Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 17h50 ngày 23.3, đoàn tàu SE8 chạy theo hướng Nam - Bắc, khi đi đến đoạn giao cắt với tuyến đường dân sinh thuộc xã Phước Thành, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đã va chạm với xe môtô mang biển kiểm soát do Đới Xuân Tùng (SN 1997, trú tại thôn Bình An 2, xã Phước Thành) điều khiển.
Vụ va chạm khiến anh Tùng tử vong tại chỗ.
Xem clip do camera ghi lại, sẽ thấy rất rõ trước khi đoàn tàu đến, gác chắn đường sắt đã được hạ xuống, đèn tín hiệu và còi báo vẫn hoạt động. Người đi đường dừng lại chờ tàu qua.
Nhưng có một người điều khiển xe máy vẫn cố tình vượt qua chắn, và người đó là nạn nhân của vụ tai nạn - anh Đới Xuân Tùng.
Anh Đới Xuân Tung đã cố tình vượt qua đường sắt để khỏi phải chờ đợi đoàn tàu đi qua. Nếu có chờ đợi thì cũng chỉ vài phút, nhưng anh vẫn không chịu chờ. Anh cố đi nhanh hơn mấy phút, nhưng mãi mãi không bao giờ tới.
Nhiều vụ tai nạn đường sắt xảy ra, và nguyên nhân chủ yếu đều do nạn nhân cố tình vượt qua đường sắt khi tàu tới.
Chắn đường sắt đã được hạ xuống, đèn tín hiệu đã được bật sáng, còi báo hiệu đã reo, nhưng vẫn cố tình vượt qua là vi phạm quy định của pháp luật. Cụ thể, hành vi vượt đèn đỏ tại nơi giao nhau với đường sắt, vượt rào chắn an toàn tại nơi giao nhau với đường sắt sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100.
Với xe môtô, xe gắn máy kể cả xe máy điện: Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển, ôtô phạt từ 4-6 triệu đồng. Xử phạt 60.000 - 100.000 đồng đối với người đi bộ, và 100.000 - 200.000 đồng đối với người đi xe đạp...
Mức xử phạt quá nhẹ, không đủ sức răn đe, cho nên tình trạng vượt chắn xe lửa xảy ra rất phổ biến, gần như thường xuyên, mặc cho nhân viên gác đường ngang nhắc nhở.
Luật quy định mức phạt nhẹ nặng là một chuyện, nhưng chuyện đáng nói là trên thực tế không mấy khi được áp dụng. Hằng ngày, rất nhiều người vi phạm, nhưng không mấy ai bị xử phạt. Luật có mà không thực hiện thật nghiêm thì dân "nhờn" là phải.
Nạn nhân có lỗi về hành vi của mình, nhưng có pháp mà không hành để dân xem thường là trách nhiệm của các cơ quan chức năng.