Những chiếc máy bay cần đường băng mới

Lê Thanh Phong |

Tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Dubai (Airshow 2015), một đại diện hàng không đến từ Việt Nam - Vietjet - đã tạo dấu ấn khi thực hiện ký kết hợp đồng mua 30 máy bay Airbus A321 với tổng giá trị 3,6 tỉ USD. Đây không còn là chuyện bất ngờ, bởi vì trước đó, Vietjet đã từng gây kinh ngạc cho ngành hàng không thế giới khi ký hợp đồng thuê mua 100 máy bay trị giá 9,1 tỉ USD.
Những sự kiện đột phá của Vietjet chứng minh sự thành công của doanh nghiệp tư nhân tham gia vào lĩnh vực hàng không. Chỉ cần nhà nước hỗ trợ chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, thế là đủ. Vietjet   không có sự hỗ trợ về tài chính, mà chủ động tìm nguồn vốn, tìm đối tác, tìm thị trường. Họ đã thuyết phục được các đối tác quốc tế để có được một đội bay như hiện nay là một sự nỗ lực rất lớn. Xét về mặt kinh tế -  xã hội, nhà nước không đầu tư đồng nào, nhưng đất nước có một đội bay phục vụ cho người dân và góp phần phát triển đất nước.

Sự kiện Vietjet ký hợp đồng mua 30 máy bay ở Dubai còn tạo hiệu ứng khác, đó là thế giới biết đến sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam. Gương mặt của hàng không phản ánh rõ nét một phần chân dung của nền kinh tế đất nước, một phần của sự hội nhập. Và đặc biệt quan trọng, khi Việt Nam kêu gọi bạn bè quốc tế công nhận về một nền kinh tế thị trường, thì hoạt động kinh doanh hàng không tư nhân là một minh chứng thuyết phục về sự hiện diện thực sự của nó, không phải là lý thuyết.

Nhưng càng mừng lại càng lo, bởi vì các hãng hàng không năng động mở rộng khai thác thị trường, liên tục đặt mua máy bay, trong lúc hạ tầng phục vụ hàng không lại không tương xứng. Các hãng hàng không có thể  tăng tỉ lệ vận chuyển hành khách lên 20- 30% mỗi năm, nhưng họ sẽ không làm được khi nhà ga không đủ chứa, đường băng không có đủ để cất cánh. Đến nay thì ai cũng thấy rõ, sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, kẹt cả trong lẫn ngoài,. Hạ tầng không theo kịp sẽ dẫn đến chậm chuyến, hủy chuyến, thiệt hại không chỉ cho các hãng hàng không mà cho cả xã hội.

Mua máy bay nhiều nhưng không khai thác hết công suất do hạn chế năng lực hạ tầng là một sự lãng phí rất lớn.

Hội nhập là cạnh tranh, các doanh nghiệp  phải cạnh tranh để tồn tại và phát triển, đó là quy luật. Nhưng đừng quên rằng, chính nhà nước của các Quốc gia cũng phải cạnh tranh với nhau.  Hệ thống chính sách  và năng lực quản lý điều hành của nhà nước càng thông minh, khoa học thì sức cạnh tranh càng lớn.  Doanh nghiệp không thể cất cánh bay cao  khi đường băng là "hạ tầng" quản lý lại quá cũ kỹ và chật hẹp. 

Từ thực tiễn của ngành hàng không cho thấy, tầm quản lý đã không theo kịp tầm kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy cung cấp thêm những "đường băng" mới cho hàng không Việt Nam mở những đường bay mới.

 

 

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.