Đừng chờ người vô tội chết oan dưới bánh xe mới xử lý hình sự những kẻ say

Lê Thanh Phong |

Đã có nhiều ý kiến của các nhà quản lý, chuyên gia pháp luật, đề xuất xử lý hình sự những người uống rượu bia có nồng độ cồn ở mức cao nhưng vẫn lái xe.

Tại hội thảo "Tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông đường bộ" diễn ra ngày 29.1, ông Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nêu ý kiến: "Theo chúng tôi, nếu vượt qua mức 3 hoàn toàn có thể tách ra để xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự, kể cả chưa gây hậu quả".

Đề xuất này không có gì là quá "căng" mà rất phù hợp với thực tế đời sống. Năm qua, khi các lực lượng cảnh sát giao thông siết chặt kiểm tra, xử phạt những trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tai nạn giao thông đã giảm đáng kể.

Đã có một số ý kiến cho rằng, cảnh sát giao thông siết quá "căng", nhưng luật là như vậy, không thể du di, không bỏ qua vì quan hệ, chức tước. Cán bộ to nhỏ hay người dân bình thường đều "bình đẳng trước pháp luật".

Uống rượu bia thì không lái xe, cho dù hàng quán có vắng hơn, cũng không vì lợi ích buôn bán mà coi thường sinh mạng của con người. Xử lý hình sự người uống rượu bia có nồng độ cồn ở mức cao cũng vậy, đó là vì để bảo vệ mạng sống của người dân.

Nếu đợi đến khi một kẻ say tông chết người, mới xử lý hình sự là quá muộn. Một mạng người bị tước đoạt thì không thể lấy lại được, những cái chết oan ức tức tưởi và nỗi đau của người thân nạn nhân là vô tận, cho dù bỏ tù người gây ra tai nạn cũng chẳng làm vơi đi nỗi đau và sự mất mát. Cho nên, ngăn chặn tai nạn xảy ra mới là điều phải làm.

Luật pháp sinh ra trước hết là để phòng, có nghĩa là cho người dân "sợ pháp" mà không dám vi phạm, đó mới là tính văn minh của pháp luật. Nghiêm trị người uống rượu bia say xỉn lái xe là phòng. Rất nhiều người không sợ bị phạt tiền, nhưng phạt tù lại là chuyện khác. Ngồi tù vì "nhậu" đương nhiên ai cũng phải sợ, không dám cả gan vi phạm.

Các nước đã áp dụng quy định xử lý hình sự người uống rượu bia có nồng độ cồn cao cho dù chưa gây ra tai nạn, như Trung Quốc, nếu nồng độ cồn trên 80mg/100ml máu, chủ xe sẽ bị phạt tối đa 3 năm tù và bị cấm lái xe trong vòng 5 năm. Tại Nhật Bản, nồng độ cồn từ 0,15mg/l khí thở, người lái sẽ phải đối mặt với án tù 3 năm và phạt hành chính 500.000 Yên. Ở mức độ cao hơn, lái xe có thể bị truy tố 5 năm tù cùng 1 triệu Yên tiền phạt.

Tất nhiên pháp luật văn minh còn ở chỗ áp dụng các thành tựu khoa học để xác định mức độ vi phạm. Trong trường hợp này, cơ quan chuyên môn phải xác định cụ thể nồng độ cồn là bao nhiêu là mức cao, có thể gây ra nguy hiểm cho tính mạng người khác.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Hiệp hội Vận tải Hà Nội nói về đề xuất xử lý hình sự người vi phạm nồng độ cồn vượt mức 3

Hiếu Anh |

Đề xuất xử lý hình sự đối với người vi phạm nồng độ cồn cao đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Phóng viên Báo Lao Động đã trao đổi với ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội về vấn đề này.

Đề xuất xử lý hình sự người vi phạm nồng độ cồn trên mức kịch khung

Việt Dũng |

Đa dạng hóa hình thức xử lý và nghiên cứu xử lý hình sự tài xế vi phạm nồng độ cồn trên mức kịch khung được đưa ra thảo luận tại hội thảo do Bộ Công an, Bộ Y tế tổ chức.

2 địa phương kiến nghị bỏ ngưỡng 0 trong xử lý vi phạm nồng độ cồn

Hiếu Anh |

Ngoài cử tri, UBND hai tỉnh cũng có kiến nghị về quy định ngưỡng 0 trong xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Xuất bản hai cuốn sách của Tổng Bí thư dịp kỷ niệm 94 năm thành lập Đảng

Vương Trần |

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia sự thật vừa xuất bản hai cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thể hiện quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Khách đi lại ở sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao, TPHCM cấp bách chống kẹt xe

Huyền Trân |

TPHCM - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các giải pháp chống kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trong đợt cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán 2024.

Việt Nam dẫn đầu về lượt xem vòng bảng Asian Cup 2023

MINH PHONG |

Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về tỉ lệ lượt xem vòng bảng Asian Cup 2023 qua truyền hình.

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quyết định về công tác nhân sự

Vân Trang |

Ngày 2.2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức công bố một số quyết định về công tác nhân sự.

Dự báo thời tiết từ ngày ông Công ông Táo đến mùng 3 Tết Nguyên đán 2024

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định từ ngày ông Công ông Táo đến mùng 3 Tết Nguyên đán 2024, thời tiết miền Bắc sẽ phân hóa nhiều hình thế khác nhau.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội nói về đề xuất xử lý hình sự người vi phạm nồng độ cồn vượt mức 3

Hiếu Anh |

Đề xuất xử lý hình sự đối với người vi phạm nồng độ cồn cao đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Phóng viên Báo Lao Động đã trao đổi với ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội về vấn đề này.

Đề xuất xử lý hình sự người vi phạm nồng độ cồn trên mức kịch khung

Việt Dũng |

Đa dạng hóa hình thức xử lý và nghiên cứu xử lý hình sự tài xế vi phạm nồng độ cồn trên mức kịch khung được đưa ra thảo luận tại hội thảo do Bộ Công an, Bộ Y tế tổ chức.

2 địa phương kiến nghị bỏ ngưỡng 0 trong xử lý vi phạm nồng độ cồn

Hiếu Anh |

Ngoài cử tri, UBND hai tỉnh cũng có kiến nghị về quy định ngưỡng 0 trong xử lý vi phạm nồng độ cồn.