Hiện trạng cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên sau 10 năm miễn phí

Việt Bắc |

Thời điểm đưa vào sử dụng, Hà Nội - Thái Nguyên là tuyến cao tốc dài nhất cả nước, sau 10 năm công trình này đang được đề xuất thu phí.

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng trong nước, chính thức thông xe tháng 1.2014 sau hơn 4 năm xây dựng. Với chiều dài toàn tuyến 64km, thời điểm đó đây là tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam.
Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng trong nước, chính thức thông xe tháng 1.2014 sau hơn 4 năm xây dựng. Với chiều dài toàn tuyến 64km, thời điểm đó đây là tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam.
Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên còn có tên gọi là Quốc lộ 3 mới (ký hiệu tuyến CT07) đi qua 3 địa phương là Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên.
Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên còn có tên gọi là Quốc lộ 3 mới (ký hiệu tuyến CT07) đi qua 3 địa phương là Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên. Từ thời điểm đưa vào khai thác đến nay, tuyến cao tốc này không thu phí.

Sau hơn 10 năm đưa vào khai thác, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên góp phần quan trọng hình thành các cụm, khu công nghiệp lớn, thu hút nhiều doanh nghiệp FDI hàng đầu thế giới.
Sau hơn 10 năm đưa vào khai thác, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên góp phần quan trọng hình thành các cụm, khu công nghiệp lớn, thu hút nhiều doanh nghiệp FDI hàng đầu thế giới.
Ghi nhận thời điểm cuối tháng 8.2024, mật độ phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khá đông đúc, đặc biệt trong khung giờ sáng và cuối giờ chiều.
Ghi nhận thời điểm cuối tháng 8.2024, mật độ phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khá đông đúc, đặc biệt trong khung giờ sáng và cuối giờ chiều. Đoạn từ Km1 đến Km 26 (nút giao Sóc Sơn) với 4 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp song hành, vận tốc tối đa 100km/h.
Đoạn từ Km26 đến nút giao Tân Lập (Thái Nguyên) với 4 làn xe chạy, không có làn dừng khẩn cấp song hành, tốc độ tối đa 90km/h. Đoạn này chất lượng mặt đường khá xấu, dù đã được sửa chữa trong thời gian qua.
Đoạn từ Km26 đến nút giao Tân Lập (Thái Nguyên) với 4 làn xe chạy, không có làn dừng khẩn cấp song hành, tốc độ tối đa 90km/h. Đoạn này chất lượng mặt đường khá xấu, dù đã được sửa chữa trong thời gian qua.
Một số vị trí dừng khẩn cấp được bố trí trên đoạn tuyến không có làn khẩn cấp.
Một số vị trí dừng khẩn cấp được bố trí trên đoạn tuyến không có làn khẩn cấp.
Hệ thống đảm bảo an toàn trên tuyến.
Hệ thống đảm bảo an toàn trên tuyến.
Anh Trần Quốc An - lái xe tải cho biết, khoảng 5 năm trở lại đây chất lượng mặt đường cao tốc  Hà Nội - Thái Nguyên khá xấu, nhiều điểm vá víu, đặc biệt đoạn không có làn dừng khẩn cấp xong hành. Nhiều vị trí mặt đường lồi lên, xe chạy tốc độ cao rất nguy hiểm.
Anh Trần Quốc An - lái xe tải cho biết, khoảng 5 năm trở lại đây chất lượng mặt đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khá xấu, nhiều điểm vá víu, đặc biệt đoạn không có làn dừng khẩn cấp xong hành. Nhiều vị trí mặt đường lồi lên, xe chạy tốc độ cao rất nguy hiểm.
Mặt đường trên tuyến cao tốc  Hà Nội - Thái Nguyên nhiều vị trí bong tróc, nứt nẻ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Mặt đường trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên nhiều vị trí bong tróc, nứt nẻ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Mặt đường xuất hiện nhiều vết vá.
Mặt đường xuất hiện nhiều vết vá.
UBND tỉnh Thái Nguyên đã có tổng hợp, báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề nghị đầu tư, nâng cấp tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe.
UBND tỉnh Thái Nguyên đã có tổng hợp, báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề nghị đầu tư, nâng cấp tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe.

