ sông Hồng

PHẠM ĐÔNG - HẢI NGUYỄN |

Tham dự lễ khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, đây là công trình đóng vai trò quan trọng, góp phần giải quyết điểm nghẽn giao thông kết nối giữa hai bờ sông Hồng, nhằm hoàn thiện tuyến đường Vành đai 2 và kết nối với các tuyến vành đai khác của Hà Nội.

Sáng 30.8, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 do UBND TP Hà Nội tổ chức.

Cùng tham dự lễ khánh thành có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đây là công trình đóng vai trò quan trọng, góp phần giải quyết điểm nghẽn giao thông kết nối giữa hai bờ sông Hồng, nhằm hoàn thiện tuyến đường Vành đai 2 và kết nối với các tuyến vành đai khác của Hà Nội.

Dự án hoàn thành góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía bắc và đông bắc Thành phố; giải quyết áp lực cho các tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô, nhất là giảm tải lưu lượng xe trên cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3; từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Hà Nội theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Ảnh: Hải Nguyễn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Ảnh: Hải Nguyễn

Thủ tướng biểu dương việc thi công công trình vượt tiến độ khoảng 4 tháng, không đội vốn và có thể sẽ tiết kiệm được vốn sau khi quyết toán.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan chức năng và địa phương tổ chức vận hành khai thác bảo đảm an toàn, hiệu quả cây cầu. Các cơ quan, đơn vị quản lý và người dân cần chung tay chăm lo bảo dưỡng, bảo vệ các hạng mục công trình, bảo đảm công trình được khai thác hiệu quả, bền vững.

Thủ tướng nêu rõ, từ kết quả và ý nghĩa của công trình này càng củng cố thêm cho chúng ta những bài học kinh nghiệm quý trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển hạ tầng nói riêng.

"Không có việc gì khó, vấn đề chúng ta phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả", Thủ tướng phát biểu.

Bài học kinh nghiệm khác là Trung ương mạnh dạn phân cấp, phân quyền cho địa phương, đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi của cấp dưới, đồng thời, phải thiết kế các công cụ giám sát, kiểm tra, đôn đốc, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong triển khai các dự án.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 chính thức thông xe. Ảnh: Hải Nguyễn
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 chính thức thông xe. Ảnh: Hải Nguyễn

Để triển khai tổng thể phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Hà Nội theo quy hoạch, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các dự án, Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, cần khẩn trương hoàn thiện đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thành các thủ tục để triển khai các dự án thành phần của tuyến đường Vành đai 4.

Theo Thủ tướng, hiện hạ tầng giao thông, hạ tầng điện, nước, viễn thông… của Hà Nội đang có dấu hiệu quá tải. Nhiều vấn đề về môi trường, quy hoạch dân cư, giảm tải cho khu vực trung tâm cũng đang được đặt ra, nhất là trong quản lý, khai thác các dòng sông hiệu quả, xanh sạch đẹp.

Thủ tướng đề nghị cần chú trọng hơn nữa tới vấn đề kỹ thuật, mỹ thuật của các cây cầu, để mỗi cây cầu vừa giải quyết vấn đề giao thông, vừa là một điểm nhấn về cảnh quan, là sản phẩm du lịch độc đáo, mang đặc trưng Hà Nội, phù hợp với điều kiện tự nhiên, góp phần phát triển du lịch, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của Hà Nội.

Các bộ, ngành, địa phương cùng chung sức, đồng lòng để thực hiện các dự án hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông có tính kết nối, lan tỏa cao, để Hà Nội có nhiều công trình to đẹp, xứng tầm hơn nữa.

Sớm khởi công cầu Tứ Liên, Hồng Hà, Mễ Sở

Thủ tướng cũng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu tổng thể giải pháp kết nối giao thông, nhất là các nút giao thông liên quan nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông; trình Chính phủ báo cáo Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư cầu Tứ Liên trong năm 2024, triển khai đầu tư xây dựng giai đoạn 2025-2030. Các cơ quan phấn đấu sớm khởi công cầu Tứ Liên, Hồng Hà, Mễ Sở.

