Bí mật hào quang của Blackpink

Hải Anh |

Tại một nhà kho ở Los Angeles, Mỹ, trong một ngày tháng 11 lạnh giá, Jennie, Jisoo, Lisa và Rosé - 4 thành viên của Blackpink, những ngôi sao nổi tiếng thế giới bận rộn chụp hình trong gần 12 giờ. Vào buổi tối, khi cuộn mình trong những chiếc chăn lông xù cũng trong khung cảnh ở nhà kho lạnh giá đó, những siêu sao vừa được tạp chí Time đình đám của Mỹ vinh danh là Nghệ sĩ giải trí của năm 2022 có vẻ giống những người bạn thân đang cùng nhau thư giãn.

Làm mọi việc bằng cả trái tim mình

Jennie chia sẻ: “Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để có thể trông giống như những nữ siêu nhân. Nhưng vào cuối ngày, chúng tôi là những cô gái rất bình thường". Năm 2022, với Blackpink có thể là rất nhiều điều, ngoại trừ bình thường. Nhóm nhạc K-pop đã xuất hiện tại lễ trao giải MTV Video Music Awards vào tháng 8, ra mắt đĩa đơn ăn khách “Pink Venom” và biểu diễn trên sân khấu trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới bắt đầu từ tháng 10 và sẽ đến 27 thành phố trong vòng 9 tháng. Những buổi biểu diễn cháy vé trong vài phút với hàng chục nghìn người hâm mộ góp mặt, bao gồm cả những người nổi tiếng như Selena Gomez và Usher.

Nhóm nhạc nữ 4 thành viên đã phát hành album phòng thu thứ 2 rất được hoan nghênh "Born Pink" vào tháng 9 và nhanh chóng lập kỷ lục album bán chạy nhất của một nhóm nhạc nữ Hàn Quốc, với lượng tiêu thụ hơn 2 triệu bản. Tiếp tục giữ vị trí thống trị trên YouTube, Blackpink là nghệ sĩ âm nhạc lớn nhất với hơn 83 triệu người theo dõi.

Time chỉ ra, không giống với những nhóm nhạc pop khác, giảm sức hút khi lớn tuổi hơn hoặc chỉ có một thành viên nổi bật hơn những người còn lại, Blackpink đã trở thành nhóm nhạc nữ lớn nhất thế giới cho phép các thành viên trở thành ngôi sao solo theo cách riêng của họ. Blackpink đã thành công bằng cách thu hút sự chú ý của công chúng, duy trì vị thế hàng đầu trong giới giải trí không chỉ bằng âm nhạc mà còn cả ở địa hạt thời trang và phim ảnh.

Các thành viên của Blackpink đã được tuyển chọn thông qua quá trình thử giọng do YG - một trong 3 ông lớn truyền thống của làng giải trí Hàn Quốc. Trong hơn 5 năm đào tạo tại các cơ sở giống như ký túc xá của YG ở Seoul, những cô gái trẻ đã học nhảy, hát và biểu diễn cùng nhau, chứng kiến các thực tập sinh khác bị loại khi không đáp ứng được các tiêu chuẩn của công ty.

K-pop tạo ra doanh thu lên tới 10 tỉ USD mỗi năm. Time nhận định, Blackpink nói riêng là một động cơ đáng gờm trong thị trường này, đặc biệt là với YG. Có rất nhiều sức ép tài chính đè nặng lên thành công liên tục của nhóm nhưng điều đó dường như không làm các thành viên khó chịu. “Nếu chúng tôi xem công việc này theo góc độ kinh doanh, chúng tôi sẽ không thể làm được. Chúng tôi làm điều đó bằng cả trái tim mình" - Jennie chia sẻ.

Bí mật của thành công

Tạp chí vừa vinh danh Blackpink là “Nghệ sĩ giải trí của năm” chỉ ra, nền tảng quốc tế đa dạng của các thành viên làm tăng thêm sức hấp dẫn toàn cầu của nhóm. Jennie, 26 tuổi, sinh ra ở Seoul nhưng chuyển đến New Zealand khi còn nhỏ. Rosé, 25 tuổi, sinh ra ở Auckland và lớn lên ở Melbourne. Lisa, 25 tuổi, là người Thái Lan và sinh trưởng ở Thái Lan. Lisa là thực tập sinh không phải người Hàn Quốc đầu tiên ký hợp đồng với YG. Jisoo, 27 tuổi, đến từ Gunpo, một thành phố nhỏ ở Hàn Quốc và là người duy nhất trong số 4 thành viên của Blackpink sống ở Hàn Quốc từ nhỏ. “Tất cả chúng tôi đều đến từ những nền văn hóa khác nhau" - Rosé nói. Cô chỉ ra, những khác biệt này của các thành viên, thực sự là điểm cộng, đặc biệt là trong phòng thu.

