Cuộc so kè phía sau thảm đỏ Oscar

Thanh Hà |

Giống như vũ hội của các minh tinh, tài tử, lễ trao giải Oscar là đêm hào nhoáng bậc nhất Hollywood. Đây cũng là sự kiện nổi tiếng được chụp ảnh nhiều nhất trong năm, với những hình ảnh "toàn sao" ngay lập tức được phát đi khắp thế giới, tái xuất hiện liên tục trên các tạp chí thời trang danh giá.

Cuộc chiếm lĩnh của các nhãn hãng xa xỉ

Để một nữ diễn viên hạng A xuất hiện trên thảm đỏ là hàng tháng trời chuẩn bị và cả một êkíp chuyên nghiệp hậu thuẫn, theo AP. Nhà tạo mẫu Hollywood - Tara Swennen, từng phục vụ nhiều khách hàng nổi tiếng, trong đó có Kristen Stewart và Julie Bowen, tiết lộ: “Oscar là lễ trao giải dễ thấy nhất trên toàn thế giới, vì vậy khi ngôi sao nào đó mặc chiếc váy của một nhà thiết kế giống như chiến dịch quảng bá khổng lồ cho thiết kế đó. Vì vậy, đây là điều thực sự đáng giá".

Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 diễn ra tối 10.3 nhưng Đại lộ Hollywood đã bị chặn suốt một tuần trước đó để trải thảm đỏ cho Valentino, Dior, Tiffany, Prada và các nhãn hiệu xa xỉ khác chuẩn bị sự kiện. Lịch của tuần lễ Oscar bắt đầu một cách nghiêm túc từ tối 7.3 với bữa tiệc của Louis Vuitton. Tối 9.3 là bữa tiệc của Chanel tổ chức tại Polo Lounge. Armani, Prada, Versace, Saint Laurent và cả Philipp Plein cũng tổ chức các sự kiện trước thềm lễ trao giải thưởng điện ảnh lớn nhất thế giới.

Tiếp đó là các bữa tiệc hậu lễ trao giải Oscar. Armand de Brignac - nhãn hiệu rượu thuộc sở hữu của LVMH - tổ chức buổi chiêu đãi tại Chateau

Marmont. Gucci tổ chức một bữa tiệc riêng cạnh tranh với
Madonna và Guy Oseary. Và còn rất nhiều buổi tiệc lớn nhỏ chưa liệt kê khác.

Trong vài năm qua, các tập đoàn xa xỉ châu Âu đã chiếm lĩnh giải Oscar, theo Vogue. Các tập đoàn bắt đầu với những hợp đồng trang sức, đồng hồ và những ngôi sao bắt đầu hướng trang sức họ đeo về phía những ống kính khi xuất hiện trên thảm đỏ. Hợp đồng làm đại sứ thương hiệu cũng bao gồm những điều khoản yêu cầu ngôi sao phải đeo sản phẩm của thương hiệu tại lễ trao giải Oscar cũng như các sự kiện khác.

Tạp chí thời trang danh tiếng chỉ ra, những người đại diện của các nghệ sĩ từng tập trung vào các hợp đồng phim bom tấn nhưng hiện nay lại hướng sự chú ý vào các điều khoản hợp đồng với các thương hiệu mỹ phẩm ở những bữa tiệc hậu sự kiện. Sẽ có khả năng là vi phạm hợp đồng nếu đại sứ toàn cầu của Dior Anya Taylor-Joy không mặc trang phục của hãng khi xuất hiện tại lễ trao giải Oscar ngày 10.3.

Cây viết Christina Binkley của Vogue nói một cách hình tượng rằng, toàn thân của những ngôi sao đoạt giải thưởng danh giá được "phân chia" cho các tập đoàn thời trang và làm đẹp. Mùa Oscar 2023, tại Vanity Fair - bữa tiệc hậu Oscar lâu đời có quy mô lớn nhất - bông tai của nữ diễn viên, Riley Keough - cháu gái của Elvis Presley - là của thương hiệu Boucheron; cơ thể của cô thuộc về Celine với một chiếc váy lấp lánh và khuôn mặt của cô thuộc về YSL Beauty. Rõ ràng, cháu gái của huyền thoại Elvis Presley là người thắng đậm nhất trong cuộc thương lượng với ông lớn hàng hiệu Kering - LVMH.

Khi cây viết Christina Binkley hỏi Keith Baptista - đồng sáng lập công ty sáng tạo Prodject, người làm việc thường xuyên với Chanel, Gucci và các khách hàng khác, trong đó có những sự kiện trong tuần lễ trao giải Oscar - rằng gần đây giải thưởng Oscar có gì mới. Ông cho biết: “Tôi cảm thấy như các thương hiệu đã đến và chiếm lĩnh tuần lễ trao giải Oscar".

