Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công khai 100% hồ sơ thủ tục hành chính để dân giám sát

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu công khai, minh bạch 100% các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.

Thông tin từ UBND TP Hà Nội ngày 14.10 cho hay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc tăng cường trách nhiệm, tập trung xử lý các “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Thành ủy, HĐND, UBND thành phố về việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2023 theo lộ trình; nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.

Trong đó, xác định việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về cải cách thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và cơ quan, đơn vị hàng tháng, hàng năm.

Đồng thời, đây là một căn cứ để đánh giá năng suất lao động, hiệu quả hoạt động và là một trong các yếu tố xem xét khi thực hiện phê duyệt biên chế và bố trí nhân sự của cơ quan, đơn vị thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công khai đầy đủ, đúng hạn.

100% các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.

Chủ động tăng cường các hình thức, biện pháp đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thanh toán trực tuyến đối với phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính (đặc biệt là lĩnh vực đất đai, hộ tịch,…); mở rộng việc thanh toán không dùng tiền mặt tại các bộ phận một cửa (QRcode, chuyển khoản,…).

Thực hiện nghiêm công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; người đứng đầu thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp.

Nâng cao chất lượng trả lời phản ánh, kiến nghị, chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, rõ ràng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Định kỳ hàng tháng công khai danh sách cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23.6.2022 của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan đơn vị.

Kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định pháp luật về đánh giá, xếp loại chất lượng và xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức.

Giao giám đốc, thủ trưởng các Sở và cơ quan tương đương sở tập trung lực lượng, nguồn lực triển khai có hiệu quả “Thi đua nước rút 60 ngày, đêm” thực hiện nhiệm vụ tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính.

Hoàn thiện quy trình điện tử để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố.

Tập trung rà soát, hoàn thành việc trình công bố quy trình nội bộ, xác định rõ thời hạn, trách nhiệm giải quyết trong từng bước, giai đoạn đối với các thủ tục hành chính liên thông giữa các cơ quan, đơn vị, UBND các cấp.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Hà Nội chủ trì họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp

PHẠM ĐÔNG |

Phiên họp Tổ công tác đặc biệt của UBND TP Hà Nội nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Một sở và 2 đơn vị khác của Hà Nội chậm tham mưu thủ tục hành chính nội bộ

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất, Ban Dân tộc là 3 đơn vị chậm tham mưu, trình Chủ tịch UBND TP Hà Nội công bố thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố.

Cải cách thủ tục hành chính, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

PHẠM ĐÔNG |

Văn phòng Chính phủ vừa phát Thông báo số 372/TB-VPCP ngày 11.9.2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp thứ nhất của Tổ công tác.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang dự Đại hội Công đoàn Cà Mau

NHẬT HỒ |

Sáng ngày 15.10, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau, Đại hội Công đoàn tỉnh Cà Mau lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 chính thức khai mạc. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải dự và chỉ đạo Đại hội.

Từ nữ Tổng giám đốc người Việt đầu tiên tại Tập đoàn đa quốc gia đến startup đổi mới sáng tạo

Lan Hương (thực hiện) |

Xinh đẹp, sắc sảo nhưng khí chất duyên dáng, thanh lịch là ấn tượng đầu tiên khi gặp bà Nguyễn Hương Quỳnh - nữ Tổng Giám đốc Việt Nam đầu tiên tại Nielsen. Trong 11 năm, bà Quỳnh xuất sắc thăng tiến 8 lần và trở thành CEO khi chỉ mới 35 tuổi - vị trí trước đó đều do nam giới ở các quốc gia như Anh, Mỹ, Úc đảm nhiệm. Bà Quỳnh thừa nhận “Thời điểm đó tôi hội tụ đủ 3 yếu tố bất lợi của một Tổng giám đốc khi là nữ, người châu Á, và tuổi đời trẻ”.

Hà Nội dừng phát hành thẻ BHYT giấy từ hôm nay, người dân đi khám bằng cách nào?

Nhóm PV |

Từ ngày 15.10, BHXH Thành phố Hà Nội dừng việc in thẻ BHYT giấy chuyển đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để trả cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp như hiện nay. Có 3 cách thay thế người dân nên biết.

Bản tin công đoàn: 3 khoản thu nhập của công chức sau cải cách tiền lương

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung chính: Công đoàn Bình Dương kết nối doanh nghiệp tuyển dụng với người tìm việc; Đề nghị đưa giáo viên mầm non vào nhóm được nghỉ hưu sớm 5 năm; Nơi sống gần ao tù, rác thải, công nhân nghĩ cách phòng sốt xuất huyết; 3 khoản thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức sau cải cách tiền lương là những khoản nào?...

Mường Lay mùa nước nổi

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Điện Biên - Sau thời gian hạn hán khiến lòng hồ cạn trơ đáy, giờ đây cả khu vực thị xã Mường Lay đã trở lại là một "vùng sông nước" mộng mơ.

Chủ tịch Hà Nội chủ trì họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp

PHẠM ĐÔNG |

Phiên họp Tổ công tác đặc biệt của UBND TP Hà Nội nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Một sở và 2 đơn vị khác của Hà Nội chậm tham mưu thủ tục hành chính nội bộ

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất, Ban Dân tộc là 3 đơn vị chậm tham mưu, trình Chủ tịch UBND TP Hà Nội công bố thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố.

Cải cách thủ tục hành chính, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

PHẠM ĐÔNG |

Văn phòng Chính phủ vừa phát Thông báo số 372/TB-VPCP ngày 11.9.2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp thứ nhất của Tổ công tác.