Dự án vướng mắc, cầu 800 tỉ đồng ở Hải Phòng xây xong vẫn phải "đắp chiếu"

Hoàng Khôi |

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP.Hải Phòng và tỉnh Thái Bình được triển khai từ năm 2018. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thiện do vướng mắc về nguồn vốn, khan hiếm nguyên vật liệu....

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 09km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt với một số nội dung chính sau: - Quy mô đầu tư xây dựng:  + Điểm đầu: Tại nút giao Đường tỉnh 353 khu vực ngã ba Đồng Nẻo (Km11+800 tỉnh lộ 353) thuộc quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng. + Điểm cuối: Trên Quốc lộ 37 mới (đang thi công, Km2+384,15), khớp nối với đoạn tuyến thuộc Dự án đường ven biển qua địa bàn tỉnh Thái Bình, thuộc địa phận huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. + Tổng chiều dài tuyến 29,7km, trong đó: Đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng: 20,782km; Đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình: 8,925km
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP.Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư. Dự án có điểm đầu tại nút giao đường tỉnh 353 khu vực ngã ba Đồng Nẻo (km11+800 tỉnh lộ 353) thuộc quận Đồ Sơn, Hải Phòng; điểm cuối trên Quốc lộ 37 mới khớp nối với đoạn tuyến thuộc Dự án đường ven biển qua địa bàn tỉnh Thái Bình, thuộc địa phận huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Tổng chiều dài tuyến 29,7 km, trong đó, đoạn qua địa bàn Hải Phòng là 20,782 km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 8,925 km.
Tổng chiều dài tuyến 29,7 km, trong đó, đoạn qua địa bàn Hải Phòng là 20,782 km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 8,925 km. Tổng vốn đầu tư của dự án 3.758.600 triệu đồng từ nguồn vốn BOT và vốn nhà nước. Thông tin từ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (quản lý dự án đầu tư mở rộng tuyến đường ven biển), nhà đầu tư đang tiến hành thi công xây dựng các công trình, giá trị khối lượng hoàn thành đạt khoảng 72,11% giá trị hợp đồng.
Trong đó, nhiều hạng mục cơ bản đã hoàn thành như cầu Lạch Họng và cầu Văn Úc. Riêng cầu Văn Úc đã hoàn thành từ tháng 5.2023 nhưng đến nay vẫn chưa được đưa vào sử dụng.
Trong đó, nhiều hạng mục cơ bản đã hoàn thành như cầu Lạch Họng và cầu Văn Úc. Riêng cầu Văn Úc đã hoàn thành từ tháng 5.2023 nhưng đến nay vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Cầu dài 2,24 km, tổng vốn đầu tư hơn 800 tỉ đồng, kết nối huyện Kiến Thụy và huyện Tiên Lãng.
Mặt cầu rộng 12 m đã được trải nhựa, bằng với thiết kế toàn tuyến đường ven biển ban đầu. Cầu dài 2,24 km, tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng, kết nối huyện Kiến Thụy và huyện Tiên Lãng. Công trình là hạng mục khó nhất trong tổng thể dự án.
Mặt cầu rộng 12 m đã được trải nhựa, bằng với thiết kế toàn tuyến đường. Các hạng mục lan can, điện chiếu sáng... cũng đã hoàn thiện.
Cầu được xây dựng bằng bêtông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng và cầu dẫn dầm super T. Trong đó, phía huyện Kiến Thụy có 21 dầm và phía huyện Tiên Lãng là 27 dầm.
Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng và cầu dẫn dầm super T. Tổng số 48 dầm cầu trải trên địa bàn 2 huyện Kiến Thụy, Tiên Lãng.
Từ tháng 7.2023, đơn vị thi công cho rào chắn lại 2 bên đầu cầu Văn Úc do chưa bảo đảm lưu thông. Anh Nguyễn Văn Toàn (xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy) cho biết - Gần 1 năm nay, người dân địa phương mong ngóng cây cầu được khai thác, đưa vào sử dụng để giao thông thuận lợi, rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 địa phương.
