Chính phủ vừa có báo báo số 176/BC-CP kết quả rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính (TTHC).
Theo báo cáo, việc rà soát, xử lý vướng mắc, bất cập về TTHC đã được tích cực triển khai thực hiện, góp phần thúc đẩy cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh, nhiều chỉ số của Việt Nam được thăng hạng, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội.
Theo đó, xếp hạng môi trường kinh doanh tăng 12 bậc; xếp thứ 106 trong bộ chỉ số tự do kinh tế thế giới, tăng 4 bậc so với năm 2022; xếp thứ 46/132 quốc gia và nền kinh tế về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, tăng 2 bậc so với năm 2022.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đã chủ động đưa ra các chương trình, kế hoạch dài hạn, hằng năm để triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công và chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong quy định TTHC đang là rào cản trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của người dân.
Đến nay, cơ bản đã đạt được mục tiêu đề ra như tỉ lệ cắt giảm, đơn giản hóa quyết định kinh doanh đạt khoảng 18%, tỉ lệ phân cấp trong giải quyết TTHC đạt 29,5%, tỉ lệ cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư đạt 64%.
Công tác cải cách TTHC đã mang lại những lợi ích thiết thực góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đặc biệt cắt giảm chi phí cho xã hội.
Đến nay, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã có nhiều kết quả tích cực. Cả nước đã thành lập 11.956 bộ phận một cửa các cấp để tiếp nhận, giải quyết TTHC, trong đó có 58 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh được thành lập.
Trong đó 5 địa phương gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Điện Biên chưa thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công, vẫn duy trì mô hình bộ phận một cửa tại các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh.
Tuy nhiên, theo báo cáo, qua thực tiễn triển khai tại các bộ, ngành, địa phương và phản ánh, kiến nghị của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, Chính phủ thẳng thắn nhìn nhận TTHC vẫn còn những tồn tại, hạn chế.
Một số quy định, TTHC tại một số văn bản còn chồng chéo, mâu thuẫn.
Quy định về thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết một số TTHC còn qua nhiều tầng nấc, khâu trung gian; TTHC nội bộ trong từng bộ, cơ quan, địa phương và giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau còn phức tạp, rườm rà, chưa cụ thể, là nguyên nhân dẫn đến hiệu quả hoạt động chưa cao.
Việc cắt giảm, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân là trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương nhưng chủ yếu khi có sức ép mạnh từ cộng đồng doanh nghiệp, phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc chỉ đạo trực tiếp của cấp trên mới được quan tâm thực hiện.
Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC chủ yếu theo phương thức truyền thống hồ sơ giấy, theo địa giới hành chính; một số dịch vụ công trực tuyến thực hiện còn chưa thuận lợi. Bên cạnh đó, tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương nhất là ở cơ sở vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, phát sinh TTHC, hồ sơ, giấy tờ không đúng quy định.