Cấu trúc đô thị chưa hợp lý khiến TPHCM ngày càng kẹt xe

M.Q |

Nhiều năm qua, TPHCM đã đầu tư xây dựng nhiều khu dân cư mới nằm ở các quận 2, 9, 12, Thủ Đức, huyện Hóc Môn… nhằm giãn dân trong nội thành ra. Tuy nhiên, hầu hết các khu dân cư ấy chưa có hệ thống hạ tầng xã hội đầy đủ, thiếu trường học, bệnh viện, đặc biệt là các cơ sở dịch vụ, cơ sở sản xuất… phục vụ nhu cầu làm việc của người dân. Hậu quả, trên nhiều tuyến giao thông kết nối khu vực vùng ven vào nội thành như Xa lộ Hà Nội, đường Trường Chinh, Nguyễn Hữu Cảnh… liên tục bị quá tải do người dân dồn vào nội đô.

Tại buổi tọa đàm bàn về các giải pháp chống ùn tắc giao thông do báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức ngày 15.3, ông Hoàng Minh Trí - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cho rằng, gần đây tình trạng kẹt xe ở TPHCM diễn ra bất chấp giờ giấc và ngành giao thông sẽ không đủ sức giải quyết. Theo ông Trí, Quyết định 24/2010 của Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025 xác định TPHCM phát triển theo mô hình tập trung - đa cực, khu vực trung tâm là khu vực nội thành với bán kính 15km và bốn cực phát triển.

Với mô hình này, ngoài khu trung tâm tổng hợp chính của TP tại khu nội thành cũ trên địa bàn quận 1, 3 và một phần quận 4, Bình Thạnh (rộng khoảng 930ha) thì sẽ mở rộng trung tâm tổng hợp chính mới sang Thủ Thiêm (quận 2, rộng khoảng 737ha). Ngoài ra, còn có các trung tâm cấp TP ở phía Đông (phường Long Trường, quận 9 giáp với trục cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có diện tích khoảng 280ha), phía Nam (khu A của đô thị mới phía Nam rộng 110ha), phía Bắc (khu đô thị mới Tây - Bắc, rộng 500ha) và phía Tây (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh rộng khoảng 200ha).

Theo ông Trí, quyết định được phê duyệt từ nhiều năm, nhưng đến nay TP mới chỉ phát triển được khu A của Khu đô thị mới phía Nam. Khu đô thị mới Thủ Thiêm thì đang ở giai đoạn đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Các trung tâm cấp TP còn lại chưa triển khai thực hiện theo quy hoạch.

Vì vậy, ông Trí nhấn mạnh, chỉ khi triển khai thực hiện mô hình phát triển TPHCM và đầu tư các khu đô thị mới đồng bộ, văn minh, hiện đại theo quy hoạch đã được duyệt và phối hợp với các giải pháp của ngành giao thông kéo giãn dân thì mới giảm được nguy cơ ùn tắc giao thông tại TP.HCM.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Toàn - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM lại cho rằng, hiện thành phố đang thực hiện theo hàng ngang, chưa đồng bộ: Cầu thiếu đường dẫn, khu dân cư thiếu hạ tầng xã hội và cây xanh… nên không thể phát triển một khu đô thị đồng bộ hoàn chỉnh và bền vững được. Ông Toàn cũng cảnh báo, đã có tình trạng ùn tắc giao thông khu vực phía Đông khá lớn. Nếu không rà soát và đánh giá lại quy hoạch thì cửa ngõ phía Đông thành phố sẽ ùn tắc. Chính vì thế, thành phố đang thành lập tổ phát triển đô thị phía Đông để rà soát lại quy hoạch chung tại các quận 2, 9 và Thủ Đức.

Liên quan đến vấn nạn công trình cao tầng nằm trong nội thành, gây ùn tắc giao thông, Sở cũng đã rà soát và sẽ báo cáo với Thành ủy, UBND thành phố về vấn đề này. Trong đó, Sở đưa ra giải pháp là triển khai các dự án theo quy hoạch và có lộ trình. “Quy hoạch phát triển đô thị cần có sự đồng bộ thì mới phát triển bền vững. Trong đó, sẽ khoanh vùng những điểm ùn tắc giao thông và tạm ngưng cấp phép tại đây”- ông Toàn cho hay.