Cây cầu được kì vọng rút ngắn thời gian lưu thông giữa 2 huyện Tiên Lãng sang Kiến Thụy. Tuy nhiên đến nay, dù đã hoàn thành nhưng cầu vẫn chưa được sử dụng. Từ tháng 7.2023, đơn vị thi công cho rào chắn lại 2 bên đầu cầu Văn Úc do chưa bảo đảm lưu thông. Anh Nguyễn Văn Toàn (xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy) cho biết : Gần 1 năm nay, người dân địa phương mong ngóng cây cầu được khai thác, đưa vào sử dụng để giao thông thuận lợi, rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 địa phương.
Mặc dù cầu đã hoàn thành như nhiều đoạn được 2 bên cầu vẫn đang thi công dang dở. Cụ thể, đoạn từ đường tỉnh 353 đến đường huyện 212 Hải Phòng và trên địa bàn tỉnh Thái Bình hoàn thành thi công nền đường, hiện đang triển khai thi công phần kết cấu mặt đường; đoạn từ đường huyện 212 đến cầu Thái Bình đang triển khai thi công nền đường và xử lý nền đường dẫn 2 đầu cầu.
Mặc dù cầu đã hoàn thành như nhiều đoạn được 2 bên cầu vẫn đang thi công dang dở. Cụ thể, đoạn từ đường tỉnh 353 đến đường huyện 212 Hải Phòng và trên địa bàn tỉnh Thái Bình hoàn thành thi công nền đường, hiện đang triển khai thi công phần kết cấu mặt đường; đoạn từ đường huyện 212 đến cầu Thái Bình đang triển khai thi công nền đường và xử lý nền đường dẫn 2 đầu cầu.
Đến thời điểm hiện nay, Dự án đã chậm tiến độ so với Hợp đồng đã ký kết. Ngoài những nguyên nhân khách quan như: + Khan hiếm nguồn cung cấp vật liệu thi công;  + Tình trạng bão giá các loại vật liệu chính;  + Khó khăn về tuyển dụng và biến động chi phí nhân công.  Còn có vướng mắc liên quan đến khả năng tiếp tục huy động vốn vay do lãi suất vốn vay thực tế chênh lệch lớn so với mức lãi suất quy định tại Hợp đồng đã ký kết, dẫn đến nhà đầu tư không đủ tiềm lực tài chính để tiếp tục triển khai các hạng mục còn lại của Hợp đồng đã ký kết. Cụ thể, mức lãi suất vốn vay thực tế mà Nhà đầu tư phải thanh toán so với lãi suất theo Hợp đồng có sự chênh lệch từ 5-6% (làm phát sinh chi phí phải chịu của nhà đầu tư mà không được tính vào tổng mức đầu tư hoàn vốn khoảng 1.864 tỷ đồng).   - Để xử lý vướng mắc này, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã có văn bản báo cáo, xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính. Căn cứ ý kiến các Bộ nêu trên, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về các khó khăn, vướng mắc của dự án để tổng hợp chung, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Đến thời điểm hiện nay, Dự án chậm tiến độ so với hợp đồng đã ký kết. Nguyên nhân khách quan là do khan hiếm nguồn cung cấp vật liệu thi công, tình trạng "bão" giá các loại vật liệu chính, khó khăn về tuyển dụng và biến động chi phí nhân công. Cùng với đó, dự án vướng mắc liên quan đến khả năng tiếp tục huy động vốn vay do lãi suất vốn vay thực tế chênh lệch lớn so với mức lãi suất quy định tại hợp đồng đã ký kết, dẫn đến nhà đầu tư gặp khó khăn khi tiếp tục triển khai các hạng mục còn lại của hợp đồng đã ký kết.
- Để xử lý vướng mắc này, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã có văn bản báo cáo, xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính. Căn cứ ý kiến các Bộ nêu trên, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về các khó khăn, vướng mắc của dự án để tổng hợp chung, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Để xử lý vướng mắc này, UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, điều chỉnh, đưa dự án sớm hoàn thành phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Hoàng Khôi
TIN LIÊN QUAN

