Cần nghiên cứu làm đường trên cao để không phụ thuộc vào nguồn cát

Lê Thanh Phong |

Nhiều dự án cao tốc có nguy cơ bị ảnh hưởng tiến độ do thiếu cát, như Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, riêng đoạn Cần Thơ chưa đủ cát nên thời gian qua các nhà thầu chỉ làm cầu, dọn dẹp mặt bằng, cào bóc đất hữu cơ… Tình trạng này còn xảy ra đối với nhiều công trình hạ tầng giao thông khác.

Dự án vành đai 3 TPHCM, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành thiếu cát, rất đáng lo về tiến độ. Từ tình trạng thiếu cát hiện nay, có thể thấy rằng, nếu triển khai những dự án cao tốc và đường vành đai tiếp theo, thì sẽ không có đủ cát. Đây là điều làm đau đầu các nhà quản lý cũng như chủ đầu tư, nhà thầu. Cát khan hiếm còn dẫn đến đội giá thành, thị trường xáo trộn, chủ đầu tư cũng như nhà thầu bị động vì biến động giá.

Thiếu cát, còn dẫn đến nhiều hệ lụy khác, rõ ràng nhất là việc khai thác cát gần như cạn kiệt, từ khai thác có giấy phép đến khai thác lậu, làm ảnh hưởng đến môi trường. Tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng ở nhiều địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long có nguyên nhân từ khai thác cát.
Vậy thì, giải pháp nào cho sự thiếu hụt nguồn cát, khi mà hàng loạt dự án hạ tầng giao thông sẽ được triển khai xây dựng.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu nguồn nguyên liệu từ cát biển thay cho cát sông. Nguồn cát biển phong phú, không sợ thiếu hụt, nhưng sử dụng cát biển có bảo đảm được tuổi thọ của công trình hay không cũng là chuyện phải tính toán kỹ lưỡng. Việc đánh giá thử nghiệm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường cần có kết luận khoa học, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đối với đường cao mới có thể nhân rộng.

Các chuyên gia xây dựng đưa ra giải pháp làm đường trên cao thay vì trên mặt đất. Theo cách này, tuy đầu tư ban đầu cao hơn, nhưng về lâu dài sẽ lợi ích hơn. Không phụ thuộc vào nguồn cát không chỉ chủ động trong xây dựng công trình, mà hạn chế được tình trạng khai thác cát gây tác động tiêu cực lên các con sông và môi trường khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đã có nhiều dự báo về nước biển dâng, thì làm đường trên cao sẽ không bị ảnh hưởng, tránh được những hệ lụy của ngập lụt, sụt lún. Đây chính là tầm nhìn xa, nhất là đối với các công trình trăm năm.

Các dự án cao tốc, đường vành đai phải về đích đúng hẹn, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế, cho nên không thể để chậm tiến độ vì thiếu cát. Các nhà quản lý phải có quyết định dứt khoát về lựa chọn làm đường trên cao.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Lần đầu tiên, TPHCM làm đường trên cao dài 21,5 km hơn 15.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM – Đường trên cao số 5 (từ nút giao Trạm 2 đến nút giao An Sương) dài 21,5 km, rộng 4 làn xe có tổng mức đầu tư hơn 15.400 tỉ đồng dự kiến triển khai giai đoạn 2024 - 2030.

Lý do sau gần 20 năm, các dự án đường trên cao ở TPHCM vẫn trên... giấy

MINH QUÂN |

TPHCM - Tổng mức đầu tư lớn trong khi thành phố phải ưu tiên nguồn lực cho các dự án trọng điểm cấp bách hơn khiến các dự án đường trên cao, dù lên kế hoạch triển khai từ năm 2005, đến nay đã gần 20 năm, nhưng chưa có dự án nào được xây dựng.

TPHCM xây cầu Cần Giờ, làm đường trên cao kết nối siêu cảng biển 5,5 tỉ USD

Huyền Trân |

TP Hồ Chí Minh sẽ xây cầu Cần Giờ, mở rộng đường Rừng Sác và các cây cầu trên tuyến, làm đường trên cao dọc đường Rừng Sác… kết nối với dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần 5,5 tỉ USD.

Giá vàng "nhảy múa", kẻ chốt lời, người tranh thủ mua gom

Đền Phú - Thùy Linh |

Sau khi giảm sốc vào phiên 13.3, giá vàng đã tăng mạnh trở lại trong các phiên giao dịch hôm nay (14.3). Nhiều cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn Hà Nội vẫn đón lượng khách lớn tới giao dịch.

Giờ thứ 9: Thao túng tình yêu - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Người đàn ông trong câu chuyện ngày hôm nay có mối quan hệ mập mờ với vợ cũ, bạn gái và cả người yêu cũ. Anh ta xoay sở với những người phụ nữ bên cạnh mình ra sao? Mời các bạn cùng theo dõi.

Trước giờ khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024 tại TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Với 112 gian trưng bày, các đơn vị báo chí đã sẵn sàng cho Hội Báo toàn quốc 2024 lần đầu được tổ chức tại TPHCM. Trong đó, gian trưng bày Báo Lao Động có thiết kế nổi bật với các mốc thời gian quan trọng trong suốt hành trình 95 năm Báo Lao Động phát triển.

Bánh mì Việt Nam dẫn đầu top 100 món sandwich ngon nhất thế giới

Chí Long |

Chuyên trang ẩm thực TasteAtlas vừa công bố 100 món bánh sandwich ngon nhất thế giới (Top 100 sandwiches in the world), trong đó bánh mì của Việt Nam xếp vị trí đầu tiên.

Sớm đưa thi hài thuyền viên Việt Nam tử nạn trên tàu hàng Biển Đỏ về nước

Thanh Hà |

Chiều 14.3, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên - thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích khi đi qua Biển Đỏ ngày 6.3 - về nước.

Lần đầu tiên, TPHCM làm đường trên cao dài 21,5 km hơn 15.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM – Đường trên cao số 5 (từ nút giao Trạm 2 đến nút giao An Sương) dài 21,5 km, rộng 4 làn xe có tổng mức đầu tư hơn 15.400 tỉ đồng dự kiến triển khai giai đoạn 2024 - 2030.

Lý do sau gần 20 năm, các dự án đường trên cao ở TPHCM vẫn trên... giấy

MINH QUÂN |

TPHCM - Tổng mức đầu tư lớn trong khi thành phố phải ưu tiên nguồn lực cho các dự án trọng điểm cấp bách hơn khiến các dự án đường trên cao, dù lên kế hoạch triển khai từ năm 2005, đến nay đã gần 20 năm, nhưng chưa có dự án nào được xây dựng.

TPHCM xây cầu Cần Giờ, làm đường trên cao kết nối siêu cảng biển 5,5 tỉ USD

Huyền Trân |

TP Hồ Chí Minh sẽ xây cầu Cần Giờ, mở rộng đường Rừng Sác và các cây cầu trên tuyến, làm đường trên cao dọc đường Rừng Sác… kết nối với dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần 5,5 tỉ USD.