Theo KTS Võ Kim Cương, tổ chức không gian để “vun” dân có hiệu quả kinh tế cao hơn “giãn” dân nhưng với điều kiện phải đảm bảo hạ tầng tại chỗ để “vun” và giao thông đối ngoại của chỗ “vun” với bên ngoài cũng phải bảo đảm. Khi không bảo đảm điều kiện đó, việc “vun” dân sẽ làm đô thị kẹt cứng. KTS Võ Kim Cương cho rằng, “giãn” dân không nên hiểu là tiếp tục phát triển dàn trải bằng các khu dân cư thấp tầng ra ngoại vi thành phố. Việc đưa dân ra ngoài mà không có công việc và dịch vụ đi kèm chỉ làm tăng nhu cầu giao thông và tăng nguy cơ ùn tắc mà thôi.

“Giãn dân nên hiểu là một quá trình “vun” dân vào những nơi có điều kiện giao thông đối nội và đối ngoại tốt nhất. Đây chính là định hướng phát triển đô thị đa trung tâm theo quy hoạch chung của thành phố. Mỗi một trung tâm là một khu ở hoàn chỉnh về hạ tầng xã hội và được nối kết với nhau bằng hệ thống giao thông công cộng khối lớn và các trục đường chính đô thị” – KTS Võ Kim Cương nói.

 

M.Q
TIN LIÊN QUAN

100 năm Bảo tàng Khải Định: Tinh thần dân tộc trên tác phẩm nghệ thuật

Trần Đức Anh Sơn |

Huế - Năm 2023 này, Bảo tàng Khải Định (nay là Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế) tròn 100 tuổi, sau khi trải qua bao biến cố thăng trầm và 6 lần “thay tên, đổi chủ”, trải qua 14 đời quản thủ/giám đốc (5 người Pháp, 9 người Việt).

365 sắc thái linh vật mèo tại đường hoa Xuân Đồng Tháp

Lục Tùng |

Tại đường hoa xuân Đồng Tháp, linh vật mèo được thể hiện dưới nhiều sắc thái. Mèo ở đây được làm từ nguyên liệu tại địa phương, nên mang chất riêng, không lẫn với nơi nào khác.

Á hậu Ngọc Hằng: Tôi muốn thành đồng nghiệp của BTS

Nhóm PV |

Trong thử thách "3 phút với người nổi tiếng" tuần này, Á hậu Ngọc Hằng đã tiết lộ lý do hâm mộ nhóm nhạc BTS cũng như ước mơ trở thành ca sĩ.

Ngày Tết của những người lính bám biên giới Việt – Lào

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Trên đường tuần tra ngày Tết, giữa sương mù giá rét ở vùng biên viễn, đống lửa lớn được nhen lên để mang lại hơi ấm cho những ngày đầu Xuân.

Dự báo thời tiết 23.1: Bắc Bộ rét khô trước khi không khí lạnh tràn về

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 23.1, miền Bắc sáng và đêm trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Ngày hửng nắng với nhiệt độ cao nhất 20-24 độ C. Từ đêm nay thời tiết chuyển biến do không khí lạnh tràn về.

NSND Tự Long: 20 năm Táo Quân, chúng tôi đã yêu thương và chịu đựng nhau

Hiền Hương (thực hiện) |

NSND Tự Long có cuộc trò chuyện với phóng viên Lao Động khi chương trình kỷ niệm 20 năm của Táo Quân đã lên sóng. 20 năm cũng là quãng thời gian đầy biến thiên, thay đổi với NSND Tự Long và dàn nghệ sĩ tham gia Táo Quân.

Chuyện nghề dựng tiêu bản ở Viện Hải học Nha Trang

Hữu Long |

Khánh Hòa - Hơn 100 năm qua, Viện Hải dương học Nha Trang đã lưu giữ hơn 24.000 mẫu sinh vật biển với trên 5.000 loài.

Những người nối nhịp cầu sum họp

Minh Hạnh |

Khi những vòng quay của chiếc đồng hồ chuyển khắc sang năm mới để mọi người quây quần bên nhau cùng đón Giao thừa thì những tiếp viên, phi công vẫn miệt mài làm việc để nối những nhịp cầu đoàn viên...