Ngay cả nhà thiết kế, doanh nhân Miuccia Prada nổi tiếng độc lập, quyết liệt cũng thừa nhận những lợi ích của thảm đỏ. Khoảng một thập kỷ trước, Christian Langbein - khi đó là giám đốc quan hệ công chúng của Prada Bắc Mỹ - tâm sự rằng, việc khiến nhà thiết kế Miuccia Prada quan tâm đến việc những người nổi tiếng mặc trang phục gì cũng là một thách thức. Không có quy luật nào cả, bà cho nữ diễn viên Uma Thurman mặc một bộ trang phục vải voan màu tím khi nữ diễn viên được đề cử nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất Oscar năm 1995. Bà cũng có xu hướng quan tâm tới trang phục cho một kiến trúc sư như Rem Koolhaas hơn là phục trang của ngôi sao Brad Pitt.“Miuccia không quan tâm đến thảm đỏ vào thời điểm đó" - Langbein chia sẻ.

Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi, năm 2014, Lupita Nyong’o mặc chiếc váy dài màu xanh của Prada đến dự lễ trao giải Oscar, nơi nữ diễn viên được đề cử và giành giải Oscar ở hạng mục "Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất" cho vai diễn trong phim "12 Years a Slave". Phục trang của Nyong'o gây ấn tượng mạnh và Prada đã hướng tới phục vụ những ngôi sao trên thảm đỏ kể từ thời điểm đó.

Nữ diễn viên Emma Stone mặc váy màu xanh bạc hà và đeo vòng cổ kim cương đều của Louis Vuitton trong lễ trao giải Oscar lần thứ 96. Ảnh: AFP
Nữ diễn viên Emma Stone mặc váy màu xanh bạc hà và đeo vòng cổ kim cương đều của Louis Vuitton trong lễ trao giải Oscar lần thứ 96. Ảnh: AFP

Không dành cho tất cả

Tạp chí Vogue danh tiếng gần đây có bài viết nhận định, thảm đỏ Oscar là câu chuyện của những nghệ sĩ có người đại diện có năng lực thương lượng xuất sắc nhất không phải là về thời trang.

Theo những người đại diện mà cây viết của Vogue trao đổi, một hợp đồng Dior có thể trị giá 7 con số, nhưng với hầu hết các nhãn hiệu, khoản tiền lên tới gần 250.000 USD mỗi năm. Tuy nhiên, chỉ có một số ít người nổi tiếng có thể giành được lợi ích theo cách này.

Các nguồn tin chỉ ra, nhiều ngôi sao trẻ hiện mong được trả tiền để mặc đồ của một nhà nhà thiết kế nhưng cứ 10 người chỉ có 3 người thực sự có hợp đồng được trả tiền. Một stylist tiết lộ, việc thuyết phục những người nổi tiếng làm mọi việc theo cách truyền thống ngày càng khó khăn hơn: Mượn một chiếc váy hoặc tuxedo để mặc đi thảm đỏ và sau đó trả lại.

Bởi có những thỏa thuận nên công chúng sẽ không còn được thấy nhiều thương hiệu thời trang độc lập xuất hiện tại các lễ trao giải Oscar. Năm ngoái, các thương hiệu của LVMH chiếm lĩnh thảm đỏ, từ Fendi, Tiffany, Berluti tới Louis Vuitton, Givenchy và Dior Couture. Kering và công ty tư nhân Artémis có ít nhất 4 thương hiệu trên thảm đỏ. Các nhãn hiệu Mỹ đang chưa có được vị thế này dù Tom Ford, Tory Burch, David Yurman và một số hãng khác đã manh nha xuất hiện.

Theo kho lưu trữ thông cáo báo chí cũng như qua tìm kiếm về lễ trao giải Oscar trong 2 năm 2022 và 2023, cây viết Christina Binkley nhận thấy chỉ có 2 chiếc váy xuất hiện trên thảm đỏ là của nhà thiết kế độc lập, không có công ty lớn hậu thuẫn. Cả 2 chiếc váy đều do nữ diễn viên Jessie Buckley mặc. Nhà thiết kế Erdem Moralioglu, thông qua nhãn hiệu Erdem, đã cho Buckley mặc chiếc váy sa-tanh màu hồng trà khi nữ diễn viên sinh năm 1989 được đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 2022. Buckley mặc chiếc váy ren màu đen của Rodarte trong lễ trao giải Oscar năm 2023.

Đã rất lâu kể từ khi Sharon Stone mặc chiếc áo cổ lọ Gap và váy may sẵn của Valentino tại lễ trao giải Oscar năm 1996. Sự kiện nổi tiếng này là một sự cố: Chiếc váy Vera Wang màu hồng của Sharon Stone bị tài xế FedEx cán qua, để lại vết lốp trên vạt váy. Ngày nay, những chiếc váy phục vụ các ngôi sao tham dự lễ trao giải Oscar được vận chuyển bằng máy bay từ Paris, Pháp tới Mỹ, có các stylist và thợ may riêng tháp tùng.