Khi chính thức ra mắt năm 2016, Blackpink là nhóm nhạc nữ đầu tiên của YG sau 7 năm. Với người hâm mộ K-pop, đây là một sự kiện lớn bởi YG nổi tiếng với việc tạo ra những ngôi sao và màn ra mắt của Blackpink được nhiều người mong đợi. Những sản phẩm đầu tiên của nhóm, “Whistle” và “Boombayah” được chào đón nhiệt thành. Blackpink có sắc màu âm nhạc cụ thể là nhạc pop hơi hướng hip-hop bắt tai và đã mắt với tính thẩm mỹ cao khi các thành viên thường xuất hiện trong những bộ quần áo hàng hiệu lấp lánh. Trong các sản phẩm âm nhạc của nhóm, Jennie và Lisa rap trong khi Rosé và Jisoo hát, mỗi người đều tỏa ra phong thái cool girl mạnh mẽ.

Blackpink nhanh chóng phát triển lượng người hâm mộ trung thành hùng hậu được gọi là Blinks cùng với lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội.

Interscope, công ty Mỹ đã hợp tác với YG vào năm 2018 để quản lý hoạt động của Blackpink bên ngoài Châu Á. Giám đốc điều hành và chủ tịch của Interscope John Janick nhận định, sự nổi tiếng của Blackpink là do cách tiếp cận “chỉn chu” mà nhóm đưa vào sản phẩm âm nhạc của mình. “Tôi nghĩ điều đó thực sự khiến họ khác biệt" - ông nói.

Nhưng riêng âm nhạc thôi thì chưa đủ để Blackpink phủ sóng khắp thế giới, Janick nhận định: “Họ đều là 4 ngôi sao theo cách riêng của mình”. Ví dụ, dự án solo đầu tiên của Jennie mang tên “Solo” là một bản hip-hop thành công, tiếp tục gây bất ngờ vượt kỳ vọng về âm nhạc của một ngôi sao nữ K-pop. Năm 2023, đại sứ Chanel sẽ xuất hiện trong "The Idol" của HBO, cùng với The Weeknd.

Trong khi đó, Lisa, người đại diện cho thương hiệu xa xỉ Celine, đã phát hành 2 bài hát solo thành công. Jisoo ra mắt ở mảng phim ảnh khi xuất hiện trong bộ phim truyền hình "Snowdrop" và với 66 triệu người theo dõi trên Instagram, cô đã trở thành nữ diễn viên Hàn Quốc được theo dõi nhiều nhất trên nền tảng này.

Rosé, thành viên có đĩa đơn "On the Ground" và "Gone" năm 2021 được xếp hạng cao trên toàn cầu, đã gây chú ý tại Met Gala năm ngoái khi xuất hiện trong trang phục của Saint Laurent - thương hiệu mà cô là đại sứ.

Cả 4 mảnh ghép của Blackpink đều đã tham dự nhiều sự kiện trong các tuần lễ thời trang khác nhau trong năm nay: “Có thể đến Paris và lần đầu gặp gỡ trực tiếp người hâm mộ kể từ sau đại dịch là điều rất đáng nhớ đối với tôi" - Jisoo nói. Các nền tảng marketing của người có ảnh hưởng (influencer) đã tính toán rằng, Jisoo thậm chí vượt qua những người nổi tiếng như Kylie Jenner tại các buổi trình diễn ở Paris gần đây, với giá trị truyền thông là hơn 22 triệu USD, tăng doanh thu tới 45 triệu USD cho thương hiệu Dior mà cô là đại diện.

Những hoạt động bên lề không hiếm với các nhóm nhạc K-pop, như 7 thành viên của BTS hiện theo đuổi con đường solo — nhưng quy mô thành công của Blackpink và sự gắn kết mà nhóm  duy trì trong khi thường xuyên theo đuổi hoạt động cá nhân, là điều đặc biệt đáng chú ý. Như Minsuk Yang - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của YG, đánh giá: “Blackpink sẽ tiếp tục vai trò là biểu tượng mở đầu xu hướng, không chỉ trong âm nhạc mà còn trong lĩnh vực làm đẹp, thời trang và các ngành công nghiệp khác”.

Thời điểm cuối năm, Blackpink vẫn đang mải mê với các hoạt động. Nhóm vẫn còn hơn 20 ngày trong chuyến lưu diễn với các điểm dừng từ Berlin đến Bangkok chỉ riêng trong mùa đông năm nay. Khi Blackpink lần đầu tiên lưu diễn ở Mỹ năm 2019, nhóm từng vật lộn với lịch trình làm việc dày đặc, theo tiết lộ trong bộ phim tài liệu ăn khách của Netflix phát hành năm 2020. Lần lưu diễn này, 4 cô gái chuẩn bị tốt hơn. “Bây giờ chúng tôi biết cách chăm sóc bản thân tốt hơn một chút. Chúng tôi nỗ lực chuẩn bị sẵn sàng cả về mặt thể chất và tinh thần" - Jennie nói.

