Tạo làn sóng mới
Không thể phủ nhận thực phẩm hữu cơ đang trở thành xu thế chung trên toàn thế giới. Theo thống kê của Viện Nghiên cứu nông nghiệp hữu cơ (FiBL), tổng doanh thu của các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ trên toàn cầu đạt 81,6 tỉ USD trong năm 2015. Người tiêu dùng tại các quốc gia Âu, Mỹ, ngoài việc chuộng thực phẩm organic bởi giá trị dinh dưỡng cao, còn coi việc phát triển nông nghiệp hữu cơ là một trong những cách bảo vệ thiên nhiên hiệu quả.
Tuy chiếm thị phần tiêu thụ không cao nhưng Châu Á là thị trường tiêu thụ sản phẩm hữu cơ đứng thứ ba trên thế giới và chủ yếu là sản phẩm tự sản xuất để tiêu dùng nội địa. Tại các quốc gia như Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, xu hướng “sống xanh” cũng đang lan tỏa mạnh mẽ. Các khái niệm “mỹ phẩm hữu cơ”, “thực phẩm hữu cơ”, “sữa organic”… đang dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng nơi đây. Chỉ tính trong một thập kỷ đầu của thế kỷ 21, sản lượng nông sản hữu cơ tại xứ kim chi đã tăng gấp khoảng 60 lần. Còn tại Nhật Bản, vốn là thị trường nhiều sự lựa chọn khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm, người dân đánh giá rất cao các sản phẩm có chứng nhận hữu cơ và sẵn lòng trả giá cao cho những mặt hàng này.
DN Việt và nét vẽ mới trên bản đồ hữu cơ
Tại Việt Nam, cựu Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Huy Ngọ nhắc tới phong trào hữu cơ sử dụng phân bón là bèo hoa dâu, cây điền thanh từ thời chiến. Nhưng sau đó, nông nghiệp VN bắt đầu chuyển hướng dùng phân bón hóa học, các loại thuốc BVTV hóa học. Cho tới tận những năm 90 của thế kỷ trước, nông nghiệp hữu cơ mới bắt đầu được nhắc lại. Tuy nhiên, so với tổng diện tích hữu cơ thế giới lên tới 50,9 triệu hécta thì con số 76.000ha của VN còn rất khiêm tốn.
Chỉ đến khi một số DN Việt Nam vươn ra thế giới tiếp cận chứng nhận hữu cơ của Châu Âu, Mỹ và tổ chức sản xuất theo chuỗi thì VN mới có thể sản xuất trên quy mô lớn, chất lượng đồng đều. Có thể kể đến mô hình của Tập đoàn TH. Từ năm 2013, tập đoàn này bắt đầu triển khai sản xuất hữu cơ tiêu chuẩn USDA-NOP và EC 834/2007 tại trang trại rau FVF (14,7ha) và Trang trại Dược liệu TH (20ha) tại huyện Nghĩa Đàn, huyện Yên Thành,
Nghệ An.
Sau rau, dược liệu, tập đoàn này cũng tiên phong chuyển đổi đàn bò, đồng cỏ sang chăn nuôi, trồng trọt theo tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu và Mỹ, xây dựng trang trại bò sữa hữu cơ lớn nhất Việt Nam với tổng đàn lên tới gần 1.000 con, diện tích đồng cỏ, ngô hữu cơ là 328ha, sản lượng sữa tươi hữu cơ nguyên liệu lên tới 1,5 triệu lít/năm. Từ nguồn sữa tươi hữu cơ dồi dào của trang trại bò sữa hữu cơ TH, ngày 17.8 vừa qua, Tập đoàn TH đã cho ra mắt sản phẩm sữa TH true MILK organic.
Mô hình này ghi dấu ấn VN đã hội nhập với phong trào hữu cơ quốc tế về tiêu chuẩn hữu cơ (Châu Âu và Mỹ), cách làm (áp dụng công nghệ hiện đại trên nền tảng bảo vệ thiên nhiên) và sản xuất theo chuỗi, kiểm soát tới khâu cuối cùng phân phối tới người tiêu dùng. Vì vậy, trên bản đồ hữu cơ Việt Nam, Tập đoàn TH đã để lại dấu ấn đặc biệt, đĩnh đạc bước vào xu thế sản xuất, tiêu dùng hàng đầu thế giới.