Trang web tài chính cá nhân

WalletHub từng phân tích mức giá của lễ trao giải Oscar mỗi năm và ước tính chi phí trung bình cho phục trang của một ngôi sao lên thảm đỏ là 1,5 triệu USD, với phần lớn tiền chi cho trang sức. Cassandra Happe - nhà phân tích của WalletHub, người tổng hợp số liệu năm nay - lưu ý, những chi phí không công khai, ví dụ cử nhóm làm việc của thương hiệu từ Paris (Pháp) tới Los Angeles (Mỹ) và chi phí hợp đồng của ngôi sao, là bao nhiêu.

Cây viết Christina Binkley của Vogue chia sẻ, một trong những điểm yêu thích nhất ở thảm đỏ Oscar với cá nhân bà, là cho thấy phong cách thời trang của những nghệ sĩ ngoài những vai diễn của họ. Sharon Stone mặc đồ của Gap, Joanne Woodward tự may chiếc váy taffeta màu xanh lá cây cho lễ trao giải Oscar năm 1958...

"Bây giờ, tôi lại tự hỏi liệu Miley Cyrus có được trả tiền để mặc 5 bộ trang phục - bao gồm cả trang phục của Gucci, Tom Ford và Martin Margiela - tại lễ trao giải Grammy vào tháng trước hay không?" - Christina Binkley chia sẻ.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Kỳ tích của Emma Stone khi đoạt Oscar với vai diễn ngập cảnh nóng

Thùy Trang |

Vượt qua nhiều đối thủ mạnh, Emma Stone chạm tay đến tượng vàng Nữ chính xuất sắc của Oscar lần thứ 2 trong sự nghiệp.

Bom tấn "Oppenheimer" được dự đoán càn quét Oscar 2024

Huyền Chi |

Bộ phim "Oppenheimer" có tới 13 đề cử, được kì vọng làm nên lịch sử tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 96.

Đề cử Oscar 2024: Siêu phẩm “Oppenheimer” tiếp tục áp đảo

Thùy Trang |

Oscar 2024 chính thức công bố đề cử cho các hạng mục.

Vĩnh Phúc có tân Bí thư Tỉnh ủy

Nhóm PV |

Bộ Chính trị quyết định điều động ông Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020-2025.

“Đế chế” Thanh Hằng Beauty Medi kinh doanh dịch vụ tế bào gốc ngay tại trụ sở

NHÓM PV |

Là một đơn vị kinh doanh làm đẹp lâu năm, "có tiếng" trong giới tuy nhiên tại Viện chăm sóc sức khỏe & sắc đẹp Thanh Hằng Beauty Medi (36 Tuệ Tĩnh, Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại đang công khai mời gọi khách thực hiện dịch vụ làm đẹp bằng tiêm, truyền tế bào gốc giá cao.

Tránh tình trạng chồng chéo trách nhiệm khi điều hành giá điện

Cường Ngô |

TS Nguyễn Bích Lâm - nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, người có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực thống kê cho rằng, không cần thiết phải đưa nhiều cơ quan ban ngành vào cùng quản lý, điều hành giá điện, bởi khi có vấn đề gì xảy ra rất khó xử lý trách nhiệm tập thể, chỉ cần một bộ chịu trách nhiệm chính là đủ.

Người dân Cần Thơ ngủ trưa ở cơ quan, săn sale để đối phó nắng nóng

VÂN HI |

Cần Thơ - Trong bối cảnh thời tiết nắng nóng, oi bức, giá điện nước tăng kéo theo giá cả các mặt hàng thiết yếu cũng tăng khiến công nhân, người lao động phải hạn chế mua sắm, tiết kiệm chi tiêu.

Vụ 3 nữ sinh bị nước cuốn sau khi thủy điện xả nước, nhà máy thủy điện báo cáo gì?

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Phước - Liên quan đến vụ 3 nữ sinh bị nước cuốn mất tích, lực lượng chức năng đã tìm thấy 2 thi thể, 1 cháu vẫn mất tích. Qua báo cáo bước đầu, cơ quan chức năng xác định, nhà máy thủy điện vận hành đúng quy trình.

Kỳ tích của Emma Stone khi đoạt Oscar với vai diễn ngập cảnh nóng

Thùy Trang |

Vượt qua nhiều đối thủ mạnh, Emma Stone chạm tay đến tượng vàng Nữ chính xuất sắc của Oscar lần thứ 2 trong sự nghiệp.

Bom tấn "Oppenheimer" được dự đoán càn quét Oscar 2024

Huyền Chi |

Bộ phim "Oppenheimer" có tới 13 đề cử, được kì vọng làm nên lịch sử tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 96.

Đề cử Oscar 2024: Siêu phẩm “Oppenheimer” tiếp tục áp đảo

Thùy Trang |

Oscar 2024 chính thức công bố đề cử cho các hạng mục.