Từ chuyện vượt rào của Đồng Nai với Dự án sân bay Long Thành

Hoàng Lâm |

Hôm qua, Quốc hội đã dành thời lượng hơn nửa buổi sáng để thảo luận những vấn đề còn tồn đọng, vướng mắc xung quanh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đây là dự án trọng điểm Quốc gia, được quy hoạch từ năm 1997, nhưng do nhiều nguyên nhân, đến đầu năm 2021, công trình mới chính thức khởi công giai đoạn 1. Giai đoạn này dự kiến hoàn thành vào năm 2025, khi đó sân bay sẽ có công suất phục vụ 100 triệu lượt hành khách và 25 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.

Quá trình thực hiện, tiến độ dự án này chậm và nhiều khả năng sẽ lùi tới năm 2026 mới hoàn thành thay vì năm 2025 nêu trong nội dung tại Nghị quyết 53/2017/QH14 của Quốc hội.

Sự chậm trễ có nhiều lý do, ngoài lý do dịch bệnh COVID-19 còn có lý do chủ quan, những ràng buộc về thủ tục pháp lý trong giải ngân, hỗ trợ, bồi thường.

Đó cũng là lý do để Đồng Nai “vượt rào”: Tự ứng khoản tiền lên tới gần 1.300 tỉ đồng thực hiện đền bù trong khi Quốc hội chưa đồng ý cho thực hiện giải ngân ngân sách.

Về Luật như thế là sai. Nhưng để đúng luật thì phải thông qua nhiều cấp xét duyệt trong khi nhu cầu tái định cư, đảm bảo đời sống xã hội cho người dân sau giải tỏa cần kịp thời, không chỉ đẩy nhanh tiến độ mà còn tạo sự đồng thuận của người dân địa phương. Quan điểm là “việc có lợi cho dân, cho nước thì làm”.

Câu chuyện ở đây còn cho thấy một vấn đề lớn hơn: Rất nhiều dự án bị chậm tiến độ, không thể giải ngân là do thẩm quyền của địa phương bị hạn chế, cán bộ sợ sai, sợ bị kỷ luật nên không dám làm.

Nhiều ý kiến từ Nghị trường Quốc hội đưa ra là cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hơn nữa. Việc gì Quốc hội quyết, việc gì Chính phủ đảm đương, việc gì địa phương đảm nhận cần rõ ràng, tránh chồng chéo.

Bài học từ phân cấp, phân quyền cho địa phương khi thực hiện một số dự án cao tốc thời gian qua cho thấy những hiệu quả rõ rệt, đặc biệt trong giải phóng mặt bằng, huy động lao động địa phương. Điển hình như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Ninh Bình… khi được phân cấp, phân quyền đã mạnh dạn, chủ động thúc đẩy tiến độ, hoàn thành các dự án lớn.

Phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, tăng cường giám sát, kiểm tra, nâng cao khả năng thực thi của cán bộ, hoàn thiện thể chế, các cấp cũng phải mạnh dạn để thực hiện phân cấp, phân quyền, không né tránh, đùn đẩy.

Tất nhiên, không khuyến khích “vượt rào”, nhưng chính sự vượt rào để đẩy nhanh tiến độ trong các dự án lại cho thấy nhiều vấn đề cần thay đổi, trong đó có độ mở về tính pháp lý, phân cấp rõ ràng, khuyến khích địa phương dám làm, sáng tạo, đổi mới vì lợi ích chung.

Bởi nếu không, chúng ta sẽ lại trễ hẹn, không chỉ với Dự án sân bay Long Thành.

Hoàng Lâm
TIN LIÊN QUAN

Sân bay Long Thành chậm tiến độ vì... nhân sự chủ chốt Đồng Nai thay đổi

PHẠM ĐÔNG - NGÔ CƯỜNG |

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng chỉ ra nhiều lý do khiến dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ, trong đó, nguyên nhân chủ quan là do nhân sự chủ chốt của UBND tỉnh Đồng Nai trong thời gian thực hiện dự án có nhiều thay đổi.

