Chàng trai Bỉ đạp xe 17.000 km tới Việt Nam làm thiện nguyện

DIỆU MI |

Ngày 22 tháng 2 năm 2023, Clement Nothomb đến Thủ đô Hà Nội, kết thúc hành trình 10 tháng đạp xe 17.000 km, băng qua 15 quốc gia để thực hiện dự án thiện nguyện cho trẻ em Việt Nam và Campuchia.

Hơn cả một chuyến đi

Clement Nothomb, 25 tuổi, một chàng trai người Bỉ tốt nghiệp ngành Lịch sử/Khoa học chính trị tại Pháp. Sau khi ra trường, anh làm việc tại một quán cà phê ở Paris. Một ngày anh nhận ra, cuộc sống như một vòng luẩn quẩn khi mọi người đều đi học, tốt nghiệp rồi đi làm. Anh muốn có sự lựa chọn riêng và mở cho mình một con đường mới.

Với tính cách tò mò, thích khám phá về thế giới xung quanh, Clement khát khao đi du lịch vòng quanh thế giới bằng xe đạp. Cách này giúp anh tận hưởng văn hoá bản địa chậm rãi và có thể bảo vệ môi trường, vừa thể hiện tình yêu nhiếp ảnh qua hành trình, những câu chuyện thú vị trên đường đi.

Nhưng hơn thế, anh mong chuyến đi của mình sẽ mang lại ý nghĩa, có ích cho cộng đồng, xã hội. Anh kết nối với một tổ chức phi Chính phủ và đặt mục tiêu gây quỹ hơn 7.000 Euro để tặng xe đạp và học bổng cho trẻ em nghèo ở miền Tây Nam Bộ, nơi nhiều học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, nhà xa trường.

“Tôi nhận ra rằng những vấn đề trong cuộc sống của chúng ta đều liên quan đến giáo dục. Giáo dục là điều cần thiết để nâng cao nhận thức, từ đó mọi người sẽ có cuộc sống tốt hơn. Đây cũng là lý do tôi muốn đến Việt Nam để giúp đỡ những trẻ em nghèo có điều kiện đến trường” - Clement nói.

Để có tiền cho chuyến đi, chàng trai 25 tuổi làm việc tại các quán ăn và kêu gọi các cửa hàng tài trợ xe đạp. Anh mang lều và tìm chỗ ở miễn phí trên mạng lưới ngủ nhờ Couchsurfing để tiết kiệm chi phí.

Ngày 30.4 năm ngoái, từ Thủ đô Paris, Clement bắt đầu hành trình, lần lượt qua các nước Đức, Áo, Slovakia, Hungary, Serbia, Bulgari, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Ấn Độ, Nepan, Myanmar, Thái Lan, Lào và đến Thủ đô Hà Nội vào đầu năm nay.

25 tuổi, Clement Nothomb quyết định tìm cho mình một ngã rẽ cuộc đời. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chưa từng nghĩ mình có thể đi xa đến như vậy

17.000 km đạp xe là quãng đường Clement trải qua trong suốt 10 tháng trời từ Pháp đến Việt Nam. 1.800 km đầu, mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Sau đó, anh quyết định thử thách không dùng tiền trong suốt quãng đường từ Budapest, Hungary đến Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, dài 1.500 km.

Chia sẻ về thử thách này, anh nói muốn bản thân vượt khỏi vùng an toàn, có thêm chút phiêu lưu và sẵn sàng đón nhận những điều không ngờ tới. Đồng thời, với mỗi km trên đường, anh muốn kêu gọi mọi người ủng hộ 1 euro cho tổ chức Mekong Plus giúp trẻ em Việt Nam.

Để hoàn thành thử thách, anh phải hỏi xin tiền, chỗ ngủ từ bất cứ ai mình gặp trên đường. Có những ngày hỏi xin 20 người nhưng họ đều từ chối. Sau đó, anh còn đối mặt với việc bị người khác lạm dụng. Đó là những trải nghiệm xấu nhất trong hành trình của chàng trai này.

Những kí ức không vui đó nhanh chóng bị cất vào quên lãng, anh gặp những người dễ mến, sẵn sàng cho ở lại qua đêm và đối xử như người nhà, mời anh tham gia tiệc, ăn uống và hoà vào những điệu nhảy truyền thống. Sự hào phóng, yêu thương của những người xa lạ đã tiếp sức cho Clement thêm động lực.

Trong 15 đất nước anh đi qua, anh yêu và ấn tượng nhất với Iran, nơi có những câu chuyện hấp dẫn của xứ sở Ba Tư cũ, bài học về tình người, niềm tin và sự tử tế. “Không có từ nào đủ mạnh để tôi diễn tả lòng biết ơn đối với những người Iran mình đã gặp trong suốt 50 ngày đạp xe vòng quanh đất nước này, từ Tabriz đến Mirjavah, người dân nơi đâu cũng hiếu khách” - Clement bảy tỏ.

Còn khi đến Thái Lan, anh có cơ hội được qua đêm ở một ngôi chùa, sống chậm với các nhà sư, cùng làm vườn, cười vui, ngồi thiền, chơi cờ. Chàng trai trẻ nhận ra rằng, hạnh phúc trong cuộc sống có rất nhiều định nghĩa, đôi khi là trải nghiệm những khoảnh khắc đặc biệt nhưng cực kì giản đơn. “Tôi biết ơn tất cả những người mình đã gặp trên đường đi, nếu không có họ, tôi không thể hoàn thành chuyến đi này” - anh bày tỏ.

