Giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi lái xe, trước hết phải xử phạt phụ huynh thật nặng

Hoàng Văn Minh |

Hải Phòng vừa xử phạt 62 phụ huynh giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi điều khiển. Và việc xử phạt này cần được nhân rộng, thường xuyên ở các địa phương khác.

Thực hiện chuyên đề tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đối với học sinh, sinh viên điều khiển phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông, lực lượng chức năng thành phố Hải Phòng đã xử phạt 62 trường hợp phụ huynh có hành vi vi phạm giao xe cho người không đủ điều kiện.

Ngoài ra, trong thời gian chưa tới 2 tháng, Công an Hải Phòng đã xử lý 1.069 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông là học sinh, sinh viên.

Trong đó, ra quyết định phạt tiền 575 trường hợp vi phạm, với số tiền phạt 586,9 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe 28 trường hợp, tạm giữ 445 phương tiện; phạt cảnh cáo 220 trường hợp; nhắc nhở 274 trường hợp; gửi 482 thông báo vi phạm cho các cơ sở giáo dục trong thành phố.

Học sinh chưa đủ tuổi đi mô tô, xe máy đến trường, thậm chí có nhiều người chưa đủ tuổi còn được phụ huynh cho lái mô tô phân khối lớn, ô tô… đi ngoài đường là chuyện rất phổ biến trên cả nước chứ không riêng gì Hải Phòng.

Tuy nhiên, phần lớn các địa phương chỉ “giơ cao đánh khẽ”, chứ làm nghiêm, xử phạt luôn cả cha mẹ như ở Hải Phòng lại không nhiều, dù luật đã quy định.

Thời gian qua, trên cả nước có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm, hậu quả đau lòng dai dẳng do tài xế lái xe máy, mô tô, ôtô là những học sinh, những người chưa đủ tuổi được cấp giấy phép lái xe.

Gần nhất là một học sinh nữ 14 tuổi ở thành phố Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) phải nằm liệt giường với thương tật lên đến 97% sau khi bị một đứa trẻ chưa đủ tuổi đi xe máy tông vào.

Hay vụ “thằng bé” 16 tuổi lái ôtô tông vào 5 xe máy đang dừng đèn đỏ ở QL1A đoạn qua Bình Thuận làm 5 người bị thương.

Phụ huynh cho phép con mình chưa đủ tuổi cầm lái xe máy, mô tô, ôtô… chạy ngoài đường là hành vi vừa coi thường pháp luật, vừa hại con, hại chính bản thân mình, hại người thân, hại cả xã hội…

Cho nên, việc xử phạt 62 phụ huynh giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi điều khiển như Công an Hải Phòng vừa làm là rất đáng hoan nghênh.

Và việc xử phạt phụ huynh như thế này, thậm chí nghiêm khắc hơn cũng cần phải được nhân rộng ra tất cả các địa phương khác trên cả nước.

Và nữa, việc ngăn ngừa, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông do học sinh, sinh viên nói riêng và các “tài xế nhí” nói riêng, muốn tạo thành nếp thì cần phải được các địa phương thực hiện thường xuyên.

Còn chỉ lâu lâu một đợt theo kiểu “chuyên đề tăng cường” như ở Hải Phòng vừa làm, thì kết quả cũng chỉ có tính “tăng cường”. Và sau khi hết “chuyên đề” thì mọi chuyện đâu lại vào đó!

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Hải Phòng xử phạt nhiều phụ huynh giao xe cho học sinh chưa đủ tuổi lái

Hoàng Khôi |

Sáng 3.12, thông tin từ Công an TP.Hải Phòng, thực hiện chuyên đề tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đối với học sinh, sinh viên điều khiển phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông, lực lượng chức năng xử phạt 62 trường hợp phụ huynh có hành vi vi phạm giao xe cho người không đủ điều kiện.

Luật sư phân tích trách nhiệm pháp lý người 16 tuổi gây tai nạn chết người

Xuyên Đông |

Thời gian vừa qua, nhiều vụ tai nạn giao thông chết người xảy ra, trong đó lái xe dưới 18 tuổi. Vậy các trường hợp này có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không?

Vụ tai nạn nghiêm trọng làm 5 người chết, Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn nhận trách nhiệm

Cẩm Hà |

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn thẳng thắn nhận trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn giao thông tại địa phương, liên quan vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 5 người chết trên địa bàn.

Photoshop để con gái “làm cô giáo” và thông điệp gửi những "tài xế nhí"

Hoàng Văn Minh |

Một năm trước, trên đường đi học bằng xe đạp điện, bé N.U (14 tuổi, tên thường gọi Bi, ở Đắk Lắk) ngồi sau xe đạp điện do em trai chở xảy ra va chạm với một thiếu niên 15 tuổi đi xe máy. Sau tai nạn, bé Bi bị chấn thương sọ não, tỷ lệ thương tật 97%.

Năm 2024, tập trung xét xử vụ án liên quan đến Việt Á, FLC, Tân Hoàng Minh

PHẠM ĐÔNG - HOÀI ANH |

Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết, năm 2024 sẽ đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án liên quan đến Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC.

Khu chợ sỉ bánh kẹo lớn nhất TPHCM, tiểu thương ngồi ngóng khách mùa mua sắm Tết

Ngọc Lê - Thanh Chân |

Vào mùa cao điểm kinh doanh dịp Tết, tại chợ Bình Tây (Quận 6) - chợ sỉ bánh kẹo lớn nhất TPHCM, việc buôn bán ảm đạm, tiểu thương ngồi chờ khách mua.

Hoạt động công đoàn tiếp tục hướng mạnh về cơ sở

Vương Trần |

Đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động là một trong 3 đột phá trong hoạt động Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028, được nêu rõ tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Bí thư Hà Nội nêu tình trạng cháy nổ, ùn tắc, úng ngập chưa đáp ứng yêu cầu

PHẠM ĐÔNG - HOÀI ANH |

"Tình trạng cháy nổ, ùn tắc giao thông, úng ngập, ô nhiễm môi trường, nước thải, công tác thu gom chất thải rắn sinh hoạt chưa đáp ứng được yêu cầu, thiếu bền vững", Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp HĐND TP Hà Nội .

Hải Phòng xử phạt nhiều phụ huynh giao xe cho học sinh chưa đủ tuổi lái

Hoàng Khôi |

Sáng 3.12, thông tin từ Công an TP.Hải Phòng, thực hiện chuyên đề tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đối với học sinh, sinh viên điều khiển phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông, lực lượng chức năng xử phạt 62 trường hợp phụ huynh có hành vi vi phạm giao xe cho người không đủ điều kiện.

Luật sư phân tích trách nhiệm pháp lý người 16 tuổi gây tai nạn chết người

Xuyên Đông |

Thời gian vừa qua, nhiều vụ tai nạn giao thông chết người xảy ra, trong đó lái xe dưới 18 tuổi. Vậy các trường hợp này có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không?

Vụ tai nạn nghiêm trọng làm 5 người chết, Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn nhận trách nhiệm

Cẩm Hà |

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn thẳng thắn nhận trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn giao thông tại địa phương, liên quan vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 5 người chết trên địa bàn.

Photoshop để con gái “làm cô giáo” và thông điệp gửi những "tài xế nhí"

Hoàng Văn Minh |

Một năm trước, trên đường đi học bằng xe đạp điện, bé N.U (14 tuổi, tên thường gọi Bi, ở Đắk Lắk) ngồi sau xe đạp điện do em trai chở xảy ra va chạm với một thiếu niên 15 tuổi đi xe máy. Sau tai nạn, bé Bi bị chấn thương sọ não, tỷ lệ thương tật 97%.