Biệt phái 113 lượt cán bộ cấp tỉnh để thu hồi đất dự án sân bay Long Thành

PHẠM ĐÔNG - THÙY LINH |

Tỉnh Đồng Nai đã xây dựng kế hoạch thực hiện biệt phái 113 lượt cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh để tăng cường cho UBND huyện Long Thành thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường của dự án sân bay Long Thành.

Nguyên nhân điều chỉnh tiến độ Sân bay Long Thành chưa thuyết phục

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga, việc điều chỉnh dự án Sân bay Long Thành hầu hết là những nguyên nhân khách quan, không có nguyên nhân chủ quan; trong khi đó, đây là những nguyên nhân chưa có tính thuyết phục cao.

Hoàn thành xây dựng gần 8 km tường rào sân bay Long Thành giai đoạn 1

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 7.11, theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đến nay, khối lượng thi công tường rào trong phạm vi 1.810 ha dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành đã đạt 100% với chiều dài gần 8 km.

Lừa chạy suất tái định cư sân bay Long Thành chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 2.11, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa phê chuẩn lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đối với 3 người để điều tra khi có dấu hiệu tội phạm liên quan dự án bồi thường hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành.

Bắt 2 cán bộ kiểm đếm bồi thường dự án sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Chiều 1.11, Công an tỉnh Đồng Nai vừa bắt 2 cán bộ làm công tác kiểm đếm bồi thường dự án sân bay Long Thành.

Cam kết của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng về tiến độ sân bay Long Thành

Lê Thanh Phong |

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đưa ra cam kết về tiến độ xây dựng dự án Cảng hàng không Long Thành, rằng dù có chậm cũng không quá một năm.

Biển số siêu lộc phát cán mốc 7 tỉ chỉ sau 9 phút lên sàn đấu giá 11.11

Hải Danh |

Đấu giá biển số đẹp ngày 11.11.2023: Chỉ sau 9 phút lên sàn đấu giá ngày 11.11, biển số 30K-568.68 được trả giá hơn 7 tỉ đồng. Cho đến khi chốt phiên, biển số này có mức trúng đấu giá là 7 tỉ 410 triệu đồng.

Sân bay Long Thành chậm tiến độ vì... nhân sự chủ chốt Đồng Nai thay đổi

PHẠM ĐÔNG - NGÔ CƯỜNG |

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng chỉ ra nhiều lý do khiến dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ, trong đó, nguyên nhân chủ quan là do nhân sự chủ chốt của UBND tỉnh Đồng Nai trong thời gian thực hiện dự án có nhiều thay đổi.

Biệt phái 113 lượt cán bộ cấp tỉnh để thu hồi đất dự án sân bay Long Thành

PHẠM ĐÔNG - THÙY LINH |

Tỉnh Đồng Nai đã xây dựng kế hoạch thực hiện biệt phái 113 lượt cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh để tăng cường cho UBND huyện Long Thành thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường của dự án sân bay Long Thành.

Nguyên nhân điều chỉnh tiến độ Sân bay Long Thành chưa thuyết phục

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga, việc điều chỉnh dự án Sân bay Long Thành hầu hết là những nguyên nhân khách quan, không có nguyên nhân chủ quan; trong khi đó, đây là những nguyên nhân chưa có tính thuyết phục cao.

Hoàn thành xây dựng gần 8 km tường rào sân bay Long Thành giai đoạn 1

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 7.11, theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đến nay, khối lượng thi công tường rào trong phạm vi 1.810 ha dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành đã đạt 100% với chiều dài gần 8 km.

Lừa chạy suất tái định cư sân bay Long Thành chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 2.11, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa phê chuẩn lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đối với 3 người để điều tra khi có dấu hiệu tội phạm liên quan dự án bồi thường hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành.

Bắt 2 cán bộ kiểm đếm bồi thường dự án sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Chiều 1.11, Công an tỉnh Đồng Nai vừa bắt 2 cán bộ làm công tác kiểm đếm bồi thường dự án sân bay Long Thành.

Cam kết của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng về tiến độ sân bay Long Thành

Lê Thanh Phong |

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đưa ra cam kết về tiến độ xây dựng dự án Cảng hàng không Long Thành, rằng dù có chậm cũng không quá một năm.