TPHCM xây cầu Cần Giờ, làm đường trên cao kết nối siêu cảng biển 5,5 tỉ USD

Huyền Trân |

TP Hồ Chí Minh sẽ xây cầu Cần Giờ, mở rộng đường Rừng Sác và các cây cầu trên tuyến, làm đường trên cao dọc đường Rừng Sác… kết nối với dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần 5,5 tỉ USD.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo đó, về giao thông kết nối cảng, giai đoạn từ nay đến 2030, thành phố đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ nối huyện Nhà Bè sang huyện Cần Giờ. Cầu dự kiến dài hơn 3,6 km với 6 làn xe, tổng mức đầu tư dự án gần 10.000 tỉ đồng, được đầu tư theo phương thức đối PPP.

Hiện Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đang tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư trong năm nay.

Giai đoạn 2023 - 2024, ngành giao thông TP Hồ Chí Minh tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi và lựa chọn nhà đầu tư để khởi công cầu Cần Giờ năm năm 2025, hoàn thành năm năm 2028.

Ngoài cầu Cần Giờ, ngành giao thông thành phố lên kế hoạch đầu tư xây dựng nút giao thông đường Rừng Sác với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Bình Khánh. Đồng thời, các cầu trên đường Rừng Sác cũng được đầu tư nâng cấp, mở rộng.

Giai đoạn sau năm 2030, thành phố đầu tư xây dựng đường kết nối từ vị trí xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với đường Rừng Sác.

Đáng chú ý, thành phố dự kiến đầu tư xây dựng đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, đoạn từ nút giao đường Rừng Sác với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến nút giao đường kết nối cảng tại xã Long Hòa.

Ngành giao thông thành phố cũng nghiên cứu phát triển, hình thành tuyến đường sắt đô thị dọc theo đường Rừng Sác kết nối từ Khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến Metro số 4 tại huyện Nhà Bè.

Phố cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Portcoast cung cấp
Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Portcoast cung cấp

Theo đề án, vị trí đặt Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại khu vực Cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Dự án có quy mô 7 km cầu cảng và 2 km bến sà lan với nhu cầu sử dụng đất khoảng 571 ha.

Do đó, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEUs - một TEUs tương đương container loại 20 feet), tàu trung chuyển có tải trọng từ 10.000 - 65.000 tấn và sà lan tải trong 8.000 tấn.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến được chia làm 7 giai đoạn triển khai, trong đó, giai đoạn 1 khai thác trước năm 2030 và giai đoạn cuối sẽ được hoàn thành năm 2045.

Tổng công suất hàng hóa thông qua cảng dự kiến đạt 4,8 triệu TEUs vào năm 2030, và tăng trưởng dần đạt tới 16,9 triệu TEUs khi dự án hoạt động hết công suất (dự kiến năm 2047).

Tổng mức đầu tư siêu cảng này ước tính gần 129.000 tỉ đồng - tương đương hơn 5,45 tỉ USD, do nhà đầu tư tự thu xếp thực hiện.

Huyền Trân
TIN LIÊN QUAN

Khai thác tiềm năng du lịch Cần Giờ, hoàn thành giấc mơ tiến ra biển

Thanh Thanh |

TP Hồ Chí Minh - Với những lợi thế về đa dạng sinh học và văn hóa đặc sắc, tiềm năng khai thác du lịch Cần Giờ rất lớn từ du lịch sinh thái sông, biển đến nghỉ dưỡng.

Cần làm nhanh siêu cảng biển 5,5 tỉ USD ở Cần Giờ để không mất cơ hội

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn gần 5,5 tỉ USD được đề xuất xây dựng ở huyện Cần Giờ. Nhiều ý kiến cho rằng, dự án được sự ủng hộ của Trung ương, địa phương và nhà đầu tư là hãng tàu lớn nhất thế giới nên cần sớm triển khai để không mất đi cơ hội.

Cuối tuần, người dân TPHCM rủ nhau đi Cần Giờ, nhiều nơi hết phòng

Tuệ Nhi |

Cuối tuần, huyện Cần Giờ đón một lượng khách đông đảo ghé nghỉ dưỡng. Nhiều người háo hức khi được cùng nhau ngắm mặt trời trên biển, thăm những chú khỉ tinh nghịch, tận hưởng không khí trong lành của cây cối...

Nhiều dự án chợ ở Hà Nội "nằm trên giấy", dân phải buôn bán dưới lòng đường

Nhóm phóng viên |

Có mặt tại dự án chợ dân sinh Lệ Chi, huyện Gia Lâm (Hà Nội), phóng viên Báo Lao Động ghi nhận một nghịch cảnh, dự án đã giải phóng xong mặt bằng nhưng chỉ quây tôn, bỏ không hàng chục năm. Trong khi đó, tiểu thương, người dân vẫn ngày ngày buôn bán dưới lòng đường, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Quốc gia ở EU tuyên bố sẽ tiếp tục nhập nhiều khí đốt Nga

Bùi Minh |

Hungary có thể giảm nhập khẩu khí đốt Nga khi nhà máy điện hạt nhân lớn thứ 2 của đất nước đi vào vận hành đầy đủ. Tuy nhiên, hiện tại, quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) này sẽ tiếp tục nhập khẩu năng lượng từ Nga.

Khai thác tiềm năng du lịch Cần Giờ, hoàn thành giấc mơ tiến ra biển

Thanh Thanh |

TP Hồ Chí Minh - Với những lợi thế về đa dạng sinh học và văn hóa đặc sắc, tiềm năng khai thác du lịch Cần Giờ rất lớn từ du lịch sinh thái sông, biển đến nghỉ dưỡng.

Cần làm nhanh siêu cảng biển 5,5 tỉ USD ở Cần Giờ để không mất cơ hội

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn gần 5,5 tỉ USD được đề xuất xây dựng ở huyện Cần Giờ. Nhiều ý kiến cho rằng, dự án được sự ủng hộ của Trung ương, địa phương và nhà đầu tư là hãng tàu lớn nhất thế giới nên cần sớm triển khai để không mất đi cơ hội.

Cuối tuần, người dân TPHCM rủ nhau đi Cần Giờ, nhiều nơi hết phòng

Tuệ Nhi |

Cuối tuần, huyện Cần Giờ đón một lượng khách đông đảo ghé nghỉ dưỡng. Nhiều người háo hức khi được cùng nhau ngắm mặt trời trên biển, thăm những chú khỉ tinh nghịch, tận hưởng không khí trong lành của cây cối...