Sao đến đất cũng thiếu!

Anh Đào |

Một sự thật rất khó tin là các dự án cao tốc Bắc - Nam đang thiếu đất trầm trọng. Đất ý, đất ngay dưới chân chúng ta. Mà chuyện thiếu đất ở đây vừa đúng là vì thiếu đất mà lại không phải vì thiếu đất.

Cao tốc Bắc- Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt: thiếu đất đắp. Dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn: thiếu đất. Cao tốc Nha Trang- Cam Lâm: thiếu đất.

Căng thẳng nhất, thiếu nhất là đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Đến cuối tháng 3, dự án này còn cần tới 920.000 m3 đất đắp nền... khiến máy móc “đắp chiếu” chờ đất.

Thiếu đất ở đây đúng nghĩa đen là thiếu... đất.

Nhưng thiếu đất lại cũng không phải là do ... thiếu đất.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là ví dụ. 620.000 m3 bị thiếu là vì các mỏ đất chưa được gia hạn giấy phép khai thác do địa phương phải chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ. Trong khi tiến độ của dự án này là phải hoàn thành trước dịp 30.4 tới.

Hay dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng thế. Nguyên nhân thiếu đất là do mỏ đất hết hạn khai thác đang chờ thủ tục.

Hôm 1.4, Chính phủ đã có Nghị quyết 47 đồng ý để Bình Thuận cho phép các nhà thầu tiếp tục khai thác 6 mỏ theo giấy phép cũ, để cấp bách có đất đắp nền cho dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Và ngay trong ngày 2.4, với căn cứ là NQ 47, Bình Thuận quyết định cho phép các chủ mỏ được tiếp tục khai thác các loại vật liệu phục vụ dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Mở ngoặc là cùng với NQ 47, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện yêu cầu các bộ trưởng, lãnh đạo địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng trong trường hợp để xảy ra tình trạng giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn, không đủ điều kiện gia hạn, thiếu nguồn vật liệu cung cấp cho dự án... Tăng cường thanh tra, kiểm tra chặt chẽ giá vật liệu xây dựng. Đặc biệt là giá vật liệu tại các mỏ đang khai thác để không xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá, bán với giá cao hơn mức giá đã được công bố. Nếu phát hiện vi phạm phải có giải pháp mạnh như xử phạt, xem xét thu hồi giấy phép...

Câu chuyện thiếu 920.000 m3 đất đắp... suốt từ giữa tháng 12 năm ngoái khiến dự án 11.000 tỉ đồng bị kéo dài hơn 4 tháng cho thấy sự lúng túng của địa phương trước các... thủ tục.

Nhưng Vĩnh Hảo - Phan Thiết không phải là cá biệt. Theo Bộ Giao thông vận tải, với việc các dự án cao tốc đồng loạt thi công, nhu cầu vật liệu đất, cát trong năm 2023-2024 là rất lớn. Nếu thiếu sự chủ động từ các địa phương, hoặc đúng hơn nếu cái gì cũng bị động chờ Thủ tướng để cao tốc chờ thủ tục vì thiếu đất thì không chỉ là thiệt hại, là lãng phí mà còn là có tội với tiền thuế của dân.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Chính phủ ra Nghị quyết tháo gỡ nguồn đất đắp cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

DUY TUẤN |

Chính phủ ban hành Nghị quyết đồng ý để tỉnh Bình Thuận quyết định cho phép các nhà thầu tiếp tục khai thác 6 mỏ theo giấy phép cũ để có đất đắp nền cho dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

Gỡ vướng vật liệu san lấp trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho phép tiếp tục giải quyết việc cung cấp vật liệu san lấp, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Nhiều công trình hạ tầng, giao thông khóc dở, mếu dở vì thiếu đất san nền

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Nguồn cung đất san nền thiếu hụt, giá cả đắt đỏ khiến nhiều công trình hạ tầng, giao thông trọng điểm trên địa bàn huyện Lạng Giang phải dừng hoạt động, nhiều nhà thầu thi công "than trời", lo ngại chậm tiến độ theo kế hoạch đặt ra.

Cảnh sát giao thông Hà Nội lập tổ công tác đặc biệt xử lý xe quá tải

Tô Thế |

Hà Nội - 5 tổ công tác đặc biệt thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT, Công an TP Hà Nội) thực hiện nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm liên quan đến tải trọng. Địa bàn hoạt động là tất cả khu vực tuyến đường do Phòng CSGT và cả những tuyến quốc lộ, tỉnh lộ do các quận, huyện quản lý.

Loạt ồn ào của Lệ Quyên, Hiền Hồ: Nghệ sĩ Việt hồn nhiên và bản năng?

Mi Lan |

Từ việc Lệ Quyên sỉ nhục antifan trên mạng xã hội, Trịnh Thăng Bình khoe ảnh chụp với Hiền Hồ, hay Jack vui vẻ xuất hiện ở sự kiện sau khi vướng scandal... cho thấy, nghệ sĩ Việt đang hoạt động với sự “hồn nhiên”, thiếu định hướng về chiến lược hình ảnh.

Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Viện Kiểm sát rút kháng nghị với 15 bị cáo

Anh Tú |

TP Hồ Chí Minh - Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử cho biết đại diện Viện KSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã có đơn rút kháng nghị đối với 15/29 bị cáo trong vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng.

Bắc Ninh: Doanh nghiệp lợi dụng dự án cải tạo kênh mương khai thác đất trái phép

Trần Tuấn |

Lạm dụng việc thi công Dự án cải tạo, nâng cấp kênh tiêu Ngòi Tó (huyện Yên Phong), các đơn vị thi công đã ngang nhiên đưa phương tiện cơ giới ồ ạt khai thác đất sét trái phép, vận chuyển đến các nhà máy gạch tiêu thụ.

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã gắn với cải cách tiền lương

Vương Trần |

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 được thực hiện theo tinh thần gắn với đổi mới, tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cải cách chế độ tiền lương, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Chính phủ ra Nghị quyết tháo gỡ nguồn đất đắp cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

DUY TUẤN |

Chính phủ ban hành Nghị quyết đồng ý để tỉnh Bình Thuận quyết định cho phép các nhà thầu tiếp tục khai thác 6 mỏ theo giấy phép cũ để có đất đắp nền cho dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

Gỡ vướng vật liệu san lấp trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho phép tiếp tục giải quyết việc cung cấp vật liệu san lấp, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Nhiều công trình hạ tầng, giao thông khóc dở, mếu dở vì thiếu đất san nền

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Nguồn cung đất san nền thiếu hụt, giá cả đắt đỏ khiến nhiều công trình hạ tầng, giao thông trọng điểm trên địa bàn huyện Lạng Giang phải dừng hoạt động, nhiều nhà thầu thi công "than trời", lo ngại chậm tiến độ theo kế hoạch đặt ra.