Quá trình rửa mặn cát biển để đưa về công trình cao tốc

PHƯƠNG ANH |

Sau khi khai thác tại mỏ, cát biển sẽ được rửa nhằm giảm độ mặn sau đó mới sử dụng vào thi công.

Hiện nay tại ĐBSCL chỉ duy nhất có mỏ cát biển B1 (tỉnh Sóc Trăng) được Bộ TNMT cho phép khai thác, phục vụ các công trình trọng điểm theo cơ chế đặc thù. Trước đó vào ngày 21.6.2024, UBND tỉnh Sóc Trăng đã cấp Bản xác nhận khu B1.1 và B1.2 cho Công ty CP Đầu tư Xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C tổ chức khai thác phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông. Ngày 29.6.2024, nhà thầu bắt đầu khai thác cát biển.
Hiện nay tại ĐBSCL chỉ duy nhất có mỏ cát biển B1 (tỉnh Sóc Trăng) được Bộ TNMT cho phép khai thác, phục vụ các công trình trọng điểm theo cơ chế đặc thù. Trước đó vào ngày 21.6.2024, UBND tỉnh Sóc Trăng đã cấp Bản xác nhận khu B1.1 và B1.2 (thuộc khu B1) cho Công ty CP Đầu tư Xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C tổ chức khai thác phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông. Ngày 29.6.2024, nhà thầu bắt đầu khai thác cát biển.
Theo Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C, hằng ngày các tàu hút liên tục ra vào mỏ để hút cát. Cát được khai thác bằng cách cho các vòi hút của các tàu rùa chạy dài trên mặt cát dưới đáy biển. Việc khai thác này không tạo hố sâu nên không dẫn đến việc xói lở. Độ mặn được đo tại đây từ từ 22-25‰.
Theo Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C, hằng ngày các tàu hút liên tục ra vào mỏ để hút cát. Cát được khai thác bằng cách cho các vòi hút của các tàu rùa chạy dài trên mặt cát dưới đáy biển. Việc khai thác này không tạo hố sâu nên không dẫn đến việc xói lở. Độ mặn của cát được đo tại đây từ 22-25‰.
Sau khi khai thác, cát sẽ được vận chuyển về vùng nước ngọt sông Hậu thuộc địa phận thị trấn Long Phú (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) để rửa mặn, cách đây cách mỏ B1 khoảng 40km.
Sau khi khai thác, cát sẽ được vận chuyển về vùng nước ngọt sông Hậu thuộc địa phận thị trấn Long Phú (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) để rửa mặn, cách đây cách mỏ B1 khoảng 40km.
Ông Đỗ Minh Châu (áo trắng) - Phó giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C cho biết tại điểm sang mạn tàu, công nhân sẽ bơm nước ngọt vào tàu hút liên tục để rửa mặn cát biển. Khoang tàu có thiết kế các lỗ thủng, khi nước đầy sẽ tự tràn ra, mang theo nước mặn. Đến khi đo nước trong khoang còn 13-17‰ là đạt. Ngay sau đó, cát được bơm sang các tàu xả tràn để đưa về công trình.
Ông Đỗ Minh Châu (áo trắng) - Phó giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C cho biết tại điểm sang mạn tàu, công nhân sẽ bơm nước ngọt vào tàu hút liên tục để rửa mặn cát biển. Khoang tàu có thiết kế các lỗ thủng, khi nước đầy sẽ tự tràn ra, mang theo nước mặn. Đến khi đo nước trong khoang còn 13-17‰ là đạt. Ngay sau đó, cát được bơm sang các tàu xả tràn để đưa về công trình.
Cát biển đã được rửa mặn tại điểm sang mạn tàu.
Cát biển đã được rửa mặn tại điểm sang mạn tàu.
Sau khi chứa đầy cát biển, các tàu xả tràn sẽ đưa cát về công trình phục vụ thi công cao tốc tại Kiên Giang, Cà Mau với khoảng thời gian từ 32-34 giờ (tương đương hơn 180km). Còn tàu hút lại di chuyển về mỏ B1.1 và B1.2 ngoài biển để lấy cát tiếp.
Sau khi chứa đầy cát biển, các tàu xả tràn sẽ đưa cát về công trình phục vụ thi công cao tốc tại Kiên Giang, Cà Mau với khoảng thời gian từ 32-34 giờ ( cách hơn 180km). Còn tàu hút lại di chuyển về mỏ B1.1 và B1.2 ngoài biển để lấy cát tiếp.
Khi về đến công trình, cát được bơm nước vào rửa tiếp và kiểm tra lại độ mặn, trước khi bơm vào công trình. Tại Kiên Giang và Cà Mau, độ mặn nước đo tại các con sông cạnh công trình khoảng 22-27‰, cao hơn độ mặn của cát. “Do cát công trình bị xâm nhập mặn trở lại khi đó có độ mặn khoảng 20-22‰. Theo tiêu chuẩn độ mặn của vật liệu đắp là nhỏ hơn 5% (tương đương 50‰), như vậy về mặt tiêu chí cát biển đảm bảo“, ông Đỗ Minh Châu - Phó giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C cho hay.
Khi về đến công trình, cát được bơm nước vào rửa tiếp và kiểm tra lại độ mặn trước khi bơm vào công trình. Tại Kiên Giang và Cà Mau, độ mặn nước đo tại các con sông cạnh công trình khoảng 22-27‰, cao hơn độ mặn của cát. “Cát bị xâm nhập mặn trở lại khi đó có độ mặn khoảng 20-22‰. Theo tiêu chuẩn độ mặn của vật liệu đắp là nhỏ hơn 5% (tương đương 50‰), như vậy về mặt tiêu chí cát biển đảm bảo“, ông Đỗ Minh Châu - Phó giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C cho hay.
Theo Ban quản lý Mỹ Thuận, từ đầu tháng 7 đến cuối tháng 8, công suất khai thác được khoảng 6.500m3/1 ngày, với tổng khối lượng đã đưa về dự án khoảng 80.000m3. Dự kiến đến đầu tháng 9/2024 công suất tăng lên khoảng 15.000m3/ngày. Nhà thầu đang tiếp tục huy động thêm thiết bị khai thác để đảm bảo đạt được 20.000 - 30,000m3/ngày phục vụ dự án theo nhu cầu.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, từ thời điểm khởi công (29.6) đến cuối tháng 8.2024 công suất khai thác được khoảng 6.500m3/1 ngày. Tổng khối lượng đã đưa về dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau khoảng 80.000m3. Đầu tháng 9.2024, công suất tăng lên khoảng 15.000m3/ngày. Nhà thầu đang tiếp tục huy động thêm thiết bị khai thác để đảm bảo đạt được 20.000 - 30,000m3/ngày phục vụ dự án theo nhu cầu.

