Dịch vụ công trực tuyến cần thông suốt hơn miễn, giảm phí

Lê Thanh Phong |

Mặc dù đã 3 năm vận hành dịch vụ công trực tuyến nhưng người dân, doanh nghiệp chưa quan tâm, vẫn lựa chọn nộp hồ sơ trực tiếp. Số liệu khảo sát Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) qua 2 năm 2021 và 2022 rất thấp, chỉ 3,05% người được phỏng vấn cho biết, họ đã lập hồ sơ người dùng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và chỉ có hơn 1% sử dụng Cổng dịch vụ công Quốc gia/của địa phương để làm thủ tục hành chính.

Vì sao vậy? Câu trả lời là hệ thống không liên thông, làm dịch vụ công trực tuyến nhưng nửa điện tử, nửa thủ công. Tỉnh chưa liên thông với tỉnh, địa phương chưa liên thông với Trung ương, các bộ ngành Trung ương chưa liên thông với nhau, thì trực tuyến cũng chỉ nửa vời. Nhiều trường hợp loay hoay với điện tử, cuối cùng rồi cũng ôm hồ sơ lên gặp cán bộ để giải quyết trực tiếp.

Ngoài việc chưa liên thông, chưa đồng bộ, còn có một trục trặc nữa đúng nghĩa là "trục trặc kỹ thuật". Người dân, doanh nghiệp sử dụng hệ thống, nhưng không phải dễ dàng, mà nhiều khi gặp lỗi kỹ thuật. Trong trường hợp này, không biết hỏi ai, kêu ai, bộ phận nào sẽ giải đáp thắc mắc, khắc phục sai sót.

Số hóa nhưng có nhiều sai số thì không bằng thủ công.

Người dân, doanh nghiệp đều muốn thực hiện các thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến hơn là thủ công để tiết kiệm thời gian, tiền bạc và các chi phí không tên khác. Nhưng không nhiều người tiếp cận dịch vụ, điều này chứng minh rằng, dịch vụ công trực tuyến chưa thuận lợi. Thuận lợi có nghĩa là thao tác đơn giản, dễ dàng, hướng dẫn dễ hiểu, giải đáp thắc mắc nhanh chóng.

Còn một vấn đề rất được người dân, đặc biệt là doanh nghiệp quan tâm, đó là miễn, giảm phí.

Đúng là doanh nghiệp luôn mong muốn được miễn, giảm phí, lệ phí, để giảm bớt áp lực chi tiêu. Tuy nhiên, nhà nước phải chi ngân sách cho bộ máy dịch vụ công trực tuyến hoạt động, không thể bao cấp toàn bộ, mà người hưởng dịch vụ phải trả phí. Có điều cần tính toán để các khoản thu phù hợp, thủ tục thanh toán nhanh gọn, đó cũng là sự hỗ trợ đáng kể cho doanh nghiệp.

Nếu đặt lên bàn cân để "cân,đo, đong, đếm", sẽ thấy được rằng, nếu dịch vụ công trực tuyến thông suốt, người dân, doanh nghiệp sử dụng thuận lợi, hiệu quả thì lợi ích mang đến cho xã hội rất lớn. Còn miễn hoặc giảm các loại phí mà dịch vụ kém, phải loay hoay "nửa điện tử, nửa thủ công", không tiết kiệm thời gian, tiền bạc thì cũng chẳng có ý nghĩa gì.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Quy trình 5 bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp đổi giấy phép lái xe

PHẠM ĐÔNG |

Thực hiện các mục tiêu của chương trình chuyển đổi số, hiện nay Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã và đang phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tích cực triển khai dịch vụ công trực tuyến đổi giấy phép lái xe trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Sớm có thông tư giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành văn bản số 452/TTg-KSTT về việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Miễn, giảm lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành các chính sách miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện.

Hơn 40 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng ở Hội An

Hoàng Bin |

Cơ quan y tế Quảng Nam ghi nhận có hơn 40 người bị ngộ độc có ăn bánh mì Phượng, Hội An, nhiều người phải nhập viện điều trị.

Cháy chung cư mini ở Hà Nội: Mổ cấp cứu thành công cho nạn nhân đa chấn thương

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Thông tin từ các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nơi đây đã tiếp nhận 7 bệnh nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội). Trong đó có một trường hợp 26 tuổi tử vong ngoại viện, 1 trường hợp đa chấn thương vừa mổ, một bệnh nhân đang nằm theo dõi và 4 người đã xuất viện.

Nợ phải trả giảm nhanh, lợi nhuận tụt dốc tại các công ty liên quan đại gia Nguyễn Văn Tuấn

Quang Dân |

Loạt doanh nghiệp liên quan đến đại gia Nguyễn Văn Tuấn (SN 1984) đã công bố báo cáo tài chính bán niên năm 2023, ghi nhận nợ phải trả giảm nhanh so với cùng kì. Thế nhưng, lợi nhuận trước thuế các đơn vị này cũng đang đi lùi.

Bệnh đau mắt đỏ ở TPHCM: Chuyên gia cảnh báo không đắp các loại lá lên mắt

Thanh Chân - Ngọc Lê |

Theo Sở Y tế TPHCM, qua số liệu giám sát từ đầu năm 2023 đến nay, số ca bệnh đau mắt đỏ tăng cao so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, số lượt người bị đau mắt đỏ tăng nhanh từ sau ngày 5.9, chủ yếu là trẻ em khi bắt đầu năm học mới.

Nhiều hiệu thuốc Đà Nẵng báo hết thuốc chữa đau mắt đỏ

THÙY TRANG - TRẦN THI |

Từ các quầy thuốc nhỏ đến các thương hiệu thuốc lớn tại Đà Nẵng hiện nay đang khan hiếm thuốc điều trị đau mắt đỏ. Có loại thuốc nhỏ mắt chỉ còn vài nơi bán, có loại khách hàng muốn mua phải đặt từ 5 đến 7 ngày.

Quy trình 5 bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp đổi giấy phép lái xe

PHẠM ĐÔNG |

Thực hiện các mục tiêu của chương trình chuyển đổi số, hiện nay Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã và đang phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tích cực triển khai dịch vụ công trực tuyến đổi giấy phép lái xe trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Sớm có thông tư giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành văn bản số 452/TTg-KSTT về việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Miễn, giảm lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành các chính sách miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện.