Bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho Cảnh sát giao thông

PHẠM ĐÔNG |

Tại dự thảo luật mới nhất, Chính phủ đã bỏ nội dung lực lượng Cảnh sát giao thông được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Theo Văn phòng Quốc hội, từ ngày 26-28.3, tại Hà Nội sẽ diễn ra hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV để thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Trong phiên làm việc ngày 27.3, cơ quan chủ trì thẩm tra sẽ trình bày báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Sau đó các đại biểu sẽ thảo luận và cơ quan trình, cơ quan thẩm tra sẽ báo cáo, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất, Chính phủ đã bỏ đề xuất lực lượng Cảnh sát giao thông được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Hiện tại khoản 1 điều 5 dự thảo chỉ còn quy định huy động, sử dụng các nguồn lực để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bảo đảm ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị hiện đại, các điều kiện bảo đảm và nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ của lực lượng trực tiếp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Trước đó, tại khoản 1 điều 5 của dự thảo luật trình phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đề xuất quy định lực lượng Cảnh sát giao thông được trích không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước và không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật.

Thảo luận tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, đây là đề xuất mới tại dự thảo, nếu bổ sung như vậy, Chính phủ phải có báo cáo đánh giá tác động, làm rõ tác động đến ngân sách nhà nước, sự phù hợp với các quy định pháp luật có liên quan.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng nêu rõ, vấn đề xử phạt vi phạm hành chính là một nội dung của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Theo đó, luật quy định tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước và phải được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Theo ông Hoàng Thanh Tùng, việc đầu tư cho lực lượng cảnh sát giao thông, cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ là cần thiết. Nhưng đầu tư theo cách trích từ tổng số tiền thu được trong lĩnh vực này hay ngân sách nhà nước bố trí theo quy định chung thì cần làm rất rõ, rất rành mạch và phải bảo đảm sự thống nhất.

Nếu quy định như dự thảo là không thống nhất với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Mặt khác, có rất nhiều lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính, tại sao mỗi lĩnh vực này quy định trích % còn các lĩnh vực khác thì không, trong khi cũng có rất nhiều lĩnh vực quan trọng.

"Chúng tôi đề nghị nên thiết kế nguyên tắc chung về chính sách như dự thảo luật mà Chính phủ trình tại kỳ họp thứ 6", ông Hoàng Thanh Tùng nêu.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết, nếu đưa chính sách trích lại 30% vào cũng không thống nhất trong nội dung tại dự thảo, không thống nhất với chính sách chung và các luật có liên quan. Đề nghị giải trình làm rõ thêm theo tinh thần nên giữ như dự thảo đã trình tại kỳ họp 6.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất mới nhất về thời hạn của các loại giấy phép lái xe

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định cụ thể thời hạn của giấy phép lái xe và việc nâng hạng bằng lái.

Thông tin mới về đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe tài xế vi phạm

PHẠM ĐÔNG |

Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, người lái xe có hành vi vi phạm phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ bị trừ điểm giấy phép lái xe (bằng lái) theo quy định của Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội lo ngại tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường tại Hà Nội

Phạm Đông |

Cho ý kiến về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường là vấn đề yếu kém của Thủ đô Hà Nội.

Họp phiên thường kỳ đầu tiên “vắng bóng” Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Nhóm PV |

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 3, cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng dưới sự chủ trì của 3 Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Những cú vào cua "thần sầu" tại giải đua ở Bình Định làm khán giả phấn khích

Hoài Phương |

Bình Định - Trong ngày tranh tài thứ 2 giải đua thuyền máy UIM F1H2O tại "đấu trường xanh" Thị Nại (TP Quy Nhơn), những màn trình diễn tốc độ điêu luyện, những cú vào cua "thần sầu" của các tay đua khiến khán giả cực kỳ phấn khích.

Lại xảy ra tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, 1 người bị thương

PHÚC ĐẠT |

Thừa Thiên Huế - Vào khoảng 13h40 ngày 30.3, tại km62+680 đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận phường Hương Vân, thị xã Hương Trà, xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 2 ôtô, khiến một người bị thương.

Danh tính 4 người bị thương vụ xe tải đi tổ chức sự kiện lao xuống vực sâu ở Sa Pa

Đinh Đại |

Lào Cai - Lực lượng chức năng đã xác định được danh tính nạn nhân và nguyên nhân ban đầu của vụ xe tải đi tổ chức sự kiện lao xuống vực ở Sa Pa.

Chung cư Hà Nội xuất hiện cơn sốt nhỏ, giá thay đổi theo ngày

Tuyết Lan |

Theo chuyên gia, những tháng gần đây, giá chung cư ở khu vực trung tâm và vùng ven Hà Nội đang có những cơn sốt nhỏ, thay đổi theo ngày. Trong đó, phân khúc căn hộ chung cư có giá khoảng 3 tỉ đồng đổ xuống giao dịch tốt.

Đề xuất mới nhất về thời hạn của các loại giấy phép lái xe

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định cụ thể thời hạn của giấy phép lái xe và việc nâng hạng bằng lái.

Thông tin mới về đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe tài xế vi phạm

PHẠM ĐÔNG |

Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, người lái xe có hành vi vi phạm phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ bị trừ điểm giấy phép lái xe (bằng lái) theo quy định của Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội lo ngại tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường tại Hà Nội

Phạm Đông |

Cho ý kiến về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường là vấn đề yếu kém của Thủ đô Hà Nội.