Thành phố Yokosuka, tỉnh Kanagawa, miền Trung Nhật Bản, thông báo trong tuần này về việc bắt đầu sử dụng ChatGPT để trợ giúp các công việc hành chính.
Thông cáo báo chí trên trang web của chính quyền thành phố cho biết, tất cả nhân viên có thể sử dụng chatbot AI này để “tóm tắt câu, kiểm tra lỗi chính tả và tạo ý tưởng”.
Người phát ngôn của chính quyền thành phố Yokosuka chia sẻ với CNN, cuộc khủng hoảng dân số ở Nhật Bản là yếu tố được cân nhắc khi Yokosuka triển khai sử dụng ChatGPT.
Dân số già hóa của Nhật Bản đã giảm nhanh trong nhiều năm, với việc nhà lãnh đạo nước này gần đây cảnh báo Nhật Bản “đang bên bờ vực không thể duy trì các chức năng xã hội”.
Yokosuka cũng không ngoại lệ. Theo trang web của chính quyền, dân số 376.171 người của Yokosuka dự kiến tiếp tục giảm.
Trước những vấn đề về dân số, thành phố chuyển sang dùng ChatGPT để nâng cao hiệu quả và thiết lập quy trình làm việc tốt hơn trong các hoạt động của chính quyền, theo người phát ngôn.
Với ChatGPT xử lý các nhiệm vụ hành chính thông thường, “nhân viên có thể tập trung vào công việc mà chỉ con người mới có thể làm được, thúc đẩy cách tiếp cận mang lại hạnh phúc cho người dân của chúng tôi", thông cáo cho biết.
Yokosuka cho hay, thành phố dự đoán công cụ này sẽ được sử dụng rộng rãi trong đội ngũ công chức. Thành phố của Nhật Bản cũng khẳng định sẽ không có thông tin bí mật hoặc thông tin cá nhân nào được nhập vào ChatGPT.
Cuối thông cáo của Yokosuka có đoạn: “Thông cáo này do ChatGPT soạn thảo và nhân viên của chúng tôi đã đọc lại”.
Nhưng không phải chính quyền nào cũng chào đón ChatGPT như Yokosuka.
Đã có nhiều lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu, khiến các nhà quản lý của Italy ban hành lệnh cấm tạm thời với ChatGPT vào tháng trước khi điều tra cách công ty mẹ của chatbot này sử dụng dữ liệu.
Một số công ty lớn, bao gồm cả JPMorgan Chase, đã hạn chế việc sử dụng ChatGPT trong đội ngũ nhân viên.