Đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân: “Tôi muốn làm phim về anh Huỳnh Phúc Điền”

Nhật Lệ (thực hiện) |

Là nữ đạo diễn trẻ song Huỳnh Phúc Thanh Nhân có bí quyết riêng chinh phục khán giả. Cô nổi tiếng là “đạo diễn triệu view” cho các MV ca nhạc thiếu nhi và là “nữ hoàng game show” trên các chương trình truyền hình, cho dù không dùng chiêu trò, không câu khách bằng những scandal hạ cấp. Có lẽ, “nghiệp” đạo diễn có từ gene di truyền (anh trai của cô là cố đạo diễn Huỳnh Phúc Điền nổi tiếng) và cô học hỏi rất nhiều từ người anh thần tượng.

Gặp Thanh Nhân khi cô tất bật lo ra mắt game show mới của Đài truyền hình Vĩnh Long. Thế nhưng, cô vẫn luôn tìm cho mình khoảng lặng để tư duy, đi khác lối người khác và dàn dựng những chương trình đầy hiệu ứng cảm xúc lãng mạn cho người xem.

Là nữ hoàng game show nhưng không dùng chiêu trò, vậy chị làm sao để “Hãy nghe tôi hát” và giờ là “Người kể chuyện tình” thu hút người xem?

- Trước đây tôi làm “Hãy nghe tôi hát”, cả hai mùa đều ăn khách, tỉ lệ rating đứng đầu trong tất cả chương trình. Ở “Hãy nghe tôi hát”, nhạc bolero là chính, còn ở “Người kể chuyện tình” lại có thêm thể loại nhạc tình, bất hủ - của nhạc sĩ Anh Bằng, Châu Kỳ, Quốc Dũng, Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An, Trần Thiện Thanh... Mỗi bài hát là một câu chuyện tình, phải dàn dựng sao để nếu đi tiếp sang mùa 2 vẫn còn đủ sức hấp dẫn khán giả. Và mỗi bài hát tôi đều lên ý tưởng thiết kế sân khấu, xây dựng mạch kể chuyện, sắp xếp thứ tự tiết mục, viết thoại nhân vật và truyền cảm xúc cho các thí sinh, để họ vẽ nên câu chuyện thơ mộng và đầy sức hút về những nhạc sĩ lừng danh.

May mắn là những gì tôi yêu cầu đều được nhà sản xuất và nhà đài chấp nhận. Cụ thể, sân khấu phải dàn dựng khá tốn kém vì mỗi tập là một thiết kế sân khấu khác nhau. Khi nhà sản xuất chịu đầu tư trong tình thế khó khăn hiện nay, điều đó rất có ý nghĩa và khích lệ đạo diễn có nhiều sáng tạo. Đặc biệt, dàn ca sĩ tham gia chương trình không phải là những tên tuổi ngôi sao, mà là những ca sĩ trẻ nhưng hát rất chắc. Trước đây, ai cũng lo ca sĩ không tên tuổi làm sao đảm bảo rating, nhưng tôi vẫn không ngại.

Ở “Người kể chuyện tình”, các ca sĩ không có cảm giác đi thi, mà họ muốn tham gia chương trình để có gì để đời. Như Nam Cường tâm sự, bạn ấy rất thích chương trình vì cách gợi mở những xúc cảm, khi hát, bạn ấy bật khóc, và tôi cũng... khóc. Tôi thương tất cả 6 thí sinh Phú Quí, Triệu Long, Nam Cường, Thuý Huyền, Hà Thuý Anh, Thu Trang, 6 nhân vật trong câu chuyện tình của tôi.

Làm sao chị dự trữ được năng lượng để làm nhiều chương trình liên tục như vậy?

- Cái khó của tôi là không muốn lặp lại chính mình, không muốn lặp lại những điều mà anh Huỳnh Phúc Điền đã làm. Thường ở dòng nhạc xưa, bất hủ, mọi người thích làm theo kiểu cũ cho an toàn, nhưng tôi luôn muốn làm phá cách. Nhưng phá cách sao vẫn phải chấp nhận được, thu hút được khán giả trẻ và lớn tuổi cùng xem. Có những khi đánh mất cảm xúc, tôi sẽ tự thấy sao mọi thứ thật vô hồn, tất cả như chỉ là công thức... Khi mình tự thấy thiếu, thì phải đi tìm lại cảm xúc.

Chị học hỏi điều gì ở anh Huỳnh Phúc Điền, một đạo diễn như “phù thủy” thổi hồn vào các chương trình ca nhạc?

- Tôi học từ anh Điền rất nhiều, nhưng quan trọng nhất là vẫn là tiết tấu và cảm xúc. Tôi có nền tảng về nghệ thuật từ bé, xem kịch từ thuở mới lên 5, sau này lớn lên chăm xem show nước ngoài để học hỏi, nên mọi cảm nhận rất nhanh và tự nhiên.

Các game show ca nhạc hiện nay đã bão hòa, và không ít đạo diễn tay ngang nhưng nhảy vào làm nghề. Lâu ngày, chương trình khô cứng, thiếu sáng tạo... Chị nghĩ sao về điều này?

