Trong đề xuất cải cách tiền lương tới đây, lĩnh vực giáo dục và y tế được xếp ở mức phụ cấp nghề cao nhất: 30%. Tổng quỹ lương cơ bản của ngành cũng đang ở nhóm cao nhất.
Tại phiên họp của ban soạn thảo, tổ biên soạn Dự án Luật Nhà giáo (dự kiến trình Chính phủ vào tháng 7.2024) mới đây tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nói đó là một tin mừng.
“Tuy nhiên, chúng ta cần thể chế hóa để bảo đảm sự bền vững, luật hóa chủ trương tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”, Bộ trưởng đề xuất.
Đây là một đề xuất hợp lý, cần được xem xét nghiêm túc, thấu đáo trong bối cảnh ngành giáo dục đã và đang đối diện với rất nhiều vấn đề có tính nội tại.
Trong đó vấn đề cấp thiết, cấp bách nhất là tiền lương - thu nhập của giáo viên không đủ sống, dẫn đến việc giáo viên bỏ việc lên đến con số báo động với hơn 40.000 tính từ tháng 8.2022 đến cuối năm 2023.
Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là căn cốt của xã hội. Nhưng có một thực tế là không chỉ xã hội, tức người ngoài mà ngay cả người trong ngành, những giáo viên cũng đã và đang có dấu hiệu mất niềm tin đối với giáo dục.
Sự mất niềm tin này cũng đến và bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố. Nhưng quan trọng hơn cả vẫn đến từ việc họ được ưu ái với rất nhiều mỹ từ kiểu “nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”.
Nhưng ngược lại, lợi ích thiết thực liên quan đến cái dạ dày mà họ nhận được lại không hề “cao quý” và tương xứng.
Đây chính là lý do các đại biểu tham dự phiên họp của ban soạn thảo, tổ biên soạn Dự án Luật Nhà giáo đã thống nhất về sự cần thiết, cấp bách của việc ban hành luật, bổ sung các quy định về nguyên tắc, nghĩa vụ, trách nhiệm của nhà giáo.
Đặc biệt, các đại biểu đề nghị làm rõ vấn đề tôn vinh, đãi ngộ, chính sách tiền lương, chế độ làm việc, vấn đề bảo vệ nhà giáo... trong Luật Nhà giáo mới.
Hay nói cụ thể như Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn là: Quá trình xây dựng dự án Luật Nhà giáo phải bảo đảm được nguyên tắc “Xây dựng Luật Nhà giáo phải để phát triển lực lượng nhà giáo”. Và quan trọng hơn cả là phải trả lời được câu hỏi: “Nhà giáo sẽ được gì khi có luật này?”.
Ngành giáo dục sẽ bớt đi một mối lo mang tên “giáo viên bỏ việc vì lương thấp” nếu thể chế hóa được vấn đề lương của giáo viên cũng như trả lời được rõ ràng câu hỏi “nhà giáo sẽ được gì?” trong Luật Giáo dục mới.
Bởi chắc chắn lúc đó niềm tin, trước hết của đội ngũ giáo viên sẽ được lấy lại, sẽ tăng lên. Là chưa nói đến chất lượng giáo viên, chất lượng giáo dục cũng sẽ khác đi khi chất lượng đầu vào của sinh viên các trường sư phạm cũng theo lương mà thay đổi!