3 nhiệm vụ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam

PHẠM ĐÔNG |

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đưa ra 3 nhiệm vụ chính, trong đó có nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng.

Ngày 24.7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 886/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức và hành động trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22.9.2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng thời xác định các nhiệm vụ, giải pháp, danh mục các dự án cụ thể triển khai thực hiện theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030 phù hợp với điều kiện của các bộ, ngành, địa phương. Xác định rõ phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ban, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc triển khai thực hiện.

Định hướng cho các bộ, ban ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc xây dựng kế hoạch, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện quy hoạch trong từng giai đoạn.

Quyết định đưa ra 3 nhiệm vụ thực hiện Quy hoạch gồm: Nhiệm vụ thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật về quy hoạch; Nhiệm vụ hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về hàng hải; Nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng.

Trong đó, thực hiện nghiên cứu đề xuất sửa đổi Bộ Luật Hàng hải 2015 theo lộ trình và theo trình tự, thủ tục quy định Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, sửa đổi các nghị định, thông tư hướng dẫn liên quan tạo thuận lợi cho phát triển, quản lý, sử dụng hiệu quả kết cấu hạ tầng hàng hải.

Tập trung hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về giá, phí tại cảng biển để nâng cao hiệu quả đầu tư cảng biển, tăng tính hấp dẫn đối với các hãng tàu, thu hút hàng container trung chuyển quốc tế, bảo đảm hài hòa lợi ích quốc gia và các bên liên quan.

Rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến cơ chế chính sách để thực hiện khả thi, hiệu quả các mục tiêu của quy hoạch cảng biển, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, từng địa phương.

Tổ chức lập điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Triển khai lập các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành hàng hải, cụ thể hóa quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển để triển khai phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển và kết cấu hạ tầng hàng hải liên quan khác trong thực tiễn...

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Gam màu sáng từ bức tranh tài chính các doanh nghiệp cảng biển ở Hải Phòng

Quang Dân |

Các doanh nghiệp cảng biển ở Hải Phòng đã công bố báo cáo tài chính quý II/2023 với nhiều thông tin tài chính ấn tượng. Đáng chú ý nhất trong đó là nợ phải trả chiếm tỉ lệ ít so với tổng tài sản cũng như vốn chủ sở hữu của công ty.

Quy hoạch Cảng biển Đầm Môn và Khu đô thị Cổ Mã quy mô 140.000 dân

Hữu Long |

Khánh Hòa đã phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch phân khu xây dựng (tỉ lệ 1/2000) Trung tâm cảng biển – đô thị Đầm Môn (Phân khu 03) và Khu đô thị du lịch Cổ Mã – Tu Bông (Phân khu 08), huyện Vạn Ninh.

Đầu tư cảng biển chuyên hàng lỏng thuộc diện lớn nhất cả nước ở Quảng Ninh

Nguyễn Hùng |

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư đối với dự án xây cảng chuyên hàng lỏng tại KCN Bắc Tiền Phong, thị xã Quảng Yên. Trước mắt, sau khi hoàn thành, cảng này sẽ phục vụ khách hàng đầu tiên là dự án Nhà máy Hoá dầu Stavian Quảng Yên ngay bên cạnh, có vốn đầu tư khoảng 1,5 tỉ USD.

Khó đăng ký đấu giá biển số xe vì website chưa ổn định, chậm gửi mã OTP

Tùng Giang - Đinh Thiện |

Một số người có nhu cầu tham gia đấu giá biển số xe ôtô cho biết, họ gặp khó trong khâu đăng ký ở một số thời điểm vì website đấu giá chưa ổn định, chậm gửi mã OTP (là loại mật khẩu chỉ sử dụng một lần dùng để xác minh hoặc kích hoạt tài khoản).

Sầu riêng được giá nhưng nông dân vẫn cẩn trọng

TIẾN THOẠI - BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Hiện, giá thu mua sầu riêng đang ở mức khá cao khiến người nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vui mừng. Tuy nhiên, trước biến động của thị trường, bà con vẫn nên hết sức cẩn trọng, mua bán với giá cả hợp lý, tránh những rủi ro không đáng có.

71 cán bộ, giáo viên gửi tâm thư xin giảm nhẹ cho cựu Phó Chủ tịch Hà Nội

Việt Dũng |

71 người gồm giáo viên, cán bộ của trường THPT Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội) gửi "tâm thư" tới TAND Hà Nội xin giảm nhẹ hình phạt cho ông Chử Xuân Dũng - cựu Phó Chủ tịch Hà Nội, bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu.

Nhiều đường đi bộ nhếch nhác, vắng bóng người qua lại tại Hà Nội

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Sau vài năm đưa vào sử dụng, những tuyến đường dành riêng cho người đi bộ rơi vào cảnh hoang tàn, nhếch nhác và ngập rác thải.

Tranh chấp chỗ đỗ xe ô tô tại Goldmark City tiếp tục căng thẳng

CAO NGUYÊN |

Tối qua (24.7), tại khu chung cư Goldmark City (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), tình trạng tranh chấp liên quan đến khu vực đỗ xe lại nóng lên khi nhiều ô tô không được xuống hầm.

Gam màu sáng từ bức tranh tài chính các doanh nghiệp cảng biển ở Hải Phòng

Quang Dân |

Các doanh nghiệp cảng biển ở Hải Phòng đã công bố báo cáo tài chính quý II/2023 với nhiều thông tin tài chính ấn tượng. Đáng chú ý nhất trong đó là nợ phải trả chiếm tỉ lệ ít so với tổng tài sản cũng như vốn chủ sở hữu của công ty.

Quy hoạch Cảng biển Đầm Môn và Khu đô thị Cổ Mã quy mô 140.000 dân

Hữu Long |

Khánh Hòa đã phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch phân khu xây dựng (tỉ lệ 1/2000) Trung tâm cảng biển – đô thị Đầm Môn (Phân khu 03) và Khu đô thị du lịch Cổ Mã – Tu Bông (Phân khu 08), huyện Vạn Ninh.

Đầu tư cảng biển chuyên hàng lỏng thuộc diện lớn nhất cả nước ở Quảng Ninh

Nguyễn Hùng |

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư đối với dự án xây cảng chuyên hàng lỏng tại KCN Bắc Tiền Phong, thị xã Quảng Yên. Trước mắt, sau khi hoàn thành, cảng này sẽ phục vụ khách hàng đầu tiên là dự án Nhà máy Hoá dầu Stavian Quảng Yên ngay bên cạnh, có vốn đầu tư khoảng 1,5 tỉ USD.