- Làm gì thì làm, quan trọng nhất vẫn là cái hồn, vẫn là cảm xúc. Có lẽ là vì yêu nhiều mà tôi vẫn giữ được sự rung động, tâm hồn lãng mạn, nguồn năng lượng và cảm xúc chăng? Tôi nghĩ muốn chương trình thành công, phải tạo được cảm hứng cho nghệ sĩ. Muốn vậy, đạo diễn cần gợi mở cho họ thật tự nhiên, cảm xúc không ép buộc được, nó cần được lan toả.

Ở “Người kể chuyện tình”, với mỗi ca khúc, tôi đều nghiên cứu kỹ hoàn cảnh sáng tác, tạo bối cảnh, tưởng tượng ra kịch tính, rồi đẩy lên cao trào, để khi chia sẻ với ca sĩ thì họ cảm nhận được bài hát rất nhanh. Đặc biệt, trên sân khấu “Người kể chuyện tình”, tôi dùng chất liệu là lời thoại và cảm xúc của nghệ sĩ là chính, không kỹ xảo hay hiệu ứng sân khấu như khói lửa, bong bóng hay tuyết rơi... Và đặc biệt, kỹ thuật thanh nhạc cũng được giảm nhẹ, nhường chỗ cho cảm xúc thăng hoa, mộc mạc và mạnh mẽ nhất.

Có khi ca sĩ không hiểu hết được ca khúc, nhưng khi được gợi ý và phân tích bối cảnh của ca khúc, họ nắm bắt được ngay, hát và diễn rất có hồn. Không chỉ là đạo diễn, tôi còn “đi thi” với thí sinh, chăm chút phần thi của mỗi thí sinh từng chút một.

Thú thật là làm chương trình kiểu này cực lắm, cực gấp 3 lần bình thường nhưng cũng rất “sướng”! Các bạn thí sinh hát xong, xuống nắm tay, cảm ơn tôi vì đã giúp các bạn cảm được ca khúc và hát ca khúc có hồn nhất. Còn tôi lại thầm cảm ơn các bạn vì đã dám dấn thân cùng mình, “xúi gì làm nấy”, sống chung với cảm xúc của mình, truyền tải câu chuyện mình muốn kể.

Người ta nói chị hay “nhập tâm” khi làm một chương trình ca nhạc hay game show...?…

- Có mấy tuần liền, khi nghiên cứu về cuộc đời một nhạc sĩ nào đó, tôi như bị “chìm”, đặt mình vào hoàn cảnh sống ấy, vào cuộc đời người nhạc sĩ ấy, rồi buồn lây, nặng trĩu với những bài hát, những câu chuyện tình dang dở đằng sau, mãi không thoát ra được. Buồn chuyện người lại nhớ chuyện mình, từ đâu những ký ức tình yêu ùa về, vui có, buồn có. Vậy là tôi gói ghém mang lên sân khấu. Chuyện tình của ông nhạc sĩ, nhưng được kể bằng nguyên liệu là cảm xúc và ký ức tình yêu của chính mình.

Không dùng chiêu trò, làm sao chị tạo nên sự khác biệt cho tên tuổi của mình, trong khi các game show chỉ thích gây chú ý bằng scandal...?

- Phải có chiêu trò chứ, nhưng là “chiêu trò” trong dàn dựng nội dung, sân khấu. Ở “Người kể chuyện tình”, tôi hạn chế tối đa hiệu ứng sân khấu, chỉ tập trung vào ánh sáng, âm nhạc, giọng hát và diễn xuất của ca sĩ là chính, nhưng lại sử dụng triệt để các góc máy. Khán giả sẽ rất bất ngờ với những góc máy điện ảnh lần đầu tiên sử dụng trong một gameshow truyền hình. Và nhà sản xuất cũng rất chịu đầu tư khi có đến 18 góc máy cho một buổi quay hình, gấp đôi những gameshow truyền hình thường thấy.

Chị là một trong những đạo diễn siêng xách ba lô ra nước ngoài học hỏi...

- Tôi rất hay đi nước ngoài xem show. Thích nhất là các show ở Las Vegas. Xem hoài vẫn thấy hay. 25 nước tôi từng đi thì nước nào cũng có những show đặc sắc, cảm nhận mỗi nơi đều có cái hay riêng. Cứ để tất cả ngấm vào mình một cách tự nhiên, đến lúc làm, thẩm mỹ và kiến thức của mình cũng được nâng cấp. Thực ra, chiêu trò mình có thể xài lại, nhưng câu chuyện kể phải khác. Quan trọng là phải tìm ra cái riêng của mình. Nhiều người bắt chước ý tưởng của người khác theo kiểu lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia, xem rất buồn cười.

Đi nhiều nên tôi nghĩ, nếu Việt Nam có một sân khấu phục vụ du lịch, thì việc dựng các vở nhạc kịch là rất hay. Ở nước ngoài, người ta bỏ chất xám một lần để dựng vở và diễn hoài, có khi cả chục năm, mỗi lần xem vẫn mang đến cái mới cho khán giả. Hiện tôi vẫn ước mơ có được một sân khấu như vậy.