Đại dịch không chỉ mang đến cơ hội nghỉ ngơi và tập trung cho các dự án solo mà còn khiến người hâm mộ thêm mong muốn được thấy Blackpink trở lại sân khấu. Sự phấn khích đó thể hiện rõ ràng trên gương mặt những người tham dự các buổi biểu diễn, những người đã chờ đợi nhiều năm để xem thần tượng biểu diễn và cùng hòa mình vào với vũ đạo sôi động trong “How You Like That” và “DDU-DU DDU-DU". “Có thể cùng nhóm trở lại lưu diễn, gặp gỡ người hâm mộ trên toàn thế giới là điều tuyệt nhất" - Lisa nói.

Dù guồng quay nhanh chóng, đầy áp lực, “quy tắc số 1 của tôi là không lo nghĩ về tương lai mà hãy tận hưởng mỗi ngày, bởi lên kế hoạch cho một năm, hai năm tới, là điều thực quá sức” -  Jennie nói. Nổi tiếng là cuộc chơi khó nhằn và tốc độ rất cao. Với Blackpink, con đường phía trước là gắn bó với nhau, cho nhau có không gian để phát triển và khiến mọi người phải đoán xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, cây viết Solcyre Burga và Aria Chen nhận định.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Blackpink có phải là nhóm nhạc nữ đỉnh nhất thế giới?

DI PY |

Tầm ảnh hưởng của Blackpink được Billboard công nhận khi họ còn là nghệ sĩ Kpop duy nhất vào bảng xếp hạng này vào dịp cuối năm 2022.

Nhóm nhạc có thần tượng gốc Việt nổi bật trên thảm đỏ MMAs 2022

THU HƯƠNG |

Kết quả Melon Music Awards năm nay chứng kiến sự càn quét của hầu hết các nhóm nhạc thế hệ thứ 4 Kpop. Thảm đỏ lễ trao giải cũng sôi động không kém khi idol các nhóm nhạc phô diễn nhan sắc, phong cách thời trang.

Kỷ lục và cát -xê Blackpink năm 2022 chứng minh họ là nhóm nhạc hàng đầu

DI PY |

Dù năm 2022, Blackpink gây tranh cãi khi phong độ đi xuống do lịch trình dày đặc, tuy nhiên, không thể phủ nhận được sức hút của họ qua các thành tích, cát-xê.

Vụ chiếm đoạt 433 tỉ: Siêu lừa Nguyễn Thị Hà Thành lĩnh án chung thân

Việt Dũng |

Hà Nội - Nguyễn Thị Hà Thành bị xác định dùng thủ đoạn rủ người đồng sở hữu sổ tiết kiệm rồi dùng vay tiền, từ đó chiếm đoạt hơn 433 tỉ đồng của 3 ngân hàng, 4 cá nhân.

Bất chấp thách thức pháp lý, ông Trump vẫn có thể tranh cử tổng thống Mỹ

Thảo Phương |

Phiên triệu tập đại bồi thẩm đoàn trong vụ xét xử ông Donald Trump đã bị huỷ không rõ lý do và dù có chuyện gì xảy ra, cựu Tổng thống Mỹ vẫn tiếp tục tranh cử.

Bắt nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Pháp y Thái Bình

TRUNG DU |

Ông Đinh Văn Khoa - giám định viên, nguyên Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Pháp y (Sở Y tế Thái Bình) bị khởi tố, bắt giam để điều tra tội tham ô tài sản.

Phạt 22 triệu đồng người phụ nữ ép 2 con đi bán rong trên vỉa hè Sa Pa

Tô Công |

Lào Cai - UBND thị xã Sa Pa vừa xử phạt 22 triệu đồng đối với trường hợp bà Lù Thị Máy -  là người thường xuyên bắt con đi bán hàng rong.

Đón khách Trung Quốc và cơ hội “làm sạch” thị trường du lịch

Nguyễn Hùng |

Trước dịch COVID-19, các điểm bán hàng phục vụ khách Trung Quốc tại Quảng Ninh luôn là những điểm “nóng” bởi những chiêu trò trốn thuế, gian dối về chất lượng sản phẩm. Tỉnh Quảng Ninh từng huy động các lực lượng mở một “chiến dịch” chấn chỉnh hoạt động của những điểm bán hàng này nhưng sau đâu lại vào đó.

Blackpink có phải là nhóm nhạc nữ đỉnh nhất thế giới?

DI PY |

Tầm ảnh hưởng của Blackpink được Billboard công nhận khi họ còn là nghệ sĩ Kpop duy nhất vào bảng xếp hạng này vào dịp cuối năm 2022.

Nhóm nhạc có thần tượng gốc Việt nổi bật trên thảm đỏ MMAs 2022

THU HƯƠNG |

Kết quả Melon Music Awards năm nay chứng kiến sự càn quét của hầu hết các nhóm nhạc thế hệ thứ 4 Kpop. Thảm đỏ lễ trao giải cũng sôi động không kém khi idol các nhóm nhạc phô diễn nhan sắc, phong cách thời trang.

Kỷ lục và cát -xê Blackpink năm 2022 chứng minh họ là nhóm nhạc hàng đầu

DI PY |

Dù năm 2022, Blackpink gây tranh cãi khi phong độ đi xuống do lịch trình dày đặc, tuy nhiên, không thể phủ nhận được sức hút của họ qua các thành tích, cát-xê.