Cao tốc chỉ hạn chế 80 km/h quá lãng phí hay còn gọi là "thấp tốc"

Lê Thanh Phong |

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, dự kiến trong quý I.2024 sẽ thay đổi tốc độ giới hạn tối đa các tuyến cao tốc từ 80 km/h lên 90km/h.

Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trước Quốc hội ngày 6.11, đại biểu Trần Quang Minh đặt vấn đề: “Tại sao nhiều tuyến đường cao tốc hoàn thành, đi vào vận hành khai thác chỉ cho phép tối đa là 80 km/h, như vậy là chưa giảm thiểu tối ưu vận tải và thời gian lưu thông".

Đây cũng là ý kiến của người dân, vì đi cao tốc với vận tốc 80 km/h là không phù hợp, lãng phí. Bởi vì, đầu tư cao tốc là để tăng tốc độ, giảm thời gian lưu thông, tiết kiệm cho người sử dụng và tăng sức cạnh tranh hàng hóa.

Thực tế lái xe trên cao tốc, bị kìm hãm vận tốc 80 km/h là rất "ức chế", như vậy thì thà đi quốc lộ còn hơn, lại đỡ tốn phí.

Xét khía cạnh dịch vụ, cao tốc hạn chế 80 km/h là không sòng phẳng với khách hàng. Lái xe mua dịch vụ cao tốc, trả tiền là để thụ hưởng dịch vụ cao như kỳ vọng, không phải dịch vụ thấp. Lên cao tốc mà chạy tốc độ thấp là dịch vụ thất vọng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định: "Bộ đã rà soát tiêu chuẩn và thấy rằng các tuyến 80 km/h có thể nâng lên 90 km/h. Dự kiến đầu năm 2024, chúng tôi sẽ thay đổi tốc độ giới hạn các tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/h".

Được như vậy cũng là quá quý, mong là Bộ trưởng nói được làm được.

Nhưng ngay với tốc độ tối đa 90 km/h, cũng không phải là tốc độ lý tưởng của cao tốc hiện đại, mà phải là 120 km/h, còn các tốc độ thấp hơn tùy thuộc vào từng chặng trên toàn tuyến, về mặt kỹ thuật cần phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn.

Nhưng muốn đạt được tốc độ cao cho đúng với cao tốc, bắt buộc phải giải quyết các hạn chế hiện nay của những tuyến "thấp tốc". Ví dụ, có những cao tốc không có làn dừng xe khẩn cấp, và đây là yếu tố khiến phải hạn chế tốc độ. Nhưng để có thêm một làn đường, câu chuyện sẽ là tiền bạc. Dù ông Bộ trưởng Giao thông Vận tải có muốn cũng ngoài tầm.

Nghèo nên phải tính toán vén khéo, phân kỳ từng giai đoạn để hoàn thiện dần các hạng mục, cho đến khi đạt tiêu chuẩn cao nhất của cao tốc. Tuy nhiên, cần tập trung đầu tư cho các tuyến cao tốc trọng điểm, có nhu cầu vận tải lớn, để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân và góp phần phát triển kinh tế.

Không phải làm được bao nhiêu km đường cao tốc, mà là các công trình đó phải đạt chất lượng, hiệu quả. Còn cao tốc nhưng lại lưu thông với vận tốc hạn chế, bị ùn tắc vì không có đường vào ra cao tốc đảm bảo lượng phương tiện lớn như TPHCM - Long Thành, thì đó là sự lãng phí.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Sẽ nâng tốc độ tối đa lên 90 km/h với cao tốc đang quy định 80 km/h

Thùy Linh- Ngô Cường |

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết, dự kiến trong quý I.2024 sẽ thay đổi tốc độ giới hạn tối đa các tuyến cao tốc từ 80 km/h lên 90km/h.

San Francisco hưởng lợi lớn khi đăng cai Tuần lễ Cấp cao APEC 2023

Khánh Minh |

San Francisco đã đánh bại các thành phố lớn khác của Mỹ để đăng cai Tuần lễ Cấp cao APEC 2023 - sự kiện dự kiến đem lại tác động kinh tế lớn cho thành phố.

Đón không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa, miền Bắc giảm bao nhiêu độ C?

MINH HÀ |

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm nay (12.11), thời tiết khu vực Bắc Bộ, nhiệt độ thấp nhất trong đêm và sáng khoảng từ 16-19 độ C, vùng núi cao dưới 15 độ C.

Phạt tiền, buộc dừng hoạt động Phòng khám Nguyễn Trãi bị tố vẽ bệnh moi tiền

ĐÌNH TRỌNG |

Chiều 12.11, ông Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương - cho biết, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã có quyết định cho dừng hoạt động đối với Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ y tế Nguyễn Trãi - Chi nhánh Thủ Dầu Một.

Những thay đổi quan trọng về bảo hiểm y tế có hiệu lực từ tháng 12.2023

Nhóm PV |

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 75/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 3.12.2023, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành của Luật Bảo hiểm y tế. Để thông tin chi tiết tới quý vị độc giả các quy định về bảo hiểm y tế, chúng tôi có cuộc trò chuyện với bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông BHXH TP Hà Nội.

Từ chối thành thị đủ đầy, hơn 20 năm miệt mài “gánh” chữ lên vùng biên ải

Hải Danh - Thiều Trang |

Mười tám, đôi mươi, nhân lúc thanh xuân tươi đẹp, bông hoa rừng Đặng Thị Hương – vừa tốt nghiệp trường Sư phạm nghe theo tiếng gọi của con tim đi về phía vùng biên ải xa xôi, hẻo lánh của huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Ở đó có ngôi Trường Tiểu học Bát Mọt 1 lấp ló trong sương mai, có nhiều điểm trường lẻ ngập mùi đất mẹ, có những ánh mắt thơ ngây, lấp lánh khát khao tìm con chữ.

Vụ đứt cáp khiến 3 người chết, con trai nạn nhân từng khuyên không được vào thang ròng rọc

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Sáng 12.11, ông Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, ông Nguyễn Ngọc Thạch - Bí thư Huyện ủy Hàm Thuận Bắc, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đến thăm 2 gia đình của 3 công nhân tử vong trong vụ đứt cáp vận thăng công trình xây dựng ở Phan Thiết.

Vì sao Quảng Ninh xin điều chỉnh diện tích vùng đệm của vịnh Hạ Long?

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Với hơn 305ha vùng đệm, trải dải từ Hạ Long cho tới Cẩm Phả, Vân Đồn, Quảng Yên, cùng với những quy định ngày một chặt chẽ hơn trong việc quản lý, bảo vệ Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long nên từ nhiều năm qua, Quảng Ninh mong muốn điều chỉnh thu hẹp vùng đệm vịnh Hạ Long để phát triển kinh tế-xã hội.

Sẽ nâng tốc độ tối đa lên 90 km/h với cao tốc đang quy định 80 km/h

Thùy Linh- Ngô Cường |

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết, dự kiến trong quý I.2024 sẽ thay đổi tốc độ giới hạn tối đa các tuyến cao tốc từ 80 km/h lên 90km/h.