Từng có người hỏi tôi vì sao chọn truyền hình làm lĩnh vực phát triển, có thấy mình không theo “trendy showbiz”. Tôi nghĩ, thời thế sao mình theo vậy, tôi vẫn đang đón đầu trong lĩnh vực giải trí. Làm đạo diễn về nhạc xưa hay Bolero có khi đang là xu hướng, chứ không phải đi lùi như một số người suy nghĩ .

Song bên cạnh đó, tôi cũng có mơ ước làm nhạc kịch và phim điện ảnh ca nhạc. Tôi cũng đang lên kế hoạch làm phim về anh Huỳnh Phúc Điền. Còn cụ thể thế nào tôi chưa nói được, còn để tùy duyên.

Xin cảm ơn chị.

Không chỉ mạnh về truyền hình và MV ca nhạc, đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân còn thành công trong nhiều chương trình thuộc lĩnh vực khác, gần đây nhất là chương trình Truyền hình thực tế về khởi nghiệp đầu tiên tại Việt Nam “1 tỉ khởi nghiệp”, đang được phát sóng. Không những thế, chị còn đang tất bật cho Lễ hội Countdown Tiger Remix 2018 ở 5 tỉnh thành, và nhiều event khác.

Trước đó, Huỳnh Phúc Thanh Nhân dàn dựng rất nhiều chương trình trên truyền hình như “Người hùng tí hon”, “Ca sĩ giấu mặt”, “Hãy nghe tôi hát”, “Người nghệ sĩ đa tài”, “Tài năng DJ”, “Âm nhạc bước nhảy”... Chị còn đạo diễn rất nhiều chương trình lễ hội ca nhạc, truyền hình trực tiếp... Huỳnh Phúc Thanh Nhân cũng chính là đạo diễn đầu tiên của Việt Nam có MV đạt 200 triệu view đầu tiên của Việt Nam (Xúc xắc xúc xẻ) Chính vì vậy, người hâm mộ ưu ái gắn cho Huỳnh Phúc Thanh Nhân biệt danh “đạo diễn triệu view”, “nữ hoàng gameshow”.

Nhật Lệ (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Đạo diễn, nhà sản xuất Quang Huy: “Sơn Tùng ra đi là một phần tất yếu của cuộc chơi”

thủy nguyên |

Ông bầu mát tay từng góp cho showbiz hiện tượng Sơn Tùng M-TP và cũng lại mát tay không kém khi bước vào lãnh địa của phim ảnh với cơn mưa giải thưởng cho bộ phim đầu tay “Thần tượng” tại Cánh Diều Vàng 2014 và chiến thắng tại phòng vé cho “Chàng trai năm ấy” (2015). Lần này là một lựa chọn bất ngờ khác: Quyết định đưa “Người phán xử” từ màn ảnh nhỏ lên màn ảnh rộng.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải bác tin Quốc Khánh không đóng Ngọc Hoàng trong Táo quân 2018

Đào Bích |

Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài THVN khẳng định, các thông tin liên quan đến Táo quân 2018 hiện nay đều không chính xác. “Mọi kịch bản hay diễn viên trong chương trình này đều đang được ê-kip giữ bí mật”, đạo diễn Thanh Hải cho hay.

Đạo diễn Bảo Nhân “khoe” dự án phiên bản Việt của “Vì sao đưa anh tới”

Bích Ngọc |

Trước những lời đồn đoán, đạo diễn Bảo Nhân chính thức lên tiếng về “Vì sao đưa anh tới” phiên bản Việt.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Đạo diễn, nhà sản xuất Quang Huy: “Sơn Tùng ra đi là một phần tất yếu của cuộc chơi”

thủy nguyên |

Ông bầu mát tay từng góp cho showbiz hiện tượng Sơn Tùng M-TP và cũng lại mát tay không kém khi bước vào lãnh địa của phim ảnh với cơn mưa giải thưởng cho bộ phim đầu tay “Thần tượng” tại Cánh Diều Vàng 2014 và chiến thắng tại phòng vé cho “Chàng trai năm ấy” (2015). Lần này là một lựa chọn bất ngờ khác: Quyết định đưa “Người phán xử” từ màn ảnh nhỏ lên màn ảnh rộng.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải bác tin Quốc Khánh không đóng Ngọc Hoàng trong Táo quân 2018

Đào Bích |

Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài THVN khẳng định, các thông tin liên quan đến Táo quân 2018 hiện nay đều không chính xác. “Mọi kịch bản hay diễn viên trong chương trình này đều đang được ê-kip giữ bí mật”, đạo diễn Thanh Hải cho hay.

Đạo diễn Bảo Nhân “khoe” dự án phiên bản Việt của “Vì sao đưa anh tới”

Bích Ngọc |

Trước những lời đồn đoán, đạo diễn Bảo Nhân chính thức lên tiếng về “Vì sao đưa anh tới” phiên bản Việt.