Sẽ không xảy ra hiện tượng "phí trùng phí"

Bộ GTVT đang xây dựng, lấy ý kiến dự thảo nghị định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc. Theo đó, đề xuất thu phí 12 đoạn, tuyến cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, trong đó có tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Cũng theo Bộ GTVT, thu phí sử dụng cao tốc sẽ không xảy ra hiện tượng "phí trùng phí". Người dân có quyền lựa chọn đi trên quốc lộ hoặc trả tiền sử dụng cao tốc để hưởng chất lượng dịch vụ cao hơn.

Việc thu phí nhằm quản lý phương tiện lưu thông, cân bằng giữa các tuyến cao tốc và quốc lộ, kiểm soát xe quá tải, giúp tăng khả năng khai thác của cao tốc. Mức thu được nghiên cứu thận trọng, tránh tác động quá lớn chi phí vận tải.

Việt Bắc
TIN LIÊN QUAN

Khoảnh khắc ôtô nổ lốp, đâm vào một xe khác trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tô Thế (Nguồn: Vidifi) |

Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chiều 14.7. Nguyên nhân ban đầu được xác định do ôtô màu đen bất ngờ nổ lốp trước, sau đó mất lái đâm vào 1 xe khác đang dừng ở làn khẩn cấp.

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Khởi tố vụ án

Hoàng Khôi |

Tối 14.7, Công an tỉnh Hải Dương thông tin, cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố vụ án liên quan vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày 11.7.

Công khai chiếm dụng gầm cầu vượt trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Tình trạng nhếch nhác dưới gầm cầu vượt Đán đã xảy ra từ nhiều năm nay. Rác thải ngổn ngang, hoạt động kinh doanh bừa bãi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

"Thi đua thần tốc" - Kinh nghiệm cho những dự án trọng điểm quốc gia

Nhóm PV |

Có thể nói đường dây 500kV mạch 3 là một dự án trọng điểm ghi dấu ấn sâu sắc về quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nỗ lực của các đơn vị tham gia thi công. Trong bối cảnh thực hiện nước rút, nhiều sáng kiến giúp giảm thời gian, làm lợi hàng chục tỉ đồng cho ngân sách được nghiên cứu, phát hiện và áp dụng. Cũng chính từ những khó khăn, thách thức, những phương pháp mới, sáng tạo được áp dụng không chỉ có thể đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo kỹ thuật cho dự án hiện tại, mà còn có thể áp dụng cho nhiều dự án về sau.

Công nhân thi công dự án 500kV mạch 3 bật khóc vì nhớ nhà

Nhóm pv |

Để đưa dự án trọng điểm quốc gia - đường dây 500kV mạch 3 sớm về đích, những người công nhân có thể phải xa gia đình nhiều tháng trời.

Đánh giày qua app công nghệ, có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Khi tham gia vào ứng dụng đánh giày công nghệ, ngày cao điểm, thợ đánh giày có thể kiếm được từ 900.000 - 1.000.000 đồng.

Bão rời Philippines, mạnh lên dữ dội với gió giật 180km/h

Song Minh |

Theo tin bão mới nhất, cơn bão Shansha sau khi rời Philippines tiếp tục mạnh lên dữ dội, trở thành bão cuồng phong.

Bán nhà trong ngõ 3 tỉ đồng nhưng không đủ tiền mua chung cư

Thu Giang |

Dù đã rao bán thành công căn nhà trong ngõ 3 tỉ đồng ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) nhưng chủ sở hữu vẫn không thể tìm mua được căn hộ chung cư.

Khoảnh khắc ôtô nổ lốp, đâm vào một xe khác trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tô Thế (Nguồn: Vidifi) |

Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chiều 14.7. Nguyên nhân ban đầu được xác định do ôtô màu đen bất ngờ nổ lốp trước, sau đó mất lái đâm vào 1 xe khác đang dừng ở làn khẩn cấp.

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Khởi tố vụ án

Hoàng Khôi |

Tối 14.7, Công an tỉnh Hải Dương thông tin, cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố vụ án liên quan vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày 11.7.

Công khai chiếm dụng gầm cầu vượt trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Tình trạng nhếch nhác dưới gầm cầu vượt Đán đã xảy ra từ nhiều năm nay. Rác thải ngổn ngang, hoạt động kinh doanh bừa bãi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.