BOT Bắc Thăng Long thu vượt 200 tỉ, chờ Bộ trưởng Thể thực hiện lời hứa

Đào Tuấn |

Trạm BOT Bắc Thăng Long đã thu được đến 730 tỉ đồng, tức là vượt số tiền đầu tư 531 tỉ tới 37%, nhưng vẫn nằm đó, đàng hoàng thản nhiên thu tiền của những người không đi đường tránh Vĩnh Yên, dù chỉ 1 mét.

Cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ GTVT 4 phương án cho Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài.

Phương án 1: Giữ nguyên vị trí trạm, không tăng giá vé đến hết hợp đồng dự án. Tức là hết 16 năm 10 tháng, kể từ tháng 9.2009.

Phương án 2: Di chuyển trạm BOT này về đúng vị trí tuyến tránh Vĩnh Yên, như đáng lẽ.

Phương án 3: Mua lại dự án.

Và phương án 4: Mua lại dự án theo phương án tài chính của hợp đồng BOT.

BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, suốt 13 năm qua đã trở thành một “cục nợ” của nhân dân Thủ đô.

Bởi BOT này được đặt ở một huyết mạch giao thông Hà Nội, nhưng là để thu phí cho dự án đường tránh thành phố Vĩnh Yên thuộc tỉnh... Vĩnh Phúc.

Không chỉ người dân Thủ đô bức xúc, thành phố cũng đã 3-4 lần có văn bản đề nghị di dời trạm BOT này.

Chẳng có cái lý nào người dân Hà Nội lại phải trả phí cho đường tránh Vĩnh Yên dù không đi chỉ 1 mét.

Mà nhân đây cũng cần phải nói, ai đó ở Bộ GTVT và Cục Đường bộ đã ký hợp đồng, và “tưởng tượng” ra cách thu phí ở Hà Nội cho một tuyến tránh ở Vĩnh Phúc có khi cũng chẳng phải là người thường.

4 lần Hà Nội có văn bản, vô số lần người dân phản đối... nhưng rồi sự thể vẫn đâu vào đó khi vấn đề của trạm BOT này được coi như “lịch sử để lại”.

Nhưng theo xác nhận của chính Cục Đường bộ, đến hết năm 2021, nhà đầu tư tại trạm BOT này đã thu được tổng số tiền lên tới hơn 730 tỉ đồng, trong khi tổng mức đầu tư tuyến tránh Vĩnh Yên chỉ 531 tỉ. Tức là thu vượt mức đầu tư 199 tỉ đồng, tương đương 37%.

Lãi dòng, lãi quá khủng khiếp, nhưng trong kịch bản tồi nhất, nếu chủ đầu tư vẫn cương quyết thu đúng theo hợp đồng đã ký, thì người dân còn tiếp tục phải trả phí cho kỳ hết 16 năm 10 tháng, tức là phải tới 2025.

Hồi tháng 6.2022, trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói nguyên tắc các hợp đồng BOT ký là có điều chỉnh, tức là khi doanh thu tăng thì sẽ giảm thời gian thu phí. Khi đó, ông Thể hứa là sẽ kiểm tra BOT này “khi đủ điều kiện sẽ dừng ngay, không để tạm ở vị trí đó nữa”.

Giờ đây, khi mà số thu của BOT này đã vượt tới ngót 200 tỉ, có lẽ, cũng là lúc Bộ trưởng thực hiện lời hứa của mình.

Đó đơn giản là trả lại công bằng cho những người dân đã khốn khổ trả tiền oan suốt 13 năm qua, cho một hợp đồng vô lý đến không chấp nhận nổi.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Không sử dụng trạm BOT La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho hầm Đèo Cả

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Chính phủ giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí/dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT. Theo đó, đề xuất không sử dụng trạm BOT La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Trạm BOT gây tranh cãi ở Thái Bình: "Miễn giảm phí cũng không thể vui vẻ"

TRUNG DU |

Thái Bình - Nhiều người dân, tài xế ở huyện Tiền Hải và Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) cho biết, dù thuộc đối tượng được miễn giảm, không mất phí khi đi qua trạm thu phí Km 13 + 250 đường 39B (thường gọi BOT Thanh Nê - PV) thì bản thân họ cũng không vui vẻ gì, không hề mong muốn có sự tồn tại của trạm thu phí tai tiếng này.

Bộ trưởng Giao thông vận tải lý giải vì sao chưa dỡ trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Nhóm PV |

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay, các trạm BOT trước đây ký hợp đồng là có điều chỉnh, tức là khi doanh thu tăng thì dự án giảm thời gian thu phí 5 năm, 3 năm. Còn những dự án khó khăn chúng ta phải điều chỉnh để làm sao đảm bảo hài hòa.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Không sử dụng trạm BOT La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho hầm Đèo Cả

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Chính phủ giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí/dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT. Theo đó, đề xuất không sử dụng trạm BOT La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Trạm BOT gây tranh cãi ở Thái Bình: "Miễn giảm phí cũng không thể vui vẻ"

TRUNG DU |

Thái Bình - Nhiều người dân, tài xế ở huyện Tiền Hải và Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) cho biết, dù thuộc đối tượng được miễn giảm, không mất phí khi đi qua trạm thu phí Km 13 + 250 đường 39B (thường gọi BOT Thanh Nê - PV) thì bản thân họ cũng không vui vẻ gì, không hề mong muốn có sự tồn tại của trạm thu phí tai tiếng này.

Bộ trưởng Giao thông vận tải lý giải vì sao chưa dỡ trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Nhóm PV |

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay, các trạm BOT trước đây ký hợp đồng là có điều chỉnh, tức là khi doanh thu tăng thì dự án giảm thời gian thu phí 5 năm, 3 năm. Còn những dự án khó khăn chúng ta phải điều chỉnh để làm sao đảm bảo hài hòa.