Nhưng thiệt hại trực tiếp là các hãng máy bay. Mỗi khi xảy ra trường hợp hành khách bị mất hành lý, các hãng máy bay, dù không chịu trách nhiệm bốc xếp và vận chuyển hành lý, cũng phải chịu trách nhiệm với hành khách. Các hãng máy bay trả tiền cho đơn vị khai thác dịch vụ mặt đất, nhưng khi xảy ra mất cắp, hành khách chỉ “níu áo” hãng máy bay. Có nhiều người không biết, còn mắng chửi các hãng máy bay thậm tệ.
Vụ ồn ào khác là một nữ ca sĩ nổi tiếng đi máy bay của hãng Vietnam Airlines đã cho con tè vào túi nôn. Cho dù tiếp viên trưởng đến nhắc nhở, nhưng nữ ca sĩ vẫn không đưa con vào phòng vệ sinh. Chuyện giật gân này được báo chí nước ngoài đưa tin. Thêm một tin không vui cho hàng không Việt Nam mà lỗi là do hành khách thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh chung.
Tại các sân bay trong nước, gần đây thường xảy ra tình trạng hành khách hành hung nhân viên sân bay, chưa kể chuyện mắng chửi, nạt nộ là rất phổ biến. Chỉ cần nghe tin máy bay bị hoãn, thế là nhiều người xông lên mắng chửi nhân viên làm thủ tục, họ bất chấp nguyên nhân, khăng khăng cho rằng hãng máy bay có lỗi. Có nhiều trường hợp, nhân viên hàng không giải thích vì lý do thời tiết, máy bay không hạ cánh được, máy bay không cất cánh được, nhưng một số hành khách phải chửi cho hả giận.
Các hãng hàng không VN đang tích cực xây dựng thương hiệu, không chỉ phục vụ thị trường nội địa, mà mở rộng ra thị trường thế giới. Hình ảnh của các hãng máy bay, của ngành hàng không cũng là hình ảnh quốc gia. Muốn xây dựng hình ảnh đẹp, thân thiện, thì ngoài sự nỗ lực của các hãng máy bay, cần phải có sự hợp tác của hành khách và sự tham gia của cả cộng đồng.
Ăn cắp ở sân bay, cho con tè vào túi nôn hay hành hung, mắng nhân viên sân bay là phạm pháp và kém văn minh. Ăn cắp tất nhiên bị xử lý, còn cho con tè vào túi nôn xử sao đây?