Tại buổi tọa đàm bàn về các giải pháp chống ùn tắc giao thông do báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức ngày 15.3, ông Hoàng Minh Trí - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cho rằng, gần đây tình trạng kẹt xe ở TPHCM diễn ra bất chấp giờ giấc và ngành giao thông sẽ không đủ sức giải quyết. Theo ông Trí, Quyết định 24/2010 của Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025 xác định TPHCM phát triển theo mô hình tập trung - đa cực, khu vực trung tâm là khu vực nội thành với bán kính 15km và bốn cực phát triển.
Với mô hình này, ngoài khu trung tâm tổng hợp chính của TP tại khu nội thành cũ trên địa bàn quận 1, 3 và một phần quận 4, Bình Thạnh (rộng khoảng 930ha) thì sẽ mở rộng trung tâm tổng hợp chính mới sang Thủ Thiêm (quận 2, rộng khoảng 737ha). Ngoài ra, còn có các trung tâm cấp TP ở phía Đông (phường Long Trường, quận 9 giáp với trục cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có diện tích khoảng 280ha), phía Nam (khu A của đô thị mới phía Nam rộng 110ha), phía Bắc (khu đô thị mới Tây - Bắc, rộng 500ha) và phía Tây (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh rộng khoảng 200ha).
Theo ông Trí, quyết định được phê duyệt từ nhiều năm, nhưng đến nay TP mới chỉ phát triển được khu A của Khu đô thị mới phía Nam. Khu đô thị mới Thủ Thiêm thì đang ở giai đoạn đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Các trung tâm cấp TP còn lại chưa triển khai thực hiện theo quy hoạch.
Vì vậy, ông Trí nhấn mạnh, chỉ khi triển khai thực hiện mô hình phát triển TPHCM và đầu tư các khu đô thị mới đồng bộ, văn minh, hiện đại theo quy hoạch đã được duyệt và phối hợp với các giải pháp của ngành giao thông kéo giãn dân thì mới giảm được nguy cơ ùn tắc giao thông tại TP.HCM.
Toàn cảnh buổi tọa đàm |
Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Toàn - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM lại cho rằng, hiện thành phố đang thực hiện theo hàng ngang, chưa đồng bộ: Cầu thiếu đường dẫn, khu dân cư thiếu hạ tầng xã hội và cây xanh… nên không thể phát triển một khu đô thị đồng bộ hoàn chỉnh và bền vững được. Ông Toàn cũng cảnh báo, đã có tình trạng ùn tắc giao thông khu vực phía Đông khá lớn. Nếu không rà soát và đánh giá lại quy hoạch thì cửa ngõ phía Đông thành phố sẽ ùn tắc. Chính vì thế, thành phố đang thành lập tổ phát triển đô thị phía Đông để rà soát lại quy hoạch chung tại các quận 2, 9 và Thủ Đức.
Liên quan đến vấn nạn công trình cao tầng nằm trong nội thành, gây ùn tắc giao thông, Sở cũng đã rà soát và sẽ báo cáo với Thành ủy, UBND thành phố về vấn đề này. Trong đó, Sở đưa ra giải pháp là triển khai các dự án theo quy hoạch và có lộ trình. “Quy hoạch phát triển đô thị cần có sự đồng bộ thì mới phát triển bền vững. Trong đó, sẽ khoanh vùng những điểm ùn tắc giao thông và tạm ngưng cấp phép tại đây”- ông Toàn cho hay.
Theo KTS Võ Kim Cương, tổ chức không gian để “vun” dân có hiệu quả kinh tế cao hơn “giãn” dân nhưng với điều kiện phải đảm bảo hạ tầng tại chỗ để “vun” và giao thông đối ngoại của chỗ “vun” với bên ngoài cũng phải bảo đảm. Khi không bảo đảm điều kiện đó, việc “vun” dân sẽ làm đô thị kẹt cứng. KTS Võ Kim Cương cho rằng, “giãn” dân không nên hiểu là tiếp tục phát triển dàn trải bằng các khu dân cư thấp tầng ra ngoại vi thành phố. Việc đưa dân ra ngoài mà không có công việc và dịch vụ đi kèm chỉ làm tăng nhu cầu giao thông và tăng nguy cơ ùn tắc mà thôi.
“Giãn dân nên hiểu là một quá trình “vun” dân vào những nơi có điều kiện giao thông đối nội và đối ngoại tốt nhất. Đây chính là định hướng phát triển đô thị đa trung tâm theo quy hoạch chung của thành phố. Mỗi một trung tâm là một khu ở hoàn chỉnh về hạ tầng xã hội và được nối kết với nhau bằng hệ thống giao thông công cộng khối lớn và các trục đường chính đô thị” – KTS Võ Kim Cương nói.