Âu thuyền Tắc Thủ 80 tỉ làm xong để đó, chỉ có xuồng qua lại

NHẬT HỒ |

Âu thuyền Tắc Thủ được kỳ vọng sẽ làm nhiệm vụ điều tiết giao thông đồng thời cung cấp nước cho hàng ngàn ha sản xuất của người dân Cà Mau. Tuy nhiên, cho đến nay dự án đã bỏ ra 80 tỉ đồng rồi để đó. Âu thuyền chưa vận hành ngày nào, lòng kênh bồi lắng, chỉ có xuồng máy qua lại.

Công trình âu thuyền Tắc Thủ được xây dựng tại ngã ba sông Ông Đốc - Cái Tàu - sông Trẹm, thuộc xã Hồ Thị Kỷ (huyện Thới Bình) và xã Khánh An (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) với tổng vốn đầu tư gần 80 tỉ đồng bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới.
Công trình Âu thuyền Tắc Thủ được xây dựng tại ngã ba sông Ông Đốc - Cái Tàu - sông Trẹm, thuộc xã Hồ Thị Kỷ (huyện Thới Bình) và xã Khánh An (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) với tổng vốn đầu tư gần 80 tỉ đồng bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới.
Cống Âu thuyền Tắc Thủ hiện tại.
Công trình thi công bằng bê tông cốt thép, có hình chữ U với chiều dài 206m, chiều rộng âu thuyền là 14m.
Công trình thi công bằng bê tông cốt thép, có hình chữ U với chiều dài 206m, chiều rộng âu thuyền là 14m.
Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Cà Mau, Âu thuyền Tắc Thủ thuộc Dự án Nâng cấp Hai tuyến đường thủy phía Nam và cảng Cần Thơ theo Quyết định số 655/TTg ngày 20/8/1997 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Cà Mau, Âu thuyền Tắc Thủ thuộc Dự án Nâng cấp 2 tuyến đường thủy phía Nam và cảng Cần Thơ theo Quyết định số 655/TTg ngày 20/8/1997 của Thủ tướng Chính phủ.
Âu tàu được xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng ngày 22.3.2006. Chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án đường thủy (PMU-Ws), tư vấn giám sát SMEC (Úc), tư vấn thiết kế HEC-II và Nhà thầu thi công Công ty xây dựng và ứng dụng công nghệ mới) và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Năm 2006 đã được bàn giao cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý.
Âu tàu được xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng ngày 22.3.2006. Chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án đường thủy (PMU-Ws), tư vấn giám sát SMEC (Úc), tư vấn thiết kế HEC-II và Nhà thầu thi công Công ty xây dựng và ứng dụng công nghệ mới) và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Năm 2006 đã được bàn giao cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý.

Dự án bao gồm các hạng mục: Âu thuyền; kênh dẫn thượng/hạ lưu âu; hạng mục cống ngăn mặn; kênh dẫn thượng/hạ lưu cống; hạng mục Đập đất; hạng mục cơ khí cửa Âu, cửa Cống và hệ thống điện điều khiển; hạng mục kiến trúc (Nhà điều hành, Nhà ở công nhân, đường bãi nội bộ và cảnh quan); hạng mục Điện chiếu sáng
Dự án bao gồm các hạng mục: Âu thuyền; kênh dẫn thượng/hạ lưu âu; hạng mục cống ngăn mặn; kênh dẫn thượng/hạ lưu cống; hạng mục Đập đất; hạng mục cơ khí cửa Âu, cửa Cống và hệ thống điện điều khiển; hạng mục kiến trúc (Nhà điều hành, Nhà ở công nhân, đường bãi nội bộ và cảnh quan); hạng mục Điện chiếu sáng.
Từ năm 2006 đến năm 2014, công trình được Đoạn quản lý Đường thủy nội địa số 14 (nay là Công ty cổ phần quản lý bảo trì Đường thủy nội địa số 14) tiếp nhận, nhưng chưa được cấp thẩm quyền bàn giao tài sản quản lý.
Từ năm 2006 đến năm 2014, công trình được Đoạn quản lý Đường thủy nội địa số 14 (nay là Công ty cổ phần quản lý bảo trì Đường thủy nội địa số 14) tiếp nhận, nhưng chưa được cấp thẩm quyền bàn giao tài sản quản lý.
Vì thế công trình không có kinh phí quản lý vận hành và bảo trì nên đã xuống cấp, hư hỏng không sử dụng được.
Vì thế công trình không có kinh phí quản lý vận hành và bảo trì nên đã xuống cấp, hư hỏng không sử dụng được.
Các hạng mục, hạ tầng còn lại phần trên bờ (Diện tích đất 16,254ha, tòa Nhà điều hành 2 tầng, Nhà tập thể, và một số tài sản khác) được bàn giao cho Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV quản lý.
Các hạng mục, hạ tầng còn lại phần trên bờ (diện tích đất 16,254ha, tòa Nhà điều hành 2 tầng, nhà tập thể, và một số tài sản khác) được bàn giao cho Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV quản lý.
Phần trên đường bộ, hàng rào đều xuống cấp.
Phần trên đường bộ, hàng rào đều xuống cấp.
Do lâu ngày không sử dụng, bảo trì thường xuyên nên nhiều hạng mục đã xuống cấp.
Do lâu ngày không sử dụng, bảo trì thường xuyên nên nhiều hạng mục đã xuống cấp.
Dây leo, cỏ mọc lắp cả phần khe cống Âu thuyền.
Dây leo, cỏ mọc lấp cả phần khe cống Âu thuyền.

NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

Cà Mau: Xử lý nhà thầu cắm thiếu biển báo hiệu cọc tiêu di động

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Ngày 19.7, theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau, Thanh tra Sở này đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với nhà thầu thi công dự án Xử lý chống ngập đảm bảo giao thông tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi.

Lại cháy tàu cá đang neo đậu ở âu thuyền Đà Nẵng

THUỲ TRANG |

Vào lúc 7h ngày 19.7, tại tuyến Vũng Thùng 9, khu vực Âu thuyền Thọ Quang, phường Nại Hiên Đông, Đà Nẵng người dân phát hiện đám cháy bốc lên từ một tàu cá.

Tàu cá miền Trung vào âu thuyền ở Trường Sa tránh siêu bão

Hữu Long |

Hàng trăm tàu cá khắp các tỉnh miền Trung đã và đang khẩn trương di chuyển đến các âu tàu thuộc đảo Song Tử Tây và đảo Sinh Tồn, huyện Trường Sa để tránh, trú bão Rai.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cà Mau: Xử lý nhà thầu cắm thiếu biển báo hiệu cọc tiêu di động

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Ngày 19.7, theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau, Thanh tra Sở này đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với nhà thầu thi công dự án Xử lý chống ngập đảm bảo giao thông tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi.

Lại cháy tàu cá đang neo đậu ở âu thuyền Đà Nẵng

THUỲ TRANG |

Vào lúc 7h ngày 19.7, tại tuyến Vũng Thùng 9, khu vực Âu thuyền Thọ Quang, phường Nại Hiên Đông, Đà Nẵng người dân phát hiện đám cháy bốc lên từ một tàu cá.

Tàu cá miền Trung vào âu thuyền ở Trường Sa tránh siêu bão

Hữu Long |

Hàng trăm tàu cá khắp các tỉnh miền Trung đã và đang khẩn trương di chuyển đến các âu tàu thuộc đảo Song Tử Tây và đảo Sinh Tồn, huyện Trường Sa để tránh, trú bão Rai.