Hải Phòng xử phạt gần 600 lái xe vi phạm nồng độ cồn trong kì nghỉ lễ

Hoàng Khôi |

Ngày 1.5, thông tin từ Ban An toàn giao thông TP Hải Phòng, trong 5 ngày nghỉ lễ 30.4, 1.5, lực lượng chức năng xử lý 2.156 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó 573 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Ngại nắng nóng, người dân Hải Phòng đổ về các điểm vui chơi trong nhà

Hoàng Khôi |

Thời tiết nắng nóng, "ngại" cảnh ùn tắc, nhiều người dân Hải Phòng lựa chọn trung tâm thương mại, các điểm vui chơi trong nhà để giải trí trong kì nghỉ lễ.

Du khách đổ về bãi biển ở Hải Phòng, Quảng Ninh giải nhiệt trong kì nghỉ lễ

Mai Dung |

Nghỉ lễ dài ngày cùng với thời tiết nắng nóng khắp cả nước, những ngày này, các bãi tắm ở Quảng Ninh, Hải Phòng luôn trong tình trạng chật kín người.

Petrolimex sai phạm trong mua bán xăng dầu, thoái vốn ngoài ngành “ì ạch”

Lục Giang |

Kể từ khi kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Petrolimex được ban hành, việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành của Tập đoàn này diễn ra “ì ạch”, trong đó việc thoái vốn tại bảo hiểm PJICO dường như vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Giám đốc CDC tỉnh Thừa Thiên Huế được miễn hình phạt tù

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Hai bị cáo trong vụ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thừa Thiên Huế được hưởng khoan hồng, miễn hình phạt tù.

Ngắm nhìn nhà ga ngầm trung tâm TPHCM kết nối 4 tuyến metro

Anh Tú - Minh Tâm |

TPHCM - Nhà ga Bến Thành thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoàn thiện 100%. Đây là ga trung tâm của tuyến Metro số 1, tương lai kết nối 4 tuyến metro số 2, 4, 3a.

Hành vi người dùng là lỗ hổng bảo mật yếu nhất của internet

Anh Vũ |

Theo chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu, tổng số báo cáo liên quan tới an ninh mạng, lừa đảo qua mạng trong quý 1 năm 2024 là hơn 29.000 vụ.

Công an Hà Nội thất thế trong cuộc đua vô địch sau trận thua Quảng Nam

Nhóm PV |

Chiều 8.5, Câu lạc bộ Công an Hà Nội đã nhận thất bại 0-2 trước Quảng Nam tại vòng 17 V.League 2023-2024.

Hải Phòng xử phạt gần 600 lái xe vi phạm nồng độ cồn trong kì nghỉ lễ

Hoàng Khôi |

Ngày 1.5, thông tin từ Ban An toàn giao thông TP Hải Phòng, trong 5 ngày nghỉ lễ 30.4, 1.5, lực lượng chức năng xử lý 2.156 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó 573 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Ngại nắng nóng, người dân Hải Phòng đổ về các điểm vui chơi trong nhà

Hoàng Khôi |

Thời tiết nắng nóng, "ngại" cảnh ùn tắc, nhiều người dân Hải Phòng lựa chọn trung tâm thương mại, các điểm vui chơi trong nhà để giải trí trong kì nghỉ lễ.

Du khách đổ về bãi biển ở Hải Phòng, Quảng Ninh giải nhiệt trong kì nghỉ lễ

Mai Dung |

Nghỉ lễ dài ngày cùng với thời tiết nắng nóng khắp cả nước, những ngày này, các bãi tắm ở Quảng Ninh, Hải Phòng luôn trong tình trạng chật kín người.