Để có một hình ảnh Việt Nam hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới

Lê Thanh Phong |

6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón gần 70 triệu lượt khách, trong đó có 5,6 triệu lượt khách quốc tế và gần 64 triệu lượt nội địa. Tổng thu từ du lịch ước đạt 343.100 tỉ đồng, tăng 1,45% so cùng kì 2019 là 338.200 tỉ đồng.

Những thông tin này cho thấy, ngành du lịch phục hồi rất mạnh mẽ, thậm chí tổng thu còn vượt năm 2019, là thời điểm du lịch làm ăn phát đạt trước dịch COVID-19. Ngành du lịch Việt Nam cạnh tranh với các nước trong khu vực rất gay gắt, vượt lên được một nước đòi hỏi nỗ lực rất lớn.


Những nỗ lực đó đến từ các cơ quan thiết kế chính sách và từ sự sáng tạo của các địa phương, doanh nghiệp làm du lịch.

Vừa qua, Việt Nam đã thay đổi chính sách về visa và thời gian lưu trú của khách quốc tế, kéo dài từ 30 lên 90 ngày, thời hạn tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực cũng được nâng từ 15 lên 45 ngày. Đây là một chính sách phù hợp và kịp thời để thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách nước ngoài.


Về phía các địa phương, đã xuất hiện những sản phẩm du lịch độc đáo, các sự kiện đầy sự sáng tạo để giới thiệu, quảng bá du lịch.


Điển hình như Đà Nẵng, tiếp nối Lễ hội pháo hoa quốc tế 2023, địa phương công bố Lễ hội tận hưởng mùa hè 2023 - “Wow Đà Nẵng” với nhiều hoạt động mới lạ và ấn tượng.


Mới đây, Khánh Hòa tổ chức sự kiện Festival biển 2023 với hơn 60 hoạt động, sự kiện văn hóa - nghệ thuật nhằm quảng bá du lịch. Độc đáo nhất là phần trình diễn ánh sáng kết hợp 1.653 drone (phương tiện bay không người lái) trong đêm khai mạc, giúp du khách hiểu hơn về Nha Trang - Khánh Hòa qua ngôn ngữ ánh sáng.


Tháng 6 vừa qua, Thừa Thiên - Huế tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 30 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế và 20 năm Nhã nhạc - Âm nhạc Cung đình Việt Nam được UNESCO vinh danh là Di sản thế giới, thu hút sự quan tâm của người dân trong nước và khách quốc tế.


Mỗi địa phương đều có sáng kiến, sáng tạo, tổ chức được nhiều sự kiện, đưa ra được nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, thì mới có được sự bừng sáng một hình ảnh Việt Nam hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới.


Nhưng phong cảnh đẹp, sản phẩm du lịch tuyệt vời mới chỉ một nửa công việc để thu hút du khách, phần còn lại là môi trường ít ô nhiễm, sạch sẽ không rác, vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông, không chặt chém du khách. Việc này phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực quản lí của lãnh đạo các địa phương.


Những vụ giật ví, máy ảnh, điện thoại của du khách hoặc bắt chẹt giá taxi, xích lô chính là “giết” ngành du lịch.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Lí do khách du lịch Campuchia đến Việt Nam tăng trưởng vượt trội

Nhật Hạ |

Campuchia hiện là thị trường tăng trưởng nhanh nhất của ngành du lịch Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay (338%), vượt mức cùng kì 2019.

Đón Blackpink - cơ hội định vị Việt Nam là điểm đến du lịch âm nhạc hấp dẫn

Di Py |

Show của BlackPink có thể đặt những viên gạch đầu tiên làm nền móng cho lĩnh vực du lịch âm nhạc đang phát triển, theo chuyên gia từ Đại học RMIT Việt Nam.

Truyền thông Đức: Thay đổi chính sách thị thực sẽ thúc đẩy du lịch Việt Nam

Nhật Hạ |

Thay đổi về chính sách thị thực sẽ giúp tăng trưởng du lịch, để Việt Nam giành lại vị thế là điểm đến hấp dẫn bậc nhất Đông Nam Á, theo Reisetopia.

63 năm du lịch tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác

Nhật Hạ |

Ngành du lịch Việt Nam đánh dấu 63 năm xây dựng và phát triển qua các thời kỳ lịch sử, với nhiều thành tựu và đóng góp ngày càng to lớn.

Người dân 15 năm mòn mỏi chờ sổ đỏ ở Hoà Bình, việc thu sổ đỏ là trái phép

Khánh Linh - Minh Chuyên |

Hoà Bình - Liên quan đến việc hàng trăm người dân ở huyện Kim Bôi 15 năm mòn mỏi chờ cấp đổi sổ đỏ, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) cho biết, Sở không có chỉ đạo, không nắm được việc này và việc thu sổ đỏ là trái phép.

Chủ đầu tư FLC Tropial Hạ Long nộp các khoản nợ thuế, vẫn còn nợ một số khoản tiền khác

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sau khi UBND TP Hạ Long có công văn đề nghị xem xét thu hồi một phần diện tích Khu đô thị Tropical City Hạ Long của Tập đoàn FLC tại phường Hà Khánh, TP Hạ Long vì khoản nợ thuế gần 97 tỉ đồng, tập đoàn này đã phải nộp đầy đủ các khoản nợ thuế.

Thanh Hương kể kỉ niệm đặc biệt với NSƯT Thanh Quý, Hoàng Hải

Huyền Chi |

Trong "Cuộc đời vẫn đẹp sao", Thanh Hương và nghệ sĩ Thanh Quý, Hoàng Hải có màn kết hợp ăn ý, được khán giả yêu mến.

Lý do Tổng thống Pháp đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO

Ngọc Vân |

Bằng cách ủng hộ Ukraina gia nhập NATO, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang cố gắng thu hút sự ủng hộ của Đông Âu.

Lí do khách du lịch Campuchia đến Việt Nam tăng trưởng vượt trội

Nhật Hạ |

Campuchia hiện là thị trường tăng trưởng nhanh nhất của ngành du lịch Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay (338%), vượt mức cùng kì 2019.

Đón Blackpink - cơ hội định vị Việt Nam là điểm đến du lịch âm nhạc hấp dẫn

Di Py |

Show của BlackPink có thể đặt những viên gạch đầu tiên làm nền móng cho lĩnh vực du lịch âm nhạc đang phát triển, theo chuyên gia từ Đại học RMIT Việt Nam.

Truyền thông Đức: Thay đổi chính sách thị thực sẽ thúc đẩy du lịch Việt Nam

Nhật Hạ |

Thay đổi về chính sách thị thực sẽ giúp tăng trưởng du lịch, để Việt Nam giành lại vị thế là điểm đến hấp dẫn bậc nhất Đông Nam Á, theo Reisetopia.