PHẠM ĐÔNG - HẢI NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Người dân đặt kỳ vọng lớn vào Cầu Vĩnh Tuy 2 trước "giờ G"

Nhóm PV |

Hà Nội - Cầu Vĩnh Tuy 2 được khởi công từ tháng 1.2021, có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng, nằm song song với cầu Vĩnh Tuy 1. Sau khi khánh thành, cầu Vĩnh Tuy 2 được kỳ vọng sẽ giảm tải cho cầu Vĩnh Tuy 1, cầu Thanh Trì, cầu Chương Dương, đồng thời, khép kín đường Vành đai 2 theo quy hoạch.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thông xe sau 2,5 năm thi công

PHẠM ĐÔNG |

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 dài 3,5 km, rộng 19,25 m với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng khánh thành sáng 30.8, sau 2,5 năm thi công.

Cầu Vĩnh Tuy 2 thông xe ngày 30.8, các phương tiện di chuyển thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Ngày 29.8, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, đã có thông báo phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thông xe đưa vào khai thác cầu Vĩnh Tuy mới (cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2) và tổ chức giao thông tạm cầu Vĩnh Tuy cũ (cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1).

Ngắm con cá sấu lớn nhất Việt Nam trong trang trại 10.000 m2 ở Hải Phòng

Hoàng Khôi |

Tháng 10.2019, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục con cá sấu Xiêm được nuôi lớn nhất Việt Nam (nặng hơn 400kg) đối với cá sấu vua nuôi tại trang trại của ông Cao Văn Tuấn (phường Hùng Vương, Hồng Bàng, Hải Phòng). Đến nay, cá sấu vua ngày càng phát triển, nặng gần 500kg.

Điểm danh 3 đường bay Việt Nam trong top giá vé rẻ nhất

Nhật Hạ |

Đà Nẵng - Hà Nội là đường bay nội địa của Việt Nam có giá tốt hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương, vé từ 548.000 đồng (23 USD), theo Agoda.

Bác thông tin 4 nữ công nhân ở Hải Phòng làm lây nhiễm HIV

Hoàng Khôi |

Sáng 31.8, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng (Công ty LG) đã có văn bản đề nghị Công an Hải Phòng, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng giải quyết việc lan truyền tin đồn chưa được xác minh về nhân viên công ty.

Loay hoay giải bài toán công sở bỏ hoang

Nhóm PV |

Công điện số 771/CĐ-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành về việc rà soát việc xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức ở các đơn vị hành chính đã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019 - 2021 và phương án thực hiện cho giai đoạn 2023 - 2030. Tuy nhiên, đây vẫn đang là bài toán nan giải ở nhiều địa phương, trong đó có Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An và Hà Tĩnh…

Bản tin công đoàn: Doanh nghiệp chi hàng tỉ đồng thưởng công nhân lễ 2.9

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung chính sau: Công nhân chấp nhận sống trong phòng trọ giá rẻ; Hà Nội dự báo cần tuyển từ 120.000 - 140.000 lao động; Doanh nghiệp giày da ở Đồng Nai chi hàng tỉ đồng thưởng công nhân dịp lễ 2.9; Công nhân khu công nghiệp thiếu thốn đời sống văn hoá,...

Người dân đặt kỳ vọng lớn vào Cầu Vĩnh Tuy 2 trước "giờ G"

Nhóm PV |

Hà Nội - Cầu Vĩnh Tuy 2 được khởi công từ tháng 1.2021, có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng, nằm song song với cầu Vĩnh Tuy 1. Sau khi khánh thành, cầu Vĩnh Tuy 2 được kỳ vọng sẽ giảm tải cho cầu Vĩnh Tuy 1, cầu Thanh Trì, cầu Chương Dương, đồng thời, khép kín đường Vành đai 2 theo quy hoạch.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thông xe sau 2,5 năm thi công

PHẠM ĐÔNG |

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 dài 3,5 km, rộng 19,25 m với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng khánh thành sáng 30.8, sau 2,5 năm thi công.

Cầu Vĩnh Tuy 2 thông xe ngày 30.8, các phương tiện di chuyển thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Ngày 29.8, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, đã có thông báo phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thông xe đưa vào khai thác cầu Vĩnh Tuy mới (cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2) và tổ chức giao thông tạm cầu Vĩnh Tuy cũ (cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1).