PHƯƠNG ANH
TIN LIÊN QUAN

Vượt gần 200km đưa cát biển về công trình cao tốc ở miền Tây

PHƯƠNG ANH |

Để vận chuyển cát biển từ vùng biển tỉnh Sóc Trăng về công trình cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, các tàu phải di chuyển gần 200km, mất khoảng 32-34 giờ.

Chỉ mới 80.000m3 cát biển về cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

PHƯƠNG ANH |

Do ảnh hưởng điều kiện khai thác nên đến thời điểm hiện tại chỉ khoảng 80.000m3 cát biển đưa về cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Lượng cát biển đưa về cao tốc chưa đạt được như kỳ vọng

PHƯƠNG ANH |

Biển động, gió lớn, đường vận chuyển xa... dẫn đến lượng cát biển đưa về cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chưa đạt được như kỳ vọng.

Nhà hảo tâm bức xúc việc trẻ bị bạo hành tại mái ấm Hoa Hồng

Minh Tâm |

TPHCM - Liên quan vụ Mái ấm Hoa Hồng ở Quận 12 xảy ra bạo hành trẻ, nhà hảo tâm tỏ ra đau xót và bức xúc trước hành vi của một số bảo mẫu ở đây.

4 ban quản lý dự án lớn ở TPHCM thất hứa giải ngân vốn

MINH QUÂN |

TPHCM - Bốn ban quản lý dự án lớn đã không thực hiện đúng cam kết về giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 8, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của thành phố.

Hòa Bình phát hiện 2 trường hợp nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người"

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Ngày 4.9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, đơn vị đang điều trị 2 bệnh nhân mắc bệnh Whitmore, thường gọi là nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người".

Bộ Công an khen Công an Hà Tĩnh phá chuyên án lớn ở Tam Giác Vàng

TRẦN TUẤN |

Ngày 4.9, Bộ Công an đã có thư khen Công an tỉnh Hà Tĩnh về thành tích xuất sắc triệt phá tổ chức phạm tội xuyên quốc gia ở Tam Giác Vàng (Lào).

Nga tiêu diệt tiểu đoàn tên lửa Ukraina ở gần biên giới

Anh Vũ (Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga) |

Quân đội Nga loại bỏ nhiều hệ thống tên lửa và một sở chỉ huy di động có nhân sự cấp tiểu đoàn của Ukraina trong vụ tấn công bằng tên lửa.

Vượt gần 200km đưa cát biển về công trình cao tốc ở miền Tây

PHƯƠNG ANH |

Để vận chuyển cát biển từ vùng biển tỉnh Sóc Trăng về công trình cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, các tàu phải di chuyển gần 200km, mất khoảng 32-34 giờ.

Chỉ mới 80.000m3 cát biển về cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

PHƯƠNG ANH |

Do ảnh hưởng điều kiện khai thác nên đến thời điểm hiện tại chỉ khoảng 80.000m3 cát biển đưa về cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Lượng cát biển đưa về cao tốc chưa đạt được như kỳ vọng

PHƯƠNG ANH |

Biển động, gió lớn, đường vận chuyển xa... dẫn đến lượng cát biển đưa về cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chưa đạt được như kỳ vọng.