Clement đến Hậu Giang hồi tháng 3 để trao học bổng và xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cuối tháng 3 vừa qua, Clement Nothomb có mặt tại Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 3, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, tận tay tặng 25 xe đạp và 45 học bổng với tổng giá trị hơn 60 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tại đây, anh xúc động kể về hành trình và bày tỏ niềm vui khi được gửi tặng những phần quà ý nghĩ đến các em nhỏ. Clement mong rằng, món quà là sự động viên, chia sẻ để các em được tiếp sức đến trường, cố gắng phấn đấu học tốt, trở thành người có ích cho xã hội.

10 tháng trên chiếc xe đạp cho Clement trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau, những trăn trở, khó khăn, gian khổ và những cuộc gặp gỡ đầy ngẫu hứng cùng niềm hạnh phúc bất chợt. Nghĩ về thời gian qua, anh thật sự không tin mình có thể đi xa đến vậy. Clement nói rằng, chuyến đi đã giúp anh tìm được cách suy nghĩ đúng đắn và có nhiều năng lượng tích cực trong cuộc sống.

“Khi đạp xe, tôi biết mình đang làm điều này vì một lí do chính đáng, một điều gì đó lớn lao hơn bản thân. Tôi nhận ra rằng mọi thứ đều có thể, chỉ cần bạn không từ bỏ” - chàng trai trẻ bộc bạch.

DIỆU MI

Thanh niên 9x bán nụ cười mua quà thiện nguyện

Hoàng Lộc |

Theo niềm đam mê nghệ thuật, đồng hành cùng khán giả qua những xuất diễn rồi trích một phần thù lao làm thiện nguyện với số tiền hơn 1,2 tỉ đồng, đó là diễn viên Trung Cang ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Những bạn trẻ lan tỏa yêu thương bằng những tủ sách thiện nguyện

Tô Thế |

Sách đến tay em - một trong những Dự án của Câu lạc bộ Vườn yêu thương Thái Hà với hoạt động tặng sách cho học sinh tại các trường học, những nơi chưa đủ điều kiện để thiết lập tủ sách, được triển khai từ cuối tháng 7.2022. Trải qua nhiều khó khăn, nhưng bằng sự tâm huyết, sức trẻ và sự ủng hộ của các nhà hảo tâm nên chỉ mới nửa năm, 9 tủ sách đã được tạo ra tại một số địa phương như Hà Nội, Bắc Giang, Hòa Bình, Lào Cai. Kết quả này cũng khiến các thành viên trong clb bất ngờ, vui mừng.

Lan tỏa yêu thương với chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường”

Hoàng Long |

Yên Bái - Chiều 28.12, Tỉnh đoàn Yên Bái đã tổ chức Chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường năm 2022" - một chiến dịch vì nụ cười trẻ em vùng Cao Yên Bái tại trường Tiểu học và Trung học cơ sở Pá Lau, xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu.

Hải Phòng yêu cầu xử lý nghiêm việc đặt vật cản dưới lòng đường, vỉa hè

Mai Dung |

Chiều 17.4, UBND TP.Hải Phòng có chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp đặt chướng ngại vật dưới lòng đường, vỉa hè, ngăn cản việc dừng, đỗ xe theo quy định.

Đà Nẵng: Cưỡng chế, tháo dỡ loạt công trình vi phạm trên bán đảo Sơn Trà

Văn Trực |

Lực lượng chức năng quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) tiến hành tháo dỡ, cưỡng chế loạt nhà hàng, quán nhậu vi phạm về việc xây dựng trái phép trên bán đảo Sơn Trà.

Vụ xây 680 căn nhà trái phép: Đất lúa thực tế 12,7 ha chỉ xác định hơn 6 ha

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Dự án khu dân cư Tân Thịnh ở xã Đồi 61, huyện Trảng Bom do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (gọi tắt là Công ty LDG) làm chủ đầu tư - xây dựng không phép 680 căn biệt thự và nhà liên kế. Theo kết luận thanh tra của tỉnh, ngoài thiếu trách nhiệm trong việc phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, lãnh đạo huyện Trảng Bom còn thống kê sai về số diện tích đất lúa trong ranh dự án...

Tranh cãi về đề xuất xây 2 thuỷ điện trên sông Hồng

Anh Tuấn |

Bộ Xây dựng cho rằng, hồ sơ của hai dự án thuỷ điện Thái Niên và dự án thủy điện Bảo Hà (xây dựng trên sông Hồng) cần bổ sung nhiều nội dung để có cơ sở đánh giá và xem xét việc bổ sung quy hoạch thủy điện.

Trước khi tự tử, nữ sinh trường chuyên đã nghỉ học 20 buổi

HẢI ĐĂNG |

Nghệ An - Trước khi tự tử, nữ sinh Trường THPT Chuyên Đại học Vinh đã xin chuyển lớp và nghỉ học nhiều lần.

Thanh niên 9x bán nụ cười mua quà thiện nguyện

Hoàng Lộc |

Những bạn trẻ lan tỏa yêu thương bằng những tủ sách thiện nguyện

Tô Thế |

Lan tỏa yêu thương với chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường”