Ngày 13.9, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Tiền Giang đã lập biên bản xác định khối lượng phân bón tịch thu của Cty Huỳnh Thành (TPHCM) để bán cho Cty khác. Trong ngày 13.9, đơn kêu cứu của Cty Huỳnh Thành cũng đã được gửi đến Thanh tra Bộ Quốc phòng và Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban 389).
Theo đơn của công ty này, toàn bộ lô hàng công ty nhập về gần 4.000 tấn, là mặt hàng miễn thuế, nguồn gốc rõ ràng nên không có lý do gì để DN phải gian dối.
Theo hồ sơ, ngày 15.7.2017 tại khu vực huyện Cần Giờ, TPHCM, BĐBP tỉnh Tiền Giang phát hiện và kiểm tra phương tiện biển kiểm soát AG-22816 do ông Ngô Tấn Nhứt điều khiển vi phạm: “Vận chuyển hàng hóa trên biển mà không có hợp đồng hoặc giấy tờ tương tự theo quy định của pháp luật" và "Vận chuyển, mua bán, trao đổi sang mạn hàng hoá không đầy đủ giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hoá hoặc đối với hàng hoá kinh doanh vận chuyển có điều kiện mà tại thời điểm kiểm tra không có hoặc không đầy đủ giấy tờ đi liền kèm theo để chứng minh tính hợp pháp của hàng hoá đó”.
Ngày 4.8, BĐBP Tiền Giang đã làm việc với đại diện Cty Huỳnh Thành. Thế nhưng, biên bản làm việc lại ghi là "tiếp nhận giấy tờ có liên quan đến vụ việc phương tiện AG-22816 vận chuyển 490 tấn than vi phạm ngày 15.7.2017". Ngày 28.8, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tiền Giang đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với Cty Huỳnh Thành số tiền 55 triệu đồng và hình thức phạt bổ sung tịch thu toàn bộ hàng hoá.
Theo hồ sơ, Cty Huỳnh Thành nhập khẩu lô hàng phân bón urê có xuất xứ từ Malaysia thuộc khối ASIAN (ATIGA) nằm trong Hiệp định thương mại tự do nên thuế suất thuế nhập khẩu 0% (C/O Form D). Ngày 13.7, Cty làm tờ khai thông quan tại Chi cục Hải quan Tân Thuận 2 và được phép mang hàng về kho bảo quản.
Do lô hàng có số lượng lớn nên công ty phải thuê nhiều xà lan để chở. Chiều 15.7, xà lan mang số hiệu AG-22816 vận chuyển 490 tấn về kho thì bị kiểm tra và tạm giữ. Đến 21h, kế toán công ty đem hồ sơ đến nộp.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Cty Huỳnh Thành cho biết, trong lô hàng 3.944 tấn Cty nhập về Việt Nam, gần 3.500 tấn đã được bán đi bình thường, chỉ có 490 tấn bị tịch thu. Về việc hồ sơ không có ngay khi kiểm tra, đại diện Cty giải thích: "Lô hàng nhập về đi đường biển rất lớn, nên phải chia nhỏ ra để đi đường sông. Mà đi đường sông lại tùy thuộc con nước, hàng xong chiếc nào là phải chạy ngay chiếc ấy nên hồ sơ có khi không thể giao ngay cho thuyền trưởng. Đối với mặt hàng này, thuế suất là 0% nên không có lý do